Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/1: Dow Jones nhảy vọt sau dữ liệu GDP tích cực

21:41 | 27/01/2023

|
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm hôm thứ Năm (26/1) khi dữ liệu tích cực về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) làm dịu bớt lo lắng về một cuộc suy thoái, nhưng cũng chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn còn nhiều việc phải làm.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 12/1: Nhà đầu tư đặt niềm tin vào  khả năng lạm phát suy giảmThị trường chứng khoán thế giới ngày 12/1: Nhà đầu tư đặt niềm tin vào khả năng lạm phát suy giảm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/1: Chứng khoán Mỹ tăng điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 11/1: Chứng khoán Mỹ tăng điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/1: Dow Jones nhảy vọt sau dữ liệu GDP tích cực
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 205.57 điểm, tương đương 0,61%, lên 33.949,41 điểm sau khi dao động lên xuống quanh mốc tham chiếu vào đầu phiên giao dịch. S&P 500 đóng cửa tăng 44.21 điểm, tương đương 1.1%, lên 4.060,43 điểm và Nasdaq Composite tăng 199,06 điểm, tương đương 1,76%, lên 11.512,41 điểm.

Dữ liệu vào thứ Năm cho thấy mức tăng trưởng GDP là 2,9% trong quý IV, giảm nhẹ so với mức tăng trưởng 3,2% trong quý trước, nhưng vẫn cho thấy một nền kinh tế khỏe mạnh. Các nhà kinh tế được FactSet khảo sát đã ước tính mức tăng trưởng chỉ là 2,3%.

Một con số cao hơn mong đợi báo hiệu rằng nền kinh tế rõ ràng không ở trong tình trạng suy thoái và nó có thể hấp thụ các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được công bố cùng ngày đã củng cố thêm quan điểm. Cụ thể, số người Mỹ nộp đơn xin các chương trình bảo hiểm thất nghiệp giảm 6.000 so với mức của tuần trước xuống còn 186.000, cho thấy thị trường lao động tiếp tục "nóng’’. Fed đang trông chờ việc yếu đi trong hoạt động kinh doanh sẽ chuyển hóa thành tỉ lệ thất nghiệp tăng lên để mở đường cho việc tạm dừng tăng lãi suất.

Các thị trường phần lớn đang định đặt cược rằng lãi suất sẽ tăng thêm 0,25 điểm cơ bản vào cuộc họp của Fed vào tuần tới. Tuy nhiên, tỷ lệ các nhà đầu tư kỳ vọng về mức tăng 0,5 điểm cơ bản đã tăng lên gần 2% từ 0% trước đó, theo CME FedWatch Tool.

Louis Navellier, người sáng lập công ty đầu tư tăng trưởng Navellier & Associates, viết: “Đã bắt đầu có tin đồn rằng Fed có thể cảm thấy buộc phải nâng mức tăng lãi suất vào tuần tới”.

Mặt khác, thị trường trái phiếu không cho thấy tương lai đó. Cả lãi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm chỉ tăng một vài điểm cơ bản, phản ánh quan điểm rằng ngân hàng trung ương sẽ không quá mạnh tay trong việc tăng lãi suất.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại trong quý đầu tiênnăm nay, báo hiệu chính sách thắt chặt của Fed đã phát huy tác dụng và mức tăng 25 điểm cơ bản sẽ phù hợp cho một cuộc “hạ cánh mềm”.

Tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt trong 6 tháng liên tiếp và doanh số bán lẻ trong tháng 12 đã giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp.

Charalampos Pissouros, nhà phân tích đầu tư cao cấp tại công ty môi giới XM, viết: “Đây có thể là quý tăng trưởng vững chắc cuối cùng trước khi nền kinh tế cảm nhận được tác động trễ của các đợt tăng lãi suất siêu lớn trước đây của Fed”.

Vào thứ Sáu (27/1), chỉ số lớn tiếp theo cần theo dõi là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed và chỉ số cung cấp một số thông tin rõ ràng hơn về tình hình của mọi thứ.

Trong khi đó về thu nhập doanh nghiệp, nhà sản xuất xe điện Tesla (mã: TSLA) đã công bố thu nhập vượt trội sau tiếng chuông vào thứ Tư (25/1). Cổ phiếu Tesla đóng cửa tăng 10%, khẳng định mình là một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong rổ S&P 500.

Mùa thu nhập này, các nhà đầu tư rất tập trung vào các dự báo của công ty, những dự báo mang lại cái nhìn sâu sắc về sức khỏe của nền kinh tế. Các cảnh báo trong các lĩnh vực khác nhau là đáng chú ý do hành động của thị trường từ tháng 1 cho đến nay cho thấy một cuộc chiến giằng co giữa hy vọng hạ cánh mềm và lo lắng về suy thoái kinh tế.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á tăng điểm vào thứ Sáu (27/1), theo sau đà phục hồi ở Phố Wall sau các báo cáo cho thấy nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp có thể đang tốt hơn mức mà các nhà đầu tư đã lo sợ.

Tại Tokyo, dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng lõi (Core CPI) tăng 4,3%, cao hơn một chút so với dự kiến và cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Yeap Jun Rong, nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết: “Điều này nhằm thách thức sự thay đổi chính sách không thể tránh khỏi của ngân hàng trung ương, mặc dù các khoản trợ cấp năng lượng của chính phủ vào tháng tới có thể được sử dụng để kéo dài thời gian trước bất kỳ thay đổi nào xảy ra”.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản nhích lên 0,072% để đóng cửa ở mức 27.382,56 điểm. Hang Seng của Hồng Kông cũng tăng nhẹ 0,54% lên 22.688,9 điểm.

Các thị trường chứng khoán ở Thượng Hải vẫn đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nguồn:Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/1: Dow Jones nhảy vọt sau dữ liệu GDP tích cực

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn