Tin nhanh ngân hàng ngày 25/11: 16 ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn 15.500 tỷ đồng

08:16 | 25/11/2021

|
OCB tăng cường hợp tác với NAPAS thúc đẩy phát triển thẻ tín dụng nội địa; Thẻ từ ATM, hơn 1 tháng nữa bị 'khai tử'…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin nhanh ngân hàng ngày 24/11: Top 5 ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu trong 9 tháng 2021Tin nhanh ngân hàng ngày 24/11: Top 5 ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu trong 9 tháng 2021
Tin nhanh ngân hàng ngày 23/11: Trong 3 tuần Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường hơn 60.000 tỷ đồngTin nhanh ngân hàng ngày 23/11: Trong 3 tuần Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường hơn 60.000 tỷ đồng

16 ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn 15.500 tỷ đồng

Trong 3,5 tháng gần đây, 16 ngân hàng đã giảm hơn 15.500 tỷ đồng tiền lãi vay cho khách hàng.

Tin nhanh ngân hàng ngày 25/11: 16 ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn 15.500 tỷ đồng
16 ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn 15.500 tỷ đồng

Từ giữa tháng 7, theo kêu gọi của Hiệp hội ngân hàng, 16 nhà băng (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) đã đồng thuận giảm thêm lãi suất cho vay lên đến 1% một năm trên dư nợ hiện hữu trong 5 tháng cuối năm.

Số tiền mà 16 ngân hàng cam kết giảm, ước tính khoảng 20.600 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 10, Ngân hàng Nhà nước cho biết các ngân hàng này trên thực tế đã giảm tiền lãi hơn 15.500 tỷ đồng, đạt 75% so với mức cam kết này.

Agribank là nhà băng có số tiền giảm lãi cho vay lớn nhất (gần 5.000 tỷ đồng), áp dụng cho gần 3,2 triệu khách hàng. Tiếp theo là Vietcombank với số tiền hơn 3.000 tỷ, áp dụng cho 236.400 người vay, BIDV giảm 2.740 tỷ, VietinBank giảm 1.870 tỷ.

Các nhà băng tư nhân khác có mức giảm ít hơn như MB (610 tỷ), SHB (330 tỷ), Techcombank (344 tỷ), ACB (370 tỷ), VPBank (354 tỷ)...

Ngoại trừ các ngân hàng có vốn nhà nước như Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank giảm đồng loạt, phần lớn nhà băng còn lại chỉ áp dụng cho những người vay bị ảnh hưởng nặng bởi dịch, không áp dụng cho tất cả khách hàng.

OCB tăng cường hợp tác với NAPAS thúc đẩy phát triển thẻ tín dụng nội địa

Vừa qua, tại Hội thảo "Tiến tới quốc gia không tiền mặt", Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã ký kết thỏa thuận hợp tác tiếp tục xây dựng các chương trình ưu đãi, hỗ trợ tăng thêm số lượng thẻ tín dụng sử dụng tại các kênh giao dịch hiện có của mỗi bên phù hợp với định hướng chiến lược đã cùng thống nhất. Việc ký kết này nhằm tăng cường thúc đẩy thẻ tín dụng nội địa và phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN.

Trước đó, vào tháng 3/2021, OCB đã phối hợp với NAPAS cho ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa theo tiêu chuẩn VCCS (sử dụng công nghệ chip chuẩn, an toàn, bảo mật) mang tên OCB Natural hội tụ đầy đủ tất cả tính năng của một chiếc thẻ tín dụng quốc tế, bao gồm: Thanh toán giao dịch trực tuyến, , thanh toán hóa đơn tiền điện nước, thanh toán hàng hóa, dịch vụ trực tiếp tại các cửa hàng offline, tham gia chương trình trả góp 0% lãi suất mọi nơi... trên lãnh thổ Việt Nam. Ngoài chức năng thanh toán để mua sắm hàng hóa, dịch vụ, có thể thấy dòng thẻ này chính là một giải pháp dự phòng tài chính thông minh dành cho khách hàng khi có nhu cầu tiền mặt khẩn cấp. Theo đó, khách hàng có thể rút tiền mặt 100% hạn mức thẻ tại tất cả các ATM trên toàn quốc với mức lãi suất rất ưu đãi chỉ khoảng 1,2%/tháng.

Bên cạnh mức lãi suất thấp như trên, OCB còn áp dụng chính sách miễn lãi lên đến 55 ngày dành cho chủ thẻ, cùng với các chương trình ưu đãi hấp dẫn khác. Đây là sự hỗ trợ tài chính của OCB dành cho khách hàng trước những khó khăn chung do tình hình dịch bệnh Covidhiện nay.

Thẻ từ ATM, hơn 1 tháng nữa bị 'khai tử'

Căn cứ thông tư 41/2018/TT-NHNN, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã chính thức gửi thông báo đến người dùng về việc các thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc kể từ ngày 31/12/2021.

Tin nhanh ngân hàng ngày 25/11: 16 ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn 15.500 tỷ đồng
Thẻ từ ATM , hơn 1 tháng nữa bị 'khai tử''

Thẻ gắn chip mới vẫn có kích thước giống như thẻ cũ, với chiều dài: 85.60mm x chiều rộng: 53.98mm. Song thẻ ATM gắn chip có bảo mật cao hơn so với thẻ ATM cũ vì thẻ ATM cũ nhận thông tin bằng dải từ phía sau và không được mã hóa. Còn thẻ chip với con chip nằm ở mặt trước thẻ giúp mã hóa thông tin để tăng bảo mật dữ liệu. Thông tin cá nhân sẽ được mã hóa theo dãy số nhị phân của máy tính và liên tục được thay đổi.

Bên cạnh đó, thẻ chip mới sẽ chứa những công nghệ có tính bảo mật cao hơn để đảm bảo quyền lợi cho người dùng.

Đặc biệt, ngoài các tính năng giao dịch thông thường, thẻ ATM gắn chip của các ngân hàng hiện còn được bổ sung tính năng thanh toán không tiếp xúc (Contactless) với nhận diện bằng biểu tượng cột sóng trên mặt trước thẻ.

Nhiều chuyên gia nhận định việc chuyển đổi từ thẻ ATM từ sang thẻ ATM gắn chip rất có lợi cho người sử dụng, góp phần nâng cao mức độ bảo mật, tốc độ giao dịch, tính an toàn và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Việc chuyển đổi này cũng mở ra cơ hội phát triển các dịch vụ thanh toán thẻ tại Việt Nam; tăng cường sự phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững cho thị trường thẻ ngân hàng.

Có 3 cách phổ biến để đổi thẻ từ sang thẻ chip. Thứ nhất, khách hàng chỉ cần mang CMT/ Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Thứ hai, khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng. Thứ 3, khách có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng, cây LiveBank.

Để thúc đẩy khách hàng đổi thẻ từ sang thẻ chip, nhiều ngân hàng đã và đang miễn phí cho dịch vụ này. Bởi sau 31/12/2021, các thẻ từ sẽ không được sử dụng trên toàn quốc, ngay cả việc rút tiền tại ATM. Vì vậy, người dùng hãy đăng ký hỗ trợ để được cấp thẻ chip trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Tin nhanh ngân hàng ngày 25/11: 16 ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn 15.500 tỷ đồng

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn