Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội

09:10 | 12/08/2021

|
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới ngày 11-8 cho thấy, các địa phương của Hà Nội đã và đang quyết liệt thực hiện rất nhiều giải pháp hạn chế người dân ra đường khi không có lý do cấp thiết. Đồng thời, các quận, huyện, thị xã cũng nỗ lực xây dựng nhiều mô hình mới để phòng, chống dịch.
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội
Một chốt trực phòng dịch trên địa bàn phường Kim Giang (quận Thanh Xuân).

Tiếp tục củng cố các “vùng xanh”

Khảo sát trên địa bàn quận Đống Đa, phóng viên ghi nhận UBND các phường đã thành lập thêm nhiều chốt phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng phường Khương Thượng đã lập 2 chốt và 1 tổ cơ động để kiểm tra, ngăn chặn vi phạm. UBND phường cũng xây dựng thêm 4 chốt "vùng xanh" ở 5 tổ dân phố. Hằng ngày, từ 5h - 23h luôn có lực lượng ứng trực để kiểm tra người dân ra đường khi không có mục đích thiết yếu.

Theo Chủ tịch UBND phường Khương Thượng Nguyễn Hoàng Thắng, UBND phường và tổ dân phố đã linh hoạt mời người dân sống trong khu vực tham gia ứng trực cùng cán bộ phường. Chỉ những người có giấy đi đường, có phiếu đi chợ đúng ngày, đúng giờ, tổ công tác mới cho ra, vào khu vực. Ngoài việc triển khai tiêm vắc xin cho người dân, UBND phường còn trợ cấp cho các trường hợp khó khăn; tiếp tục xây dựng tổ dân phố, khu dân cư an toàn “vùng xanh”.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội
Chốt chặn "vùng xanh" trên địa bàn phường Khương Thượng (quận Đống Đa) luôn có lực lượng ứng trực để ngăn chặn, kiểm soát vi phạm phòng, chống dịch.

Tương tự, tại quận Hai Bà Trưng, theo Thượng úy Phạm Quốc An, Tổ Cảnh sát trật tự, Công an phường Quỳnh Lôi, đơn vị đã xử lý 34 trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội. “Hằng ngày, Công an phường cùng các tổ Covid-19 cộng đồng vẫn duy trì các chốt trực tại các điểm nóng giáp Bệnh viện Phổi Hà Nội, trên các tuyến đường và bảo vệ các “vùng xanh” trên địa bàn với quyết tâm cao nhất “chống dịch như chống giặc”", Thượng úy Phạm Quốc An cho biết.

Cũng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, UBND phường Cầu Dền thành lập các chốt kiểm soát an toàn phòng dịch, chốt bảo vệ “vùng xanh”. Theo Chủ tịch UBND phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn, phường đã phát 80 thẻ xanh tình nguyện viên phòng, chống dịch cho tổ Covid-19 cộng đồng, đồng thời triển khai bố trí các điểm chốt kiểm tra phòng, chống dịch tại 8 tổ dân phố, gồm 17 chốt tại các ngõ, ngách.

Chị Nguyễn Thanh Hòa, người dân phường Cầu Dền cho biết, khu vực ngõ 2 đường đê Tô Hoàng có 2 lối vào trên phố Bạch Mai và Đại Cồ Việt đã được thiết lập chốt bảo vệ “vùng xanh”, thể hiện quyết tâm của người dân khu phố và chính quyền bảo vệ vùng không có dịch. Hằng ngày, người dân khu phố đều xung phong ra chốt làm nhiệm vụ kiểm soát người ra, vào địa bàn.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội
Các chốt thực hiện "vùng xanh" trên địa bàn phường Mai Động (quận Hoàng Mai).

Tại quận Hoàng Mai, phóng viên ghi nhận công tác bảo vệ “vùng xanh” rất sát sao. Theo ông Vũ Đức Chiêu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư số 7, phường Mai Động, hiện tại, “vùng xanh” đã được thiết lập tại ngõ 45 phố Mai Động. “Khu dân cư sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm để thời gian tới sẽ thiết lập được thêm nhiều "vùng xanh" hơn nữa” - ông Vũ Đức Chiêu cho biết.

Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Quận ủy Hoàng Mai, phường đã nhanh chóng chỉ đạo các khu dân cư, tổ dân phố rà soát, xác định vùng an toàn để thiết lập “vùng xanh” nhằm phát huy sự đoàn kết, sức mạnh cộng đồng. Tại các chốt, nội quy phòng, chống dịch được đề ra và người dân được tuyên truyền tuân thủ nghiêm ngặt.

Tại quận Thanh Xuân, công tác kiểm soát chốt trực phòng dịch được phủ sóng 24/24/7. Trong đó, phường Kim Giang hiện có 3 chốt kiểm soát cố định, 2 chốt di động, 15 chốt “vùng xanh” trên địa bàn các khu dân cư. Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang Đào Thanh Tâm cho biết, các chốt còn có tình nguyện viên trẻ đã được tiêm vắc xin phòng, chống dịch tích cực tham gia trực, thời gian trực 24/24/7 theo sự chia ca 2 giờ/ca. Qua công tác chốt trực, phường đã phát hiện, xử lý 16 trường hợp ra đường không đủ điều kiện theo quy định phòng, chống dịch, số tiền phạt là 31 triệu đồng.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội
Người dân tình nguyện tham gia các chốt trực tại tổ dân phố Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai).

Thêm những mô hình sáng tạo

Thực hiện phong trào xây dựng chốt kiểm soát tự quản, các cơ quan chức năng huyện Quốc Oai đã rất thành công trong việc bảo vệ vùng an toàn. Chia sẻ vấn đề này, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai) Tạ Quang Vũ cho biết, do dân số đông, với 1.300 hộ, ngoài ra, còn nhiều công nhân làm việc trong khu công nghiệp đến thuê trọ, nên khi thị trấn xuất hiện ca F0 tại tổ dân phố Hoa Vôi, địa phương đã lập 5 chốt kiểm soát tự quản và 1 chốt cố định kiểm soát các cửa ngõ ra, vào tổ dân phố, ngăn dịch xâm nhập vào khu dân cư. Toàn bộ hoạt động đưa hàng hóa thiết yếu ra, vào khu dân cư đều được kiểm soát và phun khử khuẩn trước khi giao cho người dân. Ngoài ra, để hạn chế công nhân đi lại, tổ dân phố thống nhất hỗ trợ công nhân đang thuê trọ trên địa bàn thuê nhà ở tập trung.

Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn đánh giá mô hình chốt tự quản của tổ dân phố Ngô Sài là một sáng kiến hay, đã và đang được huyện nhân rộng tại các địa phương khác. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được gần 200 chốt tự quản, với 1.012 thành viên tham gia trực 24/24/7, bảo đảm không để người và phương tiện không đủ điều kiện ra/vào địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cũng cho biết, huyện đã triển khai cuộc vận động “Xóm tự quản an toàn phòng, chống Covid-19” đến 31 xã, thị trấn. Đến nay, 31 xã, thị trấn đã thành lập 1.809 mô hình tự quản với 73.102 hộ gia đình tham gia. Nhiều ngõ, xóm, thôn, bản, khu dân cư… đã lắp dựng biển xanh “Ngõ xóm tự quản an toàn” ghi rõ nội quy phòng, chống dịch.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì).
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội
Các chốt kiểm soát tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh kiểm soát chặt chẽ người ra/vào, 24/24 giờ.

UBND huyện Đông Anh cũng yêu cầu toàn bộ doanh nghiệp trên địa bàn kích hoạt phương án "3 tại chỗ" để đón công nhân, người lao động có kết quả xét nghiệm âm tính vào làm việc; giấy đi đường của toàn bộ người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không có giá trị kể từ 0h00 ngày 12-8-2021. Ngoài ra, huyện đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh của nhân dân về công tác phòng, chống dịch, giấy đi đường và các vấn đề về an ninh trật tự tại các xã, thị trấn. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, đến nay, huyện đã xử lý 518 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền hơn 1,258 tỷ đồng.

Trên địa bàn huyện Thanh Trì, theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Cường, đến nay, huyện duy trì 7 chốt kiểm soát dịch thành phố, huyện và 119 chốt cứng, 126 chốt mềm với 1.223 người tham gia quản lý. Huyện đã xử lý vi phạm 811 trường hợp không đeo khẩu trang, ra ngoài không cần thiết, cơ sở kinh doanh không thực hiện giãn cách xã hội với tổng số tiền phạt là 1,266 tỷ đồng.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội
Lực lượng chức năng kiểm soát người ra, vào trên địa bàn xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì.
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội
Xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) lập nhiều chốt cứng nhằm phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn khu dân cư.

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoài Đức cũng lập gần 500 chốt kiểm soát, chốt cứng tại các trục đường chính, đường ngõ, lối vào các khu dân cư. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, tính đến trưa 11-8, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã xử phạt 268 cá nhân và 7 cơ sở với số tiền 714 triệu đồng.

Với sự quyết liệt bảo vệ “vùng xanh” cùng những cách làm sáng tạo tại các địa phương, chắc chắn Hà Nội sẽ giảm dần các ca mắc mới Covid-19, tiến tới sớm dập dịch thành công.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Nguồn: Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội

Nhóm PV

hanoimoi.com.vn