Tin bất động sản ngày 27/6: TP HCM sẽ có thêm 10.000 căn hộ trong 6 tháng cuối năm

11:06 | 27/06/2022

|
70 nhà đầu tư đăng ký tham gia cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội; Giá chung cư Hà Nội lại tăng mạnh; Bất động sản công nghiệp xanh thu hút vốn đầu tư nước ngoài… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án Hà Nội Center Point của HacincoTin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án Hà Nội Center Point của Hacinco
Tin bất động sản ngày 25/6: Quảng Ninh đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án Monbay Vân Đồn gần 1 tỷ USDTin bất động sản ngày 25/6: Quảng Ninh đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án Monbay Vân Đồn gần 1 tỷ USD

TP HCM có thêm 10.000 căn hộ trong 6 tháng cuối năm

Trong một báo cáo mới đây, Savills Việt Nam cho biết trong 6 tháng cuối năm 2022 thị trường sẽ tăng trưởng về nguồn cung vẫn duy trì tốc độ như giai đoạn nửa đầu năm với khoảng 10.000 căn hộ mở bán và hơn 200 sản phẩm nhà liền thổ.

Tin bất động sản ngày 27/6: TP HCM sẽ có thêm 10.000 căn hộ trong 6 tháng cuối năm
TP HCM có thêm 10.000 căn hộ trong 6 tháng cuối năm

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, phân khúc căn hộ vẫn tập trung ở các khu vực như Thành phố Thủ Đức và quận 7. Đây là những khu vực kề trung tâm với quỹ đất hiện hữu.

Tuy nhiên, dòng sản phẩm nhà liền thổ chỉ ghi nhận 2 dự án mới ở Nhà Bè và quận 9 cũ. Đây là xu hướng dịch chuyển tất yếu của thị trường bất động sản TP HCM.

Thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022 mặc dù đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, quỹ đất hạn chế song vẫn ghi nhận một lượng nguồn cung mới nhất định vào thị trường, đặc biệt là đến từ các dự án có quy mô lớn.

Trước đó trong báo cáo quý 1, Savills cho biết thị trường căn hộ ở TP HCM chỉ có 2.150 căn mở bán, đồng thời có 20 dự án đang tạm dừng bán trong đó đa số các dự án dừng để điều chỉnh giá cho các đợt mở bán sắp tới.

Đơn vị này cho biết hiện nay, giá căn hộ tại TP HCM cũng đang ở mức cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Do đó, nhà ở tại các tỉnh lân cận sẽ là điểm đến cho người dân TP HCM hay người dân nhập cư đang có nhu cầu mua nhà ở.

Ngoài ra, các khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong thời gian tới do nguồn cung tại TP HCM hạn chế.

Phân khúc nhà ở bình dân hay xã hội vẫn là một cánh cửa cho các chủ đầu tư có thể tham gia vào và góp phần cho sự phát triển của xã hội.

70 nhà đầu tư đăng ký tham gia cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP, đến thời điểm này đã có 70 nhà đầu tư đăng ký tham gia cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Nếu như trước đây, các khâu kiểm định, lập quy hoạch chi tiết dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đều do nhà đầu tư thực hiện thì theo quy định mới Nhà nước sẽ bỏ tiền thực hiện kiểm định và lập quy hoạch, kết quả sẽ khách quan hơn.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng vừa ban hành Quyết định số 331/QĐ-SXD, về Bộ tiêu chí đánh giá kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng các chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Bộ tiêu chí quy định rõ trình tự thẩm định, đánh giá kết quả kiểm định các chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm 6 bước: Kiểm tra sự phù hợp của báo cáo kết quả kiểm định so với nhiệm vụ kiểm định, đề cương kiểm định đã được phê duyệt; Kiểm tra về công tác khảo sát hiện trạng, thu thập thông tin, tài liệu về công trình (chủ quản nhà, địa chỉ, quy mô, công năng, loại kết cấu và hình dạng nhà chung cư cần đánh giá...);

Đối với tiêu chí đánh giá nhà chung cư bị hư hỏng thuộc diện phải phá dỡ được quy định, gồm: Nhà chung cư có các kết cấu chịu lực chính của công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có nguy cơ sập đổ, không đáp ứng điều kiện tiếp tục sử dụng, cần phải di dời khẩn cấp các chủ sở hữu, người sử dụng.

Nhà chung cư bị hư hỏng nặng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ kết cấu chịu lực chính của công trình và có một trong các yếu tố: hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải; cấp điện, giao thông nội bộ; hệ thống hạ tầng kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy không đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành hoặc nguy cơ mất an toàn trong vận hành, khai thác sử dụng, cần phải phá dỡ để bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, bộ tiêu chí cũng quy định tiêu chí đánh giá mức độ nguy hiểm của cấu kiện nền móng, trong đó đất nền được đánh giá là nguy hiểm khi có tốc độ lún nền trong thời gian 2 tháng liên tục lớn hơn 2mm/tháng và không có biểu hiện dừng lún…

Giá chung cư Hà Nội lại tăng mạnh

Theo Báo cáo thị trường tháng 5/2022 của Batdongsan.com.vn, lượt tìm kiếm loại hình nhà chung cư ở Hà Nội sụt giảm khoảng 7% so với giai đoạn trước, và giảm ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, giảm sâu nhất là phân khúc đất bán, nhà phố và nhà riêng với mức giảm khoảng 23-24%.

Tin bất động sản ngày 27/6: TP HCM sẽ có thêm 10.000 căn hộ trong 6 tháng cuối năm
Giá chung cư Hà Nội lại tăng mạnh

Tuy nhiên, với riêng phân khúc nhà chung cư vẫn giữ được mức độ quan tâm tương đương với cùng kỳ thời gian trước. Thậm chí, giá chung cư tại Hà Nội trong 5 tháng đầu năm vẫn có mức tăng trung bình đạt khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước và nhiều chuyên gia nhận định mức tăng này cao hơn khá nhiều so với mức 5% của cùng thời điểm khoảng 2 – 3 năm trước đại dịch COVID -19.

Từ những dấu hiệu trên, các chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định chung cư vẫn là loại hình nhà ở nhận được sự quan tâm lớn trên thị trường, dù giá liên tục tăng. Nguyên nhân là bởi số lượng dự án chung cư mới ra mắt thị trường thời gian gần đây ngày càng co ngót, trong khi so với nhà đất, nhà phố thì đây là loại hình đáp ứng tốt hơn khả năng tài chính của phần lớn cư dân thành thị.

Các chuyên gia lấy ví dụ rằng, với tầm tài chính trên 1 tỷ đồng sẽ rất khó có lựa chọn cho nhà đất tại Hà Nội, nếu có sẽ là nhà cấp 4 xa trung tâm hoặc nhà nhỏ trong các hẻm sâu, diện tích dưới 25m2. Trong khi đó, với giá từ 1,5-2 tỷ đồng người dân có thể mua được một căn hộ khang trang, đầy đủ tiện ích dịch vụ và không quá xa trung tâm. Ngoài ra các vấn đề về pháp lý như chậm tiến độ, chậm cấp sổ đỏ của chung cư cũng dần được cải thiện trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, hiện tại loại hình chung cư lại đang chứng kiến hiện tượng phân khúc chung cư bình dân có lượt tìm kiếm sụt giảm khoảng 3% trong khi phân khúc trung cấp và cao cấp lại tăng lần lượt 4% và 6% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo các chuyên gia, nếu chỉ xét về nhu cầu thì cơ cấu nhu cầu ở phân khúc căn hộ bình dân lớn hơn nhiều hai phân khúc còn lại , nên việc sụt giảm nhẹ trong một thời điểm không đủ phản ánh rằng người dân đã giảm nhu cầu với căn hộ bình dân. Bởi trên thực tế, căn hộ bình dân vẫn là phân khúc có nhu cầu lớn nhất trên thị trường.

Bất động sản công nghiệp xanh thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Chia sẻ về thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam, ông Lê Huy Đông, Quản lý, Bộ phận dịch vụ Công nghiệp, Savills Hà Nội cho biết, Việt Nam đang ở cửa ngõ của sự phát triển, với nhiều tiềm năng để vươn xa hơn trong bản đồ thế giới. Tuy nhiên, ngành công nghiệp của nước ta cần nhìn vào bài học từ những nước khác trong khu vực và trên thế giới để tránh đi vào vết xe đổ.

Trung Quốc là một ví dụ điển hình. Cách đây 30 năm, cường quốc này cũng sở hữu nhiều lợi thế nổi trội trong khu vực giống Việt Nam. Chính quyền đã tận dụng triệt để những thế mạnh sẵn có để tăng cường thu hút vốn đầu tư FDI trong nhiều ngành nghề, bao gồm sản xuất, chế tạo và xuất khẩu. Tuy nhiên, điều này đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường ở mức báo động đỏ trong giai đoạn 2015-2017.

“Để xử lý thực trạng ô nhiễm này, Bộ Môi trường Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng và tạo ra lượng khí thải cao. Đây là bài học kinh nghiệm mà Việt Nam cần lưu tâm”, ông Đông nói và nhận định, Việt Nam cần coi yếu tố “xanh” như là một điều kiện cần thiết trong phát triển công nghiệp.

Vị chuyên gia Savills chia sẻ thêm, hiện đang có nhiều đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp chú trọng vào yếu tố về môi trường. Nguyên do vì mô hình xanh sẽ giúp họ kiểm soát và duy trì được hệ thống kỹ thuật trong khu công nghiệp.

Tiếp theo, một khu công nghiệp sạch và hiện đại là một trong những phương án nhằm thu hút nguồn lao động chất lượng cao và giữ chân người lao động. Đồng thời, đây cũng là yếu tố thuyết phục các chuyên gia nước ngoài đến và làm việc tại Việt Nam.

“Mô hình khu công nghiệp xanh đem lại lợi ích cho nhiều phía. Đứng từ góc độ của khách thuê, nhà máy đạt chứng chỉ xanh sẽ giúp họ đạt được những yêu cầu từ Chính phủ và mục tiêu phát triển bền vững của bản thân doanh nghiệp. Bởi vậy, các dự án đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường đang được nhiều bên quan tâm và tìm kiếm, không chỉ nhà đầu tư trong nước mà cả ngoài nước. Đây sẽ là lợi thế cạnh tranh dành cho những đơn vị phát triển bất động sản có khả năng đáp ứng được các điều kiện sạch ngặt nghèo này”, ông Lê Huy Đông chia sẻ.

Nguồn: Tin bất động sản ngày 27/6: TP HCM sẽ có thêm 10.000 căn hộ trong 6 tháng cuối năm

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn