Tin ngân hàng ngày 26/9: Cảnh báo những tên miền mạo danh ngân hàng

15:05 | 26/09/2022

|
Nhiều ngân hàng tuyển dụng cuối năm, Agribank tuyển hơn 1.200 chỉ tiêu; Lãi suất tăng không ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế; Không thể cùng lúc ổn định lãi suất và tỷ giá… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 24/9: KienlongBank điều chỉnh tăng mạnh lãi suất từ 0,3-1%/nămTin ngân hàng ngày 24/9: KienlongBank điều chỉnh tăng mạnh lãi suất từ 0,3-1%/năm
Tin ngân hàng ngày 23/9: Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng trần lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 23/9: Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng trần lãi suất huy động

Cảnh báo những tên miền mạo danh ngân hàng

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng lại tiếp diễn với mức độ, tần suất liên tục.

Tin ngân hàng ngày 26/9: Cảnh báo những tên miền mạo danh ngân hàng
Cảnh báo những tên miền mạo danh ngân hàng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, các đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động mà còn sử dụng Fake SMS Brandname (tin nhắn giả mạo thương hiệu) để gửi tin nhắn giả mạo nhắn thương hiệu của các ngân hàng như TPBank, Techcombank, ACB, SCB..., nhằm thực hiện thủ đoạn lừa đảo, đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.

VNCERT/CC cho biết, các tin nhắn giả mạo này thường được gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập tên tài khoản, mật khẩu, OTP và làm theo hướng dẫn để khắc phục vấn đề.

Chuyên gia VNCERT/CC khuyến cáo, người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người dùng các dịch vụ ngân hàng cũng cần lưu ý rằng, website chính thức của các tổ chức ngân hàng thường sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn".

Trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Nhằm giúp người dùng phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến liên quan đến dịch vụ ngân hàng, một đơn vị khác trực thuộc Cục An toàn thông tin là Trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia (NCSC) mới đây đã cung cấp tính năng mới mang tên "Tra cứu tài khoản" trên hệ thống Tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn). Tính năng cho phép người dùng tra cứu tài khoản ngân hàng là tài khoản lừa đảo hay an toàn dựa trên danh sách các tài khoản đã được báo cáo và kiểm duyệt nghiêm ngặt bởi đội ngũ của trung tâm.

Nhiều ngân hàng tuyển dụng cuối năm, Agribank tuyển hơn 1.200 chỉ tiêu

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông Việt Nam (Agribank) mới đây thông báo tuyển dụng lao động cho các chi nhánh đợt 2 năm 2022. Chỉ tiêu đợt tuyển dụng này lên tới 1.232 vị trí. Ngân hàng cho biết nhận hồ sơ của ứng viên đến 1/10/2022.

Đối với vị trí chuyên môn nghiệp vụ (tín dụng, kế toán, thanh toán quốc tế, pháp chế), Agribank yêu cầu ứng viên tốt nghiệp Đại học, hệ chính quy (không bao gồm ứng viên tốt nghiệp hệ liên thông lên Đại học), chuyên ngành phù hợp với vị trí dự tuyển (Tài chính ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán, Kinh tế, Thanh toán quốc tế, Quản trị kinh doanh, Luật...).

Đối với ứng viên dự tuyển vị trí thủ quỹ, kiểm ngân và ứng viên dự tuyển vào các Chi nhánh có địa bàn thuộc các huyện 30a, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo, ngân hàng cho biết chỉ cần tối thiểu tốt nghiệp trung cấp, hệ chính quy, chuyên ngành phù hợp (Tài chính ngân hàng, Kế toán, Kinh tế...); có cam kết làm việc lâu dài tại đơn vị ít nhất 05 năm nếu được tuyển dụng.

Đợt tuyển dụng này sẽ được thực hiện qua các vòng: Sơ tuyển hồ sơ, thi viết, phỏng vấn. Agribank cũng lưu ý, ngân hàng không tổ chức ôn thi và không uỷ quyền cho các đơn vị khác tổ chức ôn thi dưới mọi hình thức.

Vừa qua, VietinBank cũng tổ chức tuyển dụng cho các vị trí tại chi nhánh đợt 3 năm 2022 với 328 chỉ tiêu tại 84 chi nhánh. Những vị trí được tuyển dụng nhiều nhất là giao dịch viên và nhân viên quan hệ khách hàng bán lẻ.

Trong đợt tuyển dụng này, VietinBank đã triển khai cách thức tuyển chọn mới. Ứng viên có thể chọn cách tham gia bằng cách quay một video ngắn giới thiệu với khách hàng về sản phẩm ngân hàng số với thời lượng không quá 60 giây. Ứng viên sẽ không phải làm bài thi mà ngân hàng sẽ dựa vào đánh giá Clip trực quan này để chọn ra các ứng viên tiếp tục bước vào vòng phỏng vấn lần 2.

Vietcombank cũng có nhiều đợt tuyển dụng từ đầu năm đến nay. Hồi tháng 8, ngân hàng thông báo tuyển dụng 186 cán bộ tại chi nhánh và 16 cán bộ tại Trụ sở chính. Đối với các vị trí tại Trụ sở chính và vị trí không yêu cầu kinh nghiệm tại chi nhánh, thời gian nhận hồ sơ đến hết 26/8/2022. Đối với các vị trí yêu cầu kinh nghiệm tại các chi nhánh, thời gian nhận hồ sơ đến hết 31/12/2022 hoặc đến khi tuyển dụng đủ.

Trong đợt này, Vietcombank chỉ nhận hồ sơ ứng viên tốt nghiệp Đại học hệ tập trung chính quy/liên kết (không bao gồm hệ liên thông, tại chức, văn bằng 2, vừa học vừa làm) của các trường Đại học theo quy định của Vietcombank. Đào tạo Thạc sỹ trở lên chỉ là tiêu chí ưu tiên.

Lãi suất tăng không ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế

Mới đây, các chuyên gia của Maybank Investment Bank không cho rằng, việc tăng lãi suất sẽ tác động đáng kể đến phục hồi kinh tế do Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng giữ ổn định lãi suất cho vay để hỗ trợ đà phục hồi.

Ngoài ra, giới hạn tăng trưởng tín dụng tổng hợp, là công cụ chính sách tiền tệ chính của NHNN để quản lý lạm phát và tăng trưởng, vẫn không thay đổi ở mức +14% trong năm.

Chưa kể, đáp ứng một số yêu cầu về lãi suất của các ngân hàng thương mại là cơ sở dể NHNN cấp room tín dụng. Do đó, các ngân hàng không thể tùy tiện dâng lãi suất tăng cao.

Theo dự đoán của Maybank IBG, NHNN sẽ không điều chỉnh lãi suất trong thời gian còn lại của năm 2022 sau động thái tăng mạnh của tháng này. Maybank IBG nghĩ rằng các nhà điều hành có thể không muốn thắt chặt quá mức và cản trở việc phục hồi kinh tế. NHNN vẫn có đủ dự trữ để bảo vệ VND mà không phải tăng lãi suất thêm nữa.

Tuy nhiên, rủi ro đối với dự báo lãi suất của Maybank IBG đang có xu hướng tăng. Tại buổi làm việc với Thủ tướng, Thống đốc NHNN cho biết “NHNN sẽ theo dõi diễn biến thị trường để có những biện pháp điều hành phù hợp”. Maybank IBG cho rằng điều này ngụ ý rằng NHNN sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của tỷ giá. Trong trường hợp áp lực bán ra đối với VND tiếp tục gia tăng bất chấp mức tăng 100 điểm cơ bản này, NHNN có thể lựa chọn tăng thêm.

Maybank IBG nâng dự báo tăng lãi suất lên +50 điểm cơ bản vào cuối năm 2023 (từ +25 điểm cơ bản trước đó). Điều này sẽ đưa tỷ lệ lãi suất thấp hơn -50 điểm cơ bản so với mức trước đại dịch. NHNN có thể vẫn giữ xu hướng tăng lãi suất trong năm tới để tránh bị tụt so với đường cong lãi suất cũng như so với các ngân hàng trung ương khác của khu vực trong bối cảnh FED tăng lãi suất. Nhưng NHNN có thể sẽ nhận thức được sự cần thiết phải duy trì một lập trường thích ứng, trước những rủi ro suy thoái toàn cầu đang gia tăng, đe dọa đà tăng trưởng.

Với quan điểm của Maybank IBG, việc tăng lãi suất sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến sự phục hồi, duy trì dự báo tăng trưởng GDP lần lượt là +8% cho năm 2022 và +6% cho năm 2023.

Không thể cùng lúc ổn định lãi suất và tỷ giá

Theo Ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng phụ trách điều hành Vụ Chính sách tiền tệ, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng rất cao, áp lực với Việt Nam về nhập khẩu lạm phát là rất lớn vì nền kinh tế có độ mở cao, doanh nghiệp trong nước chủ yếu nhập siêu.

Tin ngân hàng ngày 26/9: Cảnh báo những tên miền mạo danh ngân hàng
Không thể cùng lúc ổn định lãi suất và tỷ giá/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Do đó, việc để đồng VN mất giá lớn sẽ tác động tiêu cực đến nhập khẩu, tác động đến mặt bằng giá trong nước, do đó, ưu tiên lớn nhất trong điều hành chính sách tiền tệ phải cố gắng giữ tỷ giá ổn định, từ đó hạ nhiệt lạm phát.

Nhưng về nguyên lý, theo ông, không thể cùng lúc ổn định lãi suất và tỷ giá. Chính vì thế khi Fed tăng nhanh, mạnh lãi suất với tốc độ tăng cao nhất trong vòng 40 năm đã dẫn đến mặt bằng chung tỷ giá toàn cầu xáo trộn, buộc một loạt ngân hàng trung ương thế giới tăng lãi suất để đảm bảo tỷ giá đồng tiền của họ không mất giá quá lớn.

“Đối với Việt Nam, thời gian qua, chúng ta điều hành khá thành công, giữ được đồng tiền VN không quá mất giá. Nếu chúng ta giữ mặt bằng lãi suất quá thấp, ổn định quá lâu trong bối cảnh thế giới biến động lớn như thế sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá, từ đó gây nên những bất ổn kinh tế vĩ mô khác. Chúng ta định hướng giữ ổn định nhưng không có nghĩa là cố định đồng tiền.

Do đó, NHNN thấy rằng cần phải điều chỉnh lãi suất để làm sao một mặt hóa giải những cú sốc kinh tế vĩ mô, cũng như neo giữ được tâm lý kỳ vọng lạm phát của dân chúng và đạt được những mục tiêu về lạm phát mà NHNN, Chính phủ đặt ra từ đầu năm, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô” - ông Phạm Chí Quang lý giải.

Một trong những "đề bài" mà Thủ tướng đặt ra cho NHNN là bên cạnh tăng lãi suất điều hành, lãi suất huy động cần nỗ lực giảm lãi suất cho vay. Để đạt mục tiêu này, ông Quang cho biết, NHNN đã phối hợp nhiều công cụ chính sách tiền tệ, như hỗ trợ thanh khoản, chia sẻ áp lực đối với lãi suất, tỷ giá.

Bên cạnh đó, NHNN cũng kêu gọi các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 26/9: Cảnh báo những tên miền mạo danh ngân hàng

Huy Tùng (T/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/