Tin nhanh ngân hàng ngày 3/12: Đề xuất xin lùi thời hạn chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip

08:08 | 03/12/2021

|
Phải tạm ứng bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong 3 ngày; SCB giảm 50% phí chuyển tiền ra nước ngoài…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin nhanh ngân hàng ngày 2/12: PVcomBank - FinFan hợp tác cùng phát triển dịch vụ nhận kiều hốiTin nhanh ngân hàng ngày 2/12: PVcomBank - FinFan hợp tác cùng phát triển dịch vụ nhận kiều hối
Tin nhanh ngân hàng ngày 1/12: SHB phối hợp với ADB hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủTin nhanh ngân hàng ngày 1/12: SHB phối hợp với ADB hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Đề xuất xin lùi thời hạn chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip

Trước thông tin thẻ thanh toán nội địa, hay còn gọi là thẻ ATM dạng thẻ từ sẽ không thể sử dụng sau ngày 31/12/2021, Ngân hàng Nhà nước cho biết không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch đối với loại thẻ này nếu vẫn còn thời hạn sử dụng.

Tin nhanh ngân hàng ngày 3/12: Đề xuất xin lùi thời hạn chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip
Đề xuất xin lùi thời hạn chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip

Hiện các ngân hàng vẫn trong lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip với chi phí 0 đồng và đã dừng phát hành thẻ từ mới sau ngày 31/3/2021. Tuy nhiên, mục tiêu đến hết năm nay sẽ chuyển đổi 100% sang thẻ chip được cho là khó thực hiện.

Mặc dù biết thẻ chíp có ưu điểm về bảo mật hơn thẻ từ và đang được ngân hàng hỗ trợ chuyển đổi miễn phí nhưng vì thẻ cũ vẫn sử dụng được nên không ít người vẫn chưa thực hiện việc đổi thẻ.

Chuyển từ thẻ từ sang thẻ chíp, với các ngân hàng có số lượng thẻ đã phát hành lớn, việc chuyển đổi còn nhiều khó khăn. Thậm chí, có những đơn vị còn 70 - 80% thẻ từ vẫn đang được khách hàng sử dụng.

Do vậy, việc hoàn thành mục tiêu này được đánh giá là khó khả thi. Các chuyên gia kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét gia hạn thời gian chuyển đổi để giảm bớt áp lực cho ngân hàng thương mại.

"Chúng ta vẫn phải chấp nhận cho khách hàng dùng cả 2 thẻ. Các ngân hàng kể cả trong nước và quốc tế cũng phải có một lộ trình làm như vậy. Ví dụ như ở Mỹ, Úc họ cho thời hạn dùng 2 thẻ như vậy trong thời gian 1 năm chẳng hạn, sau 1 năm họ sẽ khóa sổ và buộc phải dùng cái mới cho tiện lợi, an toàn hơn.

Tôi nghĩ gia hạn thêm 1 năm nữa, tức hết năm 2022 và yêu cầu các tổ chức tín dụng đến thời điểm đó hoàn thành gần như 100%", ông Cấn Văn Lực - chuyên gia Tài chính Ngân hàng cho hay.

Ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam cho biết: "Chi hội Thẻ đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho ban hành quy định về chuyển đổi rủi ro, giống như thẻ quốc tế visa master card họ cũng có lộ trình đấy..."

Theo Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 110 triệu thẻ ATM. Đến thời điểm này, mới có khoảng 30 - 40% trong số này được chuyển sang thẻ chip.

Trước thực tế đó, theo Ngân hàng Nhà nước, sau ngày 31/12, khách hàng vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch tại các cây ATM, máy POS, kênh Internet banking, mobile banking và quầy giao dịch theo quy định của pháp luật.

Phải tạm ứng bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong 3 ngày

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã quy định rõ thời gian và mức tạm ứng bồi thường, bảo đảm kịp thời hỗ trợ cho chủ xe, lái xe và nạn nhân tai nạn giao thông nhanh chóng khắc phục thiệt hại.

Theo quy định cũ tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng ngay những chi phí cần thiết và hợp lý trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nhằm khắc phục hậu quả tai nạn.

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP quy định rõ, trong mọi trường hợp, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Mức tạm ứng bồi thường cũng được quy định cụ thể. Theo đó, trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại là 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu

Ngân hàng TMCP Sài Gòn giảm 50% phí chuyển tiền ra nước ngoài

Khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trên toàn quốc chương trình "Chuyển tiền nhanh - Ưu đãi lớn" được giảm 50% phí.

Tin nhanh ngân hàng ngày 3/12: Đề xuất xin lùi thời hạn chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip
SCB giảm 50% phí chuyển tiền ra nước ngoài

Chương trình áp dụng cho khách hàng có nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài với đa dạng mục đích: trợ cấp thân nhân, định cư, du học, chuyển thu nhập hợp pháp... Qua đây, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) muốn chia sẻ, đồng hành cùng khách hàng trong giai đoạn khó khăn.

Cụ thể, khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài tại SCB trên toàn quốc trong thời gian triển khai chương trình sẽ được giảm 50% phí. Chương trình không giới hạn giá trị giao dịch tối thiểu và số lần hưởng ưu đãi.

Điểm nổi bật của dịch vụ chuyển tiền quốc tế tại SCB là hạn mức chuyển tiền cao, linh hoạt; thủ tục đơn giản, thời gian xử lý nhanh chóng. Người được chuyển có thể nhận tiền trong 24 giờ. Nhà băng cũng chuyển đa dạng các loại ngoại tệ...

Tháng 10, SCB lần thứ 3 liên tiếp nhận giải thưởng "Ngân hàng có chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2020" qua hệ thống toàn cầu của The Bank of New York Mellon (BNY Mellon). Ngân hàng đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng uy tín này như: tốc độ xử lý, mức độ tuân thủ quy trình, mức độ đảm bảo giao dịch được xử lý an toàn và thông suốt, hạn chế tối đa mọi rủi ro, chậm trễ trong quá trình xử lý giao dịch quốc tế...

Tỷ lệ điện đạt chuẩn và tỷ lệ phát sinh tra soát là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng xử lý điện thanh toán tự động của các ngân hàng. Với tỷ lệ điện đạt chuẩn cao và tỷ lệ phát sinh tra soát thấp, khách hàng của SCB có thể yên tâm về việc các giao dịch thanh toán quốc tế qua hệ thống được phục vụ một cách nhanh chóng, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu rủi ro.

SCB có mạng lưới hoạt động gồm 239 điểm giao dịch, phủ rộng khắp 28 tỉnh, thành trong cả nước và có quan hệ đại lý với gần 400 ngân hàng trên toàn thế giới.

Nguồn: Tin nhanh ngân hàng ngày 3/12: Đề xuất xin lùi thời hạn chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn