Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhà ở, đất ở liên tục tăng, cao hơn so với thu nhập của người dân

13:20 | 17/07/2022

|
Tháng 10 khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành; 6 tháng đầu năm 2022, đầu tư khách sạn đạt 6,8 tỷ USD, tăng 33%; Sẽ trình Quốc hội Luật Đất đai, Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi; Tạm dừng hoạt động 13 văn phòng môi giới bất động sản ở Móng Cái… là những tin tức bất động sản đáng chú ý trong tuần qua.
Tin bất động sản ngày 16/7: Bình Định cảnh báo về Dự án Khu du lịch cao cấp Thiên Đường XanhTin bất động sản ngày 16/7: Bình Định cảnh báo về Dự án Khu du lịch cao cấp Thiên Đường Xanh
Tin bất động sản ngày 15/7: CapitaLand Development mua quỹ đất 8 ha tại TP HCMTin bất động sản ngày 15/7: CapitaLand Development mua quỹ đất 8 ha tại TP HCM

Nhà ở, đất ở liên tục tăng, cao hơn so với thu nhập của người dân

Tại Báo cáo đánh giá toàn thị trường bất động sản (BĐS) năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022; dự báo tình hình và đề xuất các giải pháp phát triển thị trường BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, thị trường BĐS nước ta trong thời gian qua đã có sự phát triển quan trọng cả về quy mô, trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các chủ thể tham gia thị trường… đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, ổn định vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhà ở, đất ở liên tục tăng, cao hơn so với thu nhập của người dân
Nhà ở, đất ở liên tục tăng, cao hơn so với thu nhập của người dân

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nêu rõ, thị trường BĐS hiện đang bộc lộ các hạn chế, bất cập, có những dấu hiệu chưa ổn định, chưa lành mạnh.

Trong đó, Báo cáo chỉ rõ giá BĐS, đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. Điều này khiến cho người lao động thu nhập thấp tại các đô thị, công nhân khu công nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tạo lập chỗ ở. Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hầu như không còn căn hộ chung cư có giá dưới 25 tr/m2.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng nhấn mạnh, các sàn giao dịch BĐS hình thành, hoạt động còn mang tính tự phát, thiếu ổn định; chưa đảm bảo kiểm soát đầy đủ được thông tin, tính pháp lý trong giao dịch BĐS.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS chưa được kiểm soát tốt; một bộ phận môi giới bất động sản còn yếu về chuyên môn, hiểu biết pháp luật hạn chế, chưa có tính chuyên nghiệp; còn một lượng lớn các cá nhân hành nghề "môi giới" BĐS tự do không có chứng chỉ hành nghề.

Giao dịch BĐS chưa được minh bạch, hiện tượng "hai giá", kê khai thấp hơn giá giao dịch thực nhằm trốn thuế trong giao dịch kinh doanh BĐS còn khá phổ biến.

Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS chưa đầy đủ, hoàn chỉnh; việc công khai minh bạch thông tin liên quan đến thị trường BĐS chưa được thường xuyên, liên tục và đầy đủ dẫn đến tình trạng lợi dụng, tung tin đồn thổi, nhiễu loạn thị trường.

Tháng 10 khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có chỉ đạo liên quan tới dự án sân bay Long Thành. Đến ngày 30/8 phải hoàn thành đóng cọc móng để tháng 10 khởi công nhà ga hành khách. Bên cạnh đó, đơn vị thi công cần sớm triển khai các dự án cảnh quan, kết nối trong khuôn viên cảng hàng không.

Về thiết kế kỹ thuật, Phó Thủ tướng đề nghị thành lập tổ công tác liên ngành, phấn đấu đến ngày 30/7 hoàn thành phê duyệt thiết kế nhà ga, công trình có giá trị 40.000 tỷ đồng. Thiết kế kỹ thuật đường bằng phải hoàn thành phê duyệt trước ngày 30/9 để khởi công đường băng trong tháng 12. Đến cuối năm nay, toàn bộ công trường khu vực xây dựng 1.810 ha phải sôi động, đây là cơ sở, tiền đề để đưa dự án vào khai thác năm 2025, Phó Thủ tướng nêu.

Đối với các dự án thành phần như trụ sở Cảng vụ hàng không miền Nam, trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh, trụ sở các cơ quan quản lý… Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát kỹ và báo cáo tiến độ chi tiết tại cuộc họp tháng sau, bao gồm ngày khởi công.

Cập nhật tiến độ dự án so với cuộc họp tháng trước, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết việc san nền cho nhà ga đã xong. Dự kiến đến 20/9 sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu thi công móng cọc, vượt tiến độ từ 30 đến 45 ngày so với tiến độ hợp đồng.

ACV cũng báo cáo, đến nay hầu hết các khu vực thi công chính đã cơ bản được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao. Đến hết ngày 13/7, ACV đã nhận bàn giao 1.746 ha của khu vực xây dựng dự án (1.810 ha), còn lại khoảng 64 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý. Khu vực trữ đất 722 ha đang còn lại khoảng 48 ha cũng đang được UBND huyện Long Thành xử lý.

6 tháng đầu năm 2022, đầu tư khách sạn đạt 6,8 tỷ USD, tăng 33%

Theo Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL), sự phục hồi trong lĩnh vực khách sạn của Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng tốc trong năm 2022 với giá trị đầu tư trong nửa đầu năm đạt 6,8 tỷ USD. Các khoản đầu tư trong nửa đầu năm 2022 thể hiện mức tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 11,9% so với năm 2019, chứng tỏ số vốn được triển khai vào lĩnh vực khách sạn ở Châu Á - Thái Bình Dương đã quay lại các mức trước đại dịch.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhà ở, đất ở liên tục tăng, cao hơn so với thu nhập của người dân
6 tháng đầu năm 2022, đầu tư khách sạn đạt 6,8 tỷ USD, tăng 33%

Trong nửa đầu năm 2022, có tổng cộng 75 giao dịch, giảm 20,2% theo năm và 33,0% so với nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên, tổng số phòng được giao dịch trong sáu tháng đầu năm 2022 là 19.822 phòng, tăng 29,9% so với nửa đầu năm 2021 và 9,4% trong giai đoạn trước đại dịch năm 2019. Sự gia tăng hoạt động giao dịch chịu ảnh hưởng của sự gia tăng đột biến trong các giao dịch danh mục đầu tư, khi các nhà đầu tư tổ chức không giao dịch với các chứng khoán thị trường có tính thanh khoản cao và tìm cách triển khai vốn hiệu quả hơn. Tuy nhiên, theo JLL, động lực đang diễn ra có thể sẽ bị cản trở bởi những khó khăn về kinh tế vĩ mô và địa chính trị ngày càng tăng trong nửa cuối năm 2022.

Những quốc gia nhận được nhiều vốn nhất trong nửa đầu năm 2022 là Nhật Bản (1,8 tỷ USD), Hàn Quốc (1,7 tỷ USD) và Trung Quốc Đại lục bao gồm Hồng Kông (1,6 tỷ USD). Singapore (899,7 triệu USD), Malpes (205,5 triệu USD) và Indonesia (159,6 triệu USD) tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Hoạt động ở Úc (145,5 triệu USD) và Thái Lan (37,7 triệu USD) giảm nhưng có thể sẽ được củng cố trong nửa cuối năm do hoàn thành nhiều giao dịch thương mại.

Sẽ trình Quốc hội Luật Đất đai, Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Theo nghị quyết, vào tháng 9-2022, UBTVQH sẽ họp cho ý kiến dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022).

Vào tháng 3-2023, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với dự án luật trình lần đầu hoặc thông qua theo quy trình 1 lần họp. Trong đó có 3 dự án quan trọng liên quan đến nhà đất và thị trường bất động sản gồm: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi).

Sau đó, dự kiến trình Quốc hội dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) tại kỳ họp Quốc hội thứ 5 (tháng 5/2023).

Trước đó, ngày 12/7, tại phiên họp thứ 13, UBTVQH đã cho ý kiến về tổng kết kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Về chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết dự kiến kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 20/10/2022 và bế mạc vào ngày 18/11/2022.

Nhấn mạnh trọng tâm của kỳ họp thứ 4 tiếp theo là công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt trong đó có dự án Luật Đất đai (sửa đổi), các thành viên UBTVQH cho rằng đây là dự án luật khó, rất quan trọng.

Do đó, đề nghị các cơ quan liên quan, đặc biệt là cơ quan thẩm tra và cơ quan trình tiếp tục phát huy tinh thần phối hợp, cùng nhau chuẩn bị từ sớm, từ xa để hoàn thiện, bảo đảm chất lượng của dự án luật trước khi trình ra Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan liên quan tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, trao đổi làm việc giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo để lấy ý kiến góp ý kỹ các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp 4.

Quảng Ninh: Tạm dừng hoạt động 13 văn phòng môi giới bất động sản ở Móng Cái

13 văn phòng môi giới bất động sản trên địa bàn thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) bị tạm dừng hoạt động do chưa phối hợp làm việc với cơ quan chức năng.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhà ở, đất ở liên tục tăng, cao hơn so với thu nhập của người dân
Tạm dừng hoạt động 13 văn phòng môi giới bất động sản ở Móng Cái

Cụ thể, UBND TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) vừa ra văn bản tạm dừng hoạt động 13 văn phòng giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố. Theo UBND TP Móng Cái, lý do thành phố ra quyết định dừng hoạt động của các văn phòng môi giới bất động sản là do các văn phòng này chưa phối hợp với đoàn làm việc liên ngành của UBND thành phố trong công việc. Việc này vi phạm khoản 4, điều 67, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014.

Ngoài việc tạm dừng hoạt động của 13 văn phòng trên, UBND TP Móng Cái còn giao các đơn vị liên quan thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính đối với các đơn vị treo biển quảng cáo không đúng quy định ngay trong tháng 7 này. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp quảng cáo sai quy định, nhất là quảng cáo kinh doanh bất động sản, bao gồm cả hình thức quảng cáo trên internet.

Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Mô trường sẽ phải thường xuyên thông tn cho UBND các xã, phường nắm được các Dự án trên địa bàn Thành phố đã đủ điều kiện đưa vào hoạt động kinh doanh bất động sản và hướng dẫn UBND các xã, phường xác định doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh bất động sản tại thành phố Móng Cái.

Giao công an thành phố chỉ đạo công an các xã, phường thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn; kiểm tra điều kiện cư trú của công dân đang làm việc các tại văn phòng giao dịch bất động sản.

Chi cục Thuế Móng Cái chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát các giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố nhằm thu đúng, thu đủ các loại thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Nguồn: Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Nhà ở, đất ở liên tục tăng, cao hơn so với thu nhập của người dân

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn