Tin nhanh ngân hàng ngày 20/9: VPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 19.700 tỉ đồng

08:48 | 20/09/2021

|
Hoàn phí giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội khi cho vay hỗ trợ vì dịch; Hỗ trợ doanh nghiệp của SCB trong đại dịch Covid-19… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin nhanh ngân hàng ngày 19/9: ACB giải ngân online dành cho khách hàng doanh nghiệp chỉ trong 3 phútTin nhanh ngân hàng ngày 19/9: ACB giải ngân online dành cho khách hàng doanh nghiệp chỉ trong 3 phút
Tin nhanh ngân hàng ngày 18/9: HDBank và Proparco dành 50 triệu USD phát triển các dự án xanh tại Việt NamTin nhanh ngân hàng ngày 18/9: HDBank và Proparco dành 50 triệu USD phát triển các dự án xanh tại Việt Nam

VPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 19.700 tỉ đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận tăng vốn điều lệ của Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Thịnh Vượng.

Tin nhanh ngân hàng ngày 20/9: VPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 19.700 tỉ đồng
VPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 19.700 tỉ.

Cụ thể, VPBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 19.758 tỉ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ Quỹ đầu tư phát triển và Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông VPBank thông qua.

Theo đó, ngân hàng dự kiến phát hành 1,97 tỉ cổ phiếu (tỉ lệ 80%), trong đó phát hành để trả cổ tức là 1,53 tỉ cổ phiếu (tỉ lệ 62,15%) và còn lại là phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu (17,85%).

Hiện vốn điều lệ của VPBank ở mức 25.300 tỉ đồng. Nếu tăng vốn thành công theo kế hoạch trên, vốn điều lệ của nhà băng này sẽ đạt hơn 45.000 tỉ đồng, vượt loạt ngân hàng như Vietcombank, Techcombank.

Được biết, bên cạnh việc chia cổ tức, VPBank cũng đang có kế hoạch phát hành riêng lẻ 15% cho cổ đông nước ngoài. Theo đó, nhiều khả năng trong tương lai gần, VPBank cũng sẽ vượt VietinBank (đang có vốn điều lệ 48.000 tỉ), để trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

Hoàn phí giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội khi cho vay hỗ trợ vì dịch

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1473/QĐ-NHNN về hoàn phí giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội khi thực hiện giải ngân cho vay theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Quyết định nêu rõ, hoàn phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các giao dịch thực hiện giải ngân cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo quy định tại Chương X Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Về tổ chức thực hiện, trách nhiệm của Ngân hàng Chính sách xã hội là đầu mối phối hợp với Cục Công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước đề xuất cụ thể về tiêu chí nhận diện các lệnh thanh toán giải ngân cho vay theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Đồng thời, Ngân hàng Chính sách xã hội lập và gửi Ngân hàng Nhà nước bảng kê (dưới hình thức điện tử) danh sách các lệnh thanh toán giải ngân cho vay theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (bảng kê) ngay sau khi kết thúc ngày giao dịch cuối cùng của tháng. Ngân hàng Chính sách xã hội hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ, trung thực và kịp thời của bảng kê gửi Ngân hàng Nhà nước.

Hỗ trợ doanh nghiệp của SCB trong đại dịch Covid-19

Từ tháng 4/2021 đến nay, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát mạnh ở một số tỉnh, thành phố khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp tiếp tục bị đình trệ. Vì vậy, khi được các ngân hàng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và miễn, giảm thêm lãi suất đối với các khoản nợ vay để đầu tư tài sản cố định, doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn vốn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tin nhanh ngân hàng ngày 20/9: VPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 19.700 tỉ đồng
SCB đã nhanh chóng thực hiện các chương trình miễn giảm lãi, gia hạn nợ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Đặc biệt, việc được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ chẳng những giúp doanh nghiệp không phải chịu lãi phạt quá hạn, mà còn giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận với các khoản vay mới do không bị vướng vào nợ xấu.

Ngay từ khi đại dịch bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) đã nhanh chóng thực hiện các chương trình miễn giảm lãi, gia hạn nợ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch, theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Cùng với đó, SCB thực hiện gia hạn trả nợ gốc, lãi theo Thông tư 03/NHNN cho các khách hàng này. Cụ thể là từ nay đến hết ngày 31/12/2021, SCB cung cấp các khoản vay mới (bao gồm cả ngắn hạn và trung dài hạn) với mức lãi suất ưu đãi, giảm 0,5% lãi suất cho vay trong 6 tháng đầu.

Đồng thời SCB cũng tiếp tục triển khai chương trình "Giao dịch trực tuyến tại SCB - Chung tay cùng sức khỏe cộng đồng" hỗ trợ giảm lãi, phí dành cho khách hàng doanh nghiệp mới và hiện hữu có tài khoản tiền gửi thanh toán tại SCB.

Theo đó, với các khách hàng tổ chức, doanh nghiệp đang sử dụng tài khoản thanh toán đa lợi, SCB giảm 50% phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống trên Internet Banking; và giảm 10% phí thanh toán quốc tế so với mức phí thông thường.

Nguồn: Tin nhanh ngân hàng ngày 20/9: VPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 19.700 tỉ đồng

Huy Tùng (T/h)

kinhtexaydung.petrotimes.vn