Tin ngân hàng ngày 12/9: Chủ đầu tư dự án NƠXH chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

14:52 | 12/09/2022

|
Bộ Tài chính thúc công ty bảo hiểm công khai báo cáo tài chính; VPBank tài trợ 130 tỷ đồng xây dựng trường học tại huyện Bến Lức; Agribank khai trương dịch vụ Ngân hàng số Agribank Digital… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 10/9: Sacombank đấu giá 18 khoản nợ liên quan đến KCN Phong PhúTin ngân hàng ngày 10/9: Sacombank đấu giá 18 khoản nợ liên quan đến KCN Phong Phú
Tin ngân hàng ngày 9/9: Huy động vốn lãi suất lên tới 84%/năm, Công ty Nhật Nam bị cảnh báoTin ngân hàng ngày 9/9: Huy động vốn lãi suất lên tới 84%/năm, Công ty Nhật Nam bị cảnh báo

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Trong đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 vừa được trình lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, đến thời điểm này, 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định vẫn chưa được bố trí nguồn vốn để cấp bù lãi suất cho vay nhà ở xã hội.

Tin ngân hàng ngày 12/9: Chủ đầu tư dự án NƠXH chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi
Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vì vậy, trong giai đoạn từ 2016 đến nay chưa có chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Bộ Xây dựng đã 2 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và gửi Ngân hàng Nhà nước cho vay là 15 dự án với tổng mức đầu tư là 14.300 tỷ đồng, tổng mức vay dự kiến là 6.091 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đang tiếp tục tổng hợp danh mục từ các địa phương để công bố các dự án đủ điều kiện được vay theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, hiện có 41/63 địa phương có báo cáo về số lượng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang triển khai. Theo đó, các địa phương đang có 240 dự án với nhu cầu vay vốn khoảng 34.552 tỷ đồng.

Riêng đối với đối tượng cá nhân, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội đã được phân bổ 3.163 tỷ đồng, chiếm 35% nhu cầu giai đoạn 2016-2020, để cho các đối tượng cá nhân vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội tự huy động thêm 3.163 tỷ đồng nữa để thực hiện chính sách cho vay nhà ở xã hội theo quy định.

Tuy nhiên, con số đã giải ngân được cũng chưa đạt yêu cầu. Đến nay trên cả nước mới giải ngân được 1.816 tỷ đồng cho 5.500 khách hàng thuộc đối tượng vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Bộ Tài chính thúc công ty bảo hiểm công khai báo cáo tài chính

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn số 1348/QLBH-PNT đốc thúc các doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam, nghiêm túc công bố công khai báo cáo tài chính...

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp bảo hiểm là định chế tài chính, huy động vốn của người dân (người mua bảo hiểm) để đầu tư. Lợi suất bảo hiểm phụ thuộc vào kết quả đầu tư của các công ty bảo hiểm. Chính vì vậy, nếu các công ty bảo hiểm thiếu minh bạch thì người mua bảo hiểm sẽ không nắm được lợi suất bảo hiểm sẽ là bao nhiêu và không lường đón được các rủi ro có thể gặp phải.

Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, nhiều doanh nghiệp khác vi phạm quy định công bố thông tin như: Công ty cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông (VASS); Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA (AAA); Công ty cổ phần Bảo hiểm Phú Hưng (PAC); Công ty TNHH Bảo hiểm phi nhân thọ MSIG Việt Nam (MSIG); Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Xuân Thành (Xuân Thành); Công ty TNHH Bảo hiểm phi nhân thọ Cathay Việt Nam; Công ty TNHH Bảo hiểm HD…

Theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Thông tư số 50/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ Tài chính, hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, hàng năm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài… thực hiện công bố công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài… toàn bộ nội dung báo cáo tài chính đã được kiểm toán của doanh nghiệp… kèm theo ý kiến của tổ chức kiểm toán độc lập. Trong công văn số 1348/QLBH-PNT ngày 31/08/2022 gửi các doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm rà soát và thực hiện công bố công khai báo cáo tài chính theo quy định pháp luật.

VPBank tài trợ 130 tỷ đồng xây dựng trường học tại huyện Bến Lức

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK (MIK Group) phối hợp cùng UBND huyện Bến Lức tổ chức lễ khởi công xây dựng trường THPT Nguyễn Trung Trực tại ấp Tấn Long, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Trường THPT Nguyễn Trung Trực được VPBank tài trợ theo lời kêu gọi của Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với tổng kinh phí xây dựng và đầu tư trang thiết bị là 130 tỷ đồng, sẽ là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia, phát triển theo định hướng chất lượng cao của tỉnh Long An.

Công trình xây dựng trên tổng diện tích hơn 3,7 ha bao gồm 72 phòng học kiên cố (36 phòng học, 36 phòng chức năng), được thiết kế với quy mô 3 tầng cùng hệ thống cơ sở phụ trợ như nhà xe, nhà vệ sinh, sân chơi, tường bao, bồn hoa, cây cảnh... Ngôi trường dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 01 năm và đưa vào sử dụng vào niên khóa 2023 - 2024.

Phát biểu tại lễ khởi công, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hy vọng, ngôi trường THPT Nguyễn Trung Trực với cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến sẽ đào tạo những lớp thế hệ tri thức mới, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nguyên Chủ tịch nước cũng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương sau khi tiếp quản ngôi trường mới từ VPBank phải có trách nhiệm duy trì, bảo dưỡng thường xuyên để trường luôn được sạch đẹp, văn minh.

Thay mặt nhà tài trợ và đơn vị thi công, bà Phạm Thị Nhung - Phó Tổng Giám đốc VPBank khẳng định xây dựng trường THPT Nguyễn Trung Trực là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đáp ứng được nhu cầu học tập của khoảng 1.800 học sinh thuộc các xã vùng hạ của huyện Bến Lức mà còn giải quyết tình trạng khó khăn về trường học phục vụ cho con em công nhân các xã có khu, cụm công nghiệp của tỉnh Long An nói chung và của Bến Lức nói riêng.

Ngoài ra, với sự hiện đại hóa cơ sở giáo dục của VPBank sẽ giúp nhà trường hướng đến mục tiêu đạt chuẩn quốc gia, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Với mong muốn mang tới sự thịnh vượng cho cộng đồng không chỉ bằng các giải pháp tài chính tối ưu, VPBank còn liên tục thực hiện nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội để lan tỏa các giá trị thịnh vượng về thể chất, tinh thần.

Agribank khai trương dịch vụ Ngân hàng số Agribank Digital

Với mong muốn khách hàng được tiếp cận với các dịch vụ tài chính một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả, đặc biệt tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn; giúp khách hàng chủ động trong giao dịch tài chính, tăng tương tác với ngân hàng đồng thời giúp ngân hàng tiết giảm chi phí vận hành, từ ngày 6/9/2022, Agribank Digital - dịch vụ Ngân hàng số hoạt động 24/7 đầu tiên của Agribank đã chính thức khai trương tại Agribank Chi nhánh Hà Nội.

Tin ngân hàng ngày 12/9: Chủ đầu tư dự án NƠXH chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi
Agribank khai trương dịch vụ Ngân hàng số Agribank Digital/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với phương châm "Lấy khách hàng là trung tâm", Agribank Digital cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, giúp khách hàng chủ động tiếp cận một cách hoàn toàn tự động 24/7, nhanh chóng, an toàn và bảo mật. Đối với một người dân chưa có tài khoản, chỉ cần mang theo Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân, thực hiện các thao tác đơn giản là có thể nhanh chóng mở tài khoản tại ki-ốt Ngân hàng số của Agribank. Khi đã có tài khoản tại Agribank, với việc thực hiện sinh trắc học vân tay, khuôn mặt, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính (rút tiền, gửi tiền…) mà không cần dùng đến thẻ hay giấy tờ tùy thân.

Với 6 chức năng chính là định danh, đăng ký thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay); đăng ký mở tài khoản trực tuyến; đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử; đăng ký vay vốn trực tuyến; các giao dịch tài chính bằng sinh trắc học như nộp tiền tài khoản, thanh toán, chuyển khoản, chuyển tiền 24/7, gửi tiết kiệm… Agribank Digital là một mô hình chi nhánh ngân hàng thu nhỏ, phù hợp với nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là địa bàn nông nghiệp, nông thôn mà Agribank đang phục vụ. Mọi giao dịch đều được tự động hóa với tốc độ xử lý nhanh chóng, độ chính xác cao, khách hàng có thể thực hiện tất cả các dịch vụ ngân hàng như tại quầy giao dịch.

Sử dụng dịch vụ Agribank Digital, khách hàng có thể đăng ký nhu cầu vay vốn tại bất kỳ thời điểm nào thay vì phải đến ngân hàng xếp hàng chờ đợi như trước kia. Dịch vụ này giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với chi phí hợp lý, đồng thời hạn chế được các tiêu cực có thể xảy ra.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 12/9: Chủ đầu tư dự án NƠXH chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Huy Tùng (T/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/