Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%

16:24 | 28/08/2022

|
Thay và sửa một số thủ tục về ngoại hối tại bộ phận một cửa ngành ngân hàng; Sacombank triển khai dịch vụ xác thực thông tin người thụ hưởng trước thanh toán quốc tế; PVcomBank ký kết hợp tác với Tập đoàn Hoàng Quân cho vay mua nhà ở xã hội; HDBank hợp tác Amazon triển khai ứng dụng dịch vụ AWS EKS Anywhere… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Người dân gửi thêm hơn 300 nghìn tỷ đồng vào ngân hàngTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Người dân gửi thêm hơn 300 nghìn tỷ đồng vào ngân hàng
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng rao bán dự án condotel, khu resort để siết nợ

NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%

Theo nhận định của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), áp lực nới room tín dụng đang mạnh, do đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể phải linh hoạt hơn trong việc cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%
NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

VDSC dẫn số liệu thống kê của NHNN cho biết, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 6/2022 đạt 9,4% so với đầu năm, cao hơn mức tăng 6,4% của cùng kỳ năm trước. Diễn biến theo tháng cho thấy tín dụng tăng tốc khá mạnh cho đến cuối tháng 6, nhưng sau đó đã chững lại đáng kể do NHNN chưa cấp room tín dụng. Tính đến 15/08/2022, tín dụng tăng hơn 9,6%; trong gần 1 tháng rưỡi, tín dụng chỉ tăng thêm gần 0,3 điểm %, là mức khá thấp so với mức tăng bình quân 1,6%/tháng trong nửa đầu năm.

Vào cuối tháng 7/2022, NHNN cho biết vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, mức tăng so với cùng kỳ tính đến cuối tháng 6 đã là 17%. Trên cơ sở định hướng của NHNN, dư địa tín dụng từ nay đến cuối năm chỉ còn khoảng 457.450 tỷ đồng, chưa bằng 1/2 nhu cầu tín dụng từ đầu năm đến ngày 15/8.

Xét theo lĩnh vực cho vay, hoạt động thương mại và hoạt động khác đóng góp hơn 70% vào tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế trong nửa đầu năm. Riêng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản tăng 14,1% so với cuối năm 2021, trong đó, tín dụng đối với bất động sản kinh doanh chỉ tăng 8,2% nhưng tín dụng bất động sản phục vụ mục đích sử dụng tăng đến 17,2%, cao hơn đáng kể so với mức tăng tín dụng chung là 9,4%.

Đối với các lĩnh vực còn lại thì nhu cầu vay cho hoạt động công nghiệp tăng 7,6% so với đầu năm, thấp hơn mức tăng 8,9% của cùng kỳ năm trước. Tín dụng vào các ngành nông nghiệp, xây dựng và vận tải ghi nhận sự phục hồi, lần lượt tăng 7,5%, 7,1% và 3,8% so với đầu năm.

''Diễn biến này cho thấy nhu cầu vay mua bất động sản đang dẫn dắt dòng chảy tín dụng, trong khi đó, cho vay đến các nhà phát triển bất động sản bị hạn chế bởi chính sách. Nhu cầu vốn cho hoạt động thương mại trở lại mạnh mẽ, các lĩnh vực còn lại có ghi nhận sự phục hồi về nhu cầu tín dụng nhưng chậm hơn'', VDSC nhận định.

Dựa vào bức tranh tín dụng chung và triển vọng phục hồi của nền kinh tế, nhóm phân tích đánh giá nhu cầu tín dụng trong nền kinh tế vẫn sẽ ở mức cao, việc siết room tín dụng trong phần lớn thời gian của quý 3 sẽ phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và mở rộng của các doanh nghiệp trong thời gian còn lại của năm. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% trong chương trình phục hồi phát triển kinh tế.

''Sắp tới, chúng tôi kỳ vọng NHNN có thể điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho phù hợp hơn với nhu cầu thực tế, tăng trưởng tín dụng cả năm ước có thể đạt 16%'', VDSC nhận định.

Thay và sửa một số thủ tục về ngoại hối tại bộ phận một cửa ngành ngân hàng

Theo đó, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước là: Thủ tục đăng ký thay đổi khoản phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Thủ tục hành chính được thay thế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước là thủ tục xác nhận hạn mức phát hành trái phiếu quốc tế đối với ngân hàng thương mại Nhà nước; thủ tục xác nhận hạn mức phát hành trái phiếu quốc tế đối với doanh nghiệp không phải ngân hàng thương mại Nhà nước; thủ tục đăng ký khoản phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Các thủ tục trên được thay thế bằng thủ tục đăng ký khoản phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước là: Thủ tục thẩm định phương án phát hành trái phiếu quốc tế của ngân hàng thương mại Nhà nước.

Trươc đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 10/2022/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp ra thị trường quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Thông tư quản lý ngoại hối lĩnh vực này quy định về thủ tục đăng ký, đăng ký thay đổi khoản phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Sacombank triển khai dịch vụ xác thực thông tin người thụ hưởng trước thanh toán quốc tế

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) chính thức triển khai Dịch vụ xác thực thông tin người thụ hưởng trước thanh toán quốc tế (Swift Pre-validation).

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%
Sacombank triển khai dịch vụ xác thực thông tin người thụ hưởng trước thanh toán quốc tế/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhằm hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp xác thực thông tin người thụ hưởng trên hợp đồng ngoại thương trước khi gửi yêu cầu thanh toán quốc tế, Sacombank chính thức triển khai Dịch vụ xác thực thông tin người thụ hưởng trước thanh toán quốc tế (Swift Pre-validation).

Cụ thể, Swift Pre-validation giúp doanh nghiệp chủ động tra cứu tên, số tài khoản người thụ hưởng trước khi gửi yêu cầu chuyển tiền quốc tế. Dịch vụ phục vụ khách hàng 24/7, kết quả tra cứu sẽ được phản hồi ngay lập tức.

Với dịch vụ này, khách hàng của Sacombank tránh được các sai sót trong việc chuyển tiền ra nước ngoài, giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh từ việc chậm trễ thanh toán và mất thời gian tra soát như phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp hoặc phải chịu chi phí phạt chậm thanh toán từ đối tác.

Ra mắt dịch vụ Swift Pre-validation là minh chứng cho những nỗ lực tiếp nối của Sacombank trong việc luôn lắng nghe nhu cầu của khách hàng, từ đó đổi mới và liên tục triển khai các sản phẩm - dịch vụ tiện ích số hóa, giúp gia tăng trải nghiệm và phù hợp với xu thế thị trường.

PVcomBank ký kết hợp tác với Tập đoàn Hoàng Quân cho vay mua nhà ở xã hội

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Tập đoàn Hoàng Quân đã ký kết hợp tác, cam kết cùng mang những giải pháp tối ưu về tài chính cho thị trường nhà ở xã hội.

Theo bà Nguyễn Thúy Hạnh, Giám đốc Khối KHCN PVcomBank, đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp là một trong những giải pháp hết sức cần thiết nhằm cải thiện tình hình an sinh xã hội, góp phần đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

“Với vai trò là nhà cung cấp các giải pháp tài chính chuyên nghiệp, PVcomBank sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tập đoàn Hoàng Quân trong các dự án về nhà ở xã hội, cung cấp các giải pháp tài chính ưu việt, linh hoạt, giúp người dân có thu nhập từ thấp đến trung bình có thể sớm hiện thực hóa mong muốn sở hữu nơi an cư như ý, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính”, bà Nguyễn Thúy Hạnh cho biết thêm.

Trong chiến lược phát triển Nhà ở xã hội và Nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ, phát triển nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, đồng thời, phát triển thị trường bất động sản nhà ở bền vững luôn là mục tiêu quan trọng.

Hưởng ứng triển khai định hướng này của Chính phủ, trong thời gian vừa qua, PVcomBank đã hợp tác với Tập đoàn Hoàng Quân không chỉ trong các dự án nhà ở thương mại mà cả các dự án nhà ở xã hội tại Tây Ninh, Khánh Hòa, Tiền Giang và Bình Thuận, mang lại các giải pháp tài chính thiết thực, đáp ứng phù hợp nhu cầu của người dân.

Được biết, đến nay, Tập đoàn Hoàng Quân đã và đang đầu tư, triển khai chuỗi 22 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, cung ứng ra thị trường hơn 34.000 căn hộ.

PVcomBank đã và đang hợp tác với Hoàng Quân cho vay khách hàng mua nhà ở thương mại và nhà ở xã hội thuộc các dự án của Hoàng Quân tại Tây Ninh, Khánh Hòa, Tiền Giang và Bình Thuận.

Hai bên đã ký kết hợp tác, cam kết đồng hành cùng nhau trong nhiều dự án bất động sản khác, cũng như cùng hỗ trợ nhau phát triển trên nhiều lĩnh vực. Với những khách hàng đang có nhu cầu vay vốn mua và xây, sửa nhà, PVcomBank áp dụng gói vay lên tới 80% giá trị tài sản trong thời gian 25 năm, giúp khách hàng chủ động cân đối giữa nguồn tài chính và kế hoạch trả nợ.

HDBank hợp tác Amazon triển khai ứng dụng dịch vụ AWS EKS Anywhere

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) chính thức hợp tác với Amazon Web Services (AWS) - công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới thuộc tập đoàn toàn cầu Amazon.com, phục vụ mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hợp tác này nhằm khai thác dịch vụ của AWS áp dụng vào hoạt động của ngân hàng, góp phần mang đến hiệu quả vận hành hệ thống và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả hoạt động chuyển đổi số của HDBank, góp phần gia tăng năng suất vận hành, tạo giá trị cộng hưởng tích cực cho các công ty, đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Cụ thể, HDBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với AWS để đưa vào sử dụng dịch vụ Amazon Elastic Kubernetes tại HDBank (Amazon EKS Anywhere), giúp HDBank tự quản lý và kiểm soát công nghệ thuộc nền tảng điện toán đám mây nhưng hoạt động trên hạ tầng trung tâm dữ liệu của HDBank.

Công nghệ này là giải pháp kỹ thuật nền tảng để HDBank triển khai mọi ứng dụng nhanh chóng, linh hoạt theo xu hướng phát triển công nghệ hiện đại, đáp ứng các yêu cầu tăng trưởng kinh doanh, kiểm soát rủi ro hoạt động một cách chủ động nhất.

HDBank sẽ dịch chuyển phần lớn các ứng dụng, hạ tầng công nghệ thông tin từ trung tâm dữ liệu của ngân hàng lên nền tảng AWS, nhằm phát huy thế mạnh về khả năng mở rộng của điện toán đám mây, và xây dựng nền tảng dữ liệu tích hợp để tối ưu hóa tính năng phân tích dữ liệu và tối ưu hạ tầng công nghệ, hướng đến đáp ứng nhu cầu tăng trưởng số lượng giao dịch lớn, duy trì hoạt động liên tục và mang lại dịch vụ ưu việt cho trải nghiệm của khách hàng.

Hoạt động ổn định và khả năng bảo mật mạnh mẽ, nền tảng AWS cũng sẽ hỗ trợ HDBank thấu hiểu khách hàng hơn nữa, là cơ sở để sáng tạo sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời cải thiện dịch vụ trải nghiệm trực tuyến, tiến gần tới mục tiêu trở thành “Happy Digital Bank - Ngân hàng số hạnh phúc”. Amazon là Tập đoàn công nghệ đa quốc gia với nền tảng thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu.

Trước đó, HDBank đã có nhiều cuộc gặp gỡ cùng Amazon để trao đổi cách thức vận hành, kết nối cơ sở dữ liệu, triển khai các giải pháp, tiến hành chương trình chuyển đổi số nhanh, chất lượng, hiệu quả, mang lại nhiều giá trị thiết thực.

Nguồn: Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: NHNN có thể phải mở room tín dụng lên mức 16%

Huy Tùng (T/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/