Thói quen ăn uống lành mạnh chính là cách phòng tránh ung thư gan hữu hiệu nhất

10:52 | 16/12/2020

|
Ung thư gan là một căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì nó không có biểu hiện rõ ràng, khi phát bệnh thì đã quá muộn. Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh mỗi ngày chính là cách phòng tránh ung thư gan hữu hiệu nhất.

Theo Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, bác sĩ chuyên khoa Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phòng ngừa ung thư gan. Người dân cần lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn về nguồn gốc và vệ sinh sạch sẽ, ăn chín, uống sôi.

Bữa ăn hàng ngày không nên quá thiên về một loại thực phẩm, đặc biệt là những người ăn kiêng, ăn chay mà cần phải đa dạng, cân đối về mặt dinh dưỡng để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm gồm các loại thịt, cá, trứng, sữa..., chất béo như mỡ động vật, dầu thực vật, chất đường bột gồm các loại hạt ngũ cốc và nhóm rau củ, trái cây.

Thói quen ăn uống lành mạnh chính là cách phòng tránh ung thư gan hữu hiệu nhất 001

Thực phẩm nướng và đồ ăn cháy khét thường sinh ra độc tố hidrocacbon đa vòng thơm gây ung thư. Ảnh minh họa: Getty Images

Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối tránh không nên ăn thực phẩm để lâu ngày, đặc biệt là nấm mốc hoặc nghi ngờ nấm mốc như các loạt hạt, ngũ cốc... vì chúng thường chứa aflatoxin - độc tố gây ung thư gan. Vì vậy cần bảo quản thức ăn cẩn thận, khi thấy bị mốc hoặc để quá lâu cần loại bỏ ngay.

Theo Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), aflatoxin là một chất mà không bị phân hủy ở nhiệt độ cao, kể cả trên 200ºC, nên cho dù có nấu chín kỹ ở nhiệt độ và thời gian lâu cũng không tiêu diệt được độc tố này, cách duy nhất là loại bỏ chúng.

"Thực tế có nhiều người thấy thực phẩm lên mốc thì tiếc rồi sử dụng hoặc chế biến lại để sử dụng. Chẳng hạn như đậu phộng lên mốc thì đem đi phơi, rang... rồi cứ thế ăn vì nghĩ làm như thế rồi sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe" - bác sĩ Diệp nói.

Các loại thực phẩm chế biến dưới dạng nướng, quay, rán, nhất là những loại đồ ăn đã bị cháy khét thường sinh ra nhiều độc tố gây ung thư, đặc biệt là một chất có tên là hidrocacbon đa vòng thơm, bác sĩ Diệp cho biết.

Thói quen ăn uống lành mạnh chính là cách phòng tránh ung thư gan hữu hiệu nhất 002

Thuốc lá cũng là tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư gan. Ảnh minh họa

Ngoài dinh dưỡng lành mạnh, bác sĩ khuyến cáo người dân không nên hút thuốc lá, hạn chế rượu bia và tăng cường thể dục thể thao thường xuyên, quan trọng nhất là tiêm phòng bệnh viêm gan siêu vi B để phòng ngừa xơ gan (người bị xơ gan có nguy mắc bệnh ung thư gan cao hơn người bình thường).

Với người từ 40 tuổi trở lên thường uống rượu và hút thuốc, việc duy trì khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng, và nên chọn khám ở những trung tâm tầm soát có uy tín và chất lượng.

Nếu có những biểu hiện như ho nhiều, mệt mỏi và có tiền sử hút thuốc, uống rượu (yếu tố nguy cơ) thì cần thực hiện các xét nghiệm và chụp chiếu chuyên sâu.

Thực hư thử thách đứng một chân đo nguy cơ đột quỵ nghệ sỹ Chí Tài từng thử sức

4 thói quen xấu trước khi đi ngủ, bỏ ngay nếu không muốn mắc ung thư

Liệu pháp mới giúp kéo dài tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư vú, ngăn ngừa tái phát

Theo: Petrotimes