Thế nào là cuộc sống giàu có?

17:05 | 03/07/2022

|
Nhiều người cho rằng giàu có là sở hữu một chiếc Mercedes, trong khi số khác lại cho rằng giàu có là mua một chiếc máy bay riêng. Giàu có thực sự là gì?
Trong cuộc sống, buông bỏ 3 điều này là cách tốt nhất để bạn yêu thương bản thân mìnhTrong cuộc sống, buông bỏ 3 điều này là cách tốt nhất để bạn yêu thương bản thân mình
Sống cuộc đời của chính mìnhSống cuộc đời của chính mình
Thế nào là cuộc sống giàu có?

Chúng ta đã rất giàu có

Trước kia tôi cũng từng cảm thấy mình rất nghèo vì không thể mua được những thứ mình muốn. Tôi muốn mua một chiếc xe máy, máy nghe nhạc Walkman, cần câu cá… nhưng không có tiền. Tôi cứ thường xuyên buồn phiền trước những mong muốn của mình. Mãi sau này tôi mới thấy những người không có những thứ trên mà vẫn rất vui vẻ. Lúc này tôi mới hiểu ra mình không hạnh phúc là do cái “tham” của chính mình.

Nếu cứ nhất quyết mua những thứ mình không đủ tiền mua thì đương nhiên mình sẽ cảm thấy nghèo, ngược lại nếu nhìn vào những thứ mình đang có, những thứ như cơm ăn áo mặc, tình anh em ruột thịt, thân thể khỏe mạnh,… sẽ cảm thấy bản thân giàu có.

Có một người nghèo, cảm thấy mình không có một xu dính túi, không có gì cả, nên ghen tị với những người giàu có. Có một người đàn ông giàu có biết được những suy nghĩ này của anh ta, vì vậy đã đến gặp anh ta và nói: “Tôi muốn mua một cái chân của anh với giá 100 triệu, anh có đồng ý không?” Anh ta nói không đồng ý.

Người đàn ông giàu có lại nói: “Tôi muốn mua một bàn tay của anh với giá 500 triệu, anh có đồng ý không?” Anh ta vẫn không đồng ý. Lúc này người đàn ông giàu có mới nói: “Toàn thân anh cộng lại cũng hơn một tỷ, tại sao anh lại nói mình không có xu nào?”

Thế nào là cuộc sống giàu có?

Biết hài lòng sẽ ít nhu cầu hơn, khi ít nhu cầu hơn sẽ thấy hạnh phúc

Bạn đến bệnh viện nhìn thấy bao nhiêu người hàng ngày phải đối mặt với sự sống và cái chết, đau đớn, một số tàn tật, một số hiếm muộn, một số đứa trẻ sau khi sinh ra không được khỏe mạnh… từng đó cũng đủ thấy chúng ta đang sống rất hạnh phúc.

Một học sinh kể rằng đứa con của chị gái sinh ra đã bị tổn thương não và lo lắng sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh của cháu sau này, cả gia đình đều suy sụp. Tôi có thể hiểu được sự lo lắng này, nhưng tôi cũng đã nghe một bà mẹ có con chậm phát triển nói: "Tôi rất hạnh phúc khi nghe con gọi mình là mẹ, không chỉ giống như trúng số mà là thắng được cả thế giới”.

Tôi cũng từng nghe một người vợ kể về quá trình mang thai đầy gian nan mà rơm rớm nước mắt: “Tôi chờ đợi cả chục năm trời mới sinh được một cặp con trai song sinh, cuối cùng tôi cũng được làm mẹ. Tôi thực sự rất xúc động”.

Có người cho rằng bố mẹ nói dài dòng. Mới đây, trong bệnh viện có một cụ ông bị tai biến, mất ngôn ngữ nhiều năm nay đã có thể nói lại được dưới sự hướng dẫn của gia đình và bác sĩ trị liệu. Người nhà thấy vậy thì mừng đến chảy nước mắt, ngay cả ông lão cũng mắt lệ chứa chan.

Thế nào là cuộc sống giàu có?

Bạn cứ thử chú ý, những người đang hạnh phúc, họ không nhất thiết phải có tất cả những điều tốt đẹp nhất, họ chỉ quan tâm đến những gì họ đang có. Nếu bạn hài lòng, bạn sẽ ít nhu cầu hơn, nếu bạn ít nhu cầu hơn, bạn sẽ hạnh phúc.

Biết đủ sẽ hạnh phúc

Có thể bạn nghĩ rằng bạn phải đạt được những thứ nhất định để hài lòng, nhưng bạn có thể tự hỏi mình: “Những điều này có thực sự mang lại sự hài lòng không?” Bạn có thể tự kiểm tra lại lòng mình, “Bạn đã trải nghiệm sự hài lòng như thế nào?” Là dùng miệng, mắt, hay là dạ dày? Cảm giác thỏa mãn rốt cuộc từ đâu mà đến? Cảm giác thỏa mãn là đến từ tâm lý của bạn phải không?

Nếu trong tâm của chúng ta lúc nào cũng ngập tràn "những thứ không có" nhưng nếu chúng ta không để bản thân tận hưởng mọi thứ mình đang sở hữu, tất nhiên chúng ta sẽ không cảm thấy giàu có.

Quách Đài Minh, người được báo giới gọi là người giàu nhất Đài Loan đã trả lời phỏng vấn của truyền thông khi vợ ông qua đời vì bạo bệnh và cho biết: “Tôi cảm thấy rất nghèo! Tôi không có thời gian ở cùng người nhà, phụ thân khi họ qua đời. Tôi ở nước ngoài, nhận được điện thoại chạy về nhìn thấy cha một lần cuối, cha cũng không có đáp lại tôi. Điều hạnh phúc nhất đối với tôi là được mẹ tận tay pha cho một tô mì để ăn, tôi vậy là quá hài lòng rồi”.

Kinh Talmud có viết rằng: “Ai giàu có? Là người bằng lòng với số mệnh”. Bởi vậy, người biết đủ chính là những người giàu có và hạnh phúc nhất.

Nhà triết học Hy Lạp Kleander, một người hiểu biết và uyên bác, được hỏi khi ông tám mươi tuổi: “Ai là người giàu nhất thế giới?”. Ông nói một cách rõ ràng: “Người mãn nguyện”.

Ai là người thực sự giàu có? Chính là người thỏa mãn với những gì mình đang có.

Nguồn:Thế nào là cuộc sống giàu có?

Thùy Linh

giadinhonline.vn