Thói quen trùm chăn kín mặt khi ngủ tai hại đến mức nào?

20:10 | 29/09/2021

|
Bạn có biết rằng thói quen trùm chăn kín mặt khi ngủ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tổn thương não, suy giảm trí nhớ?

Nhiều bạn trẻ có thói quen khi ngủ thường dùng chăn hoặc gối để trùm đầu vì muốn giảm tiếng ồn, che khuất ánh sáng cho dễ ngủ mà không biết hậu quả của nó.

Có lẽ bạn đang thắc mắc tại sao ngủ trong chăn lại ảnh hưởng đến sức khỏe như vậy. Nói một cách đơn giản, khi ngủ, đầu bạn không tiếp xúc được với không khí bên ngoài qua lớp chăn dày. Trong chăn, oxy ngày càng ít, CO2 ngày càng nhiều. Các cơ quan không được cung cấp đủ oxy để hỗ trợ sẽ hoạt động kém đi và cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là não. Tình trạng thiếu oxy kéo dài sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương.

Vì vậy, đắp chăn kín đầu khi ngủ đồng nghĩa với việc bạn đang hạn chế không gian thở của mình.

Khi đắp chăn, gối lên mặt, lượng oxy mà chúng ta cần để thở không đủ để đưa lên não, đồng thời lượng CO2 do bạn thải ra sẽ tăng lên. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt và khó thở.

Thói quen trùm chăn kín mặt khi ngủ tai hại đến mức nào?
Người đắp chăn khi ngủ dễ cảm thấy tức ngực, khó thở hoặc thở gấp, hay gặp ác mộng, sáng thức dậy thấy người mệt mỏi rã rời như vừa trải qua hoạt động nặng.

Các cơ quan không được cung cấp đủ oxy nên quá trình hoạt động dần kém đi. Trong đó, cơ quan chịu tác động mạnh nhất chính là não bộ. Thói quen này kéo dài sẽ khiến não thiếu oxy và bị tổn thương. Khi đã tổn thương, não rất khó phục hồi như bình thường.

Ngoài ảnh hưởng xấu đến não bộ, việc đắp chăn khi ngủ còn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, gây buồn ngủ, ngủ không sâu giấc, gặp ác mộng khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, tức ngực, thở hổn hển như vừa chạy marathon. Đối với những người có tiền sử động kinh hoặc các vấn đề về não, thói quen trùm chăn khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ tai biến.

Ngoài ra, thói quen này còn kéo theo nhiều hệ lụy như thường xuyên đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Nó cũng làm nặng thêm tình trạng "não cá vàng", nhớ, quên thất thường. Lúc này, khả năng ghi nhớ của não bộ sẽ bị xuống dốc và khả năng tư duy cũng dần suy giảm.

Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ để bảo vệ sức khỏe, ngăn tình trạng suy giảm trí nhớ đến sớm với mình.

Nguồn: Thói quen trùm chăn kín mặt khi ngủ tai hại đến mức nào?

Hạ Vy

VTCnews