Tổ chức bộ máy điều hành Tổng cục Dầu khí Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

03:20 | 18/09/2021

|
Tổng cục Dầu khí Việt Nam là cơ quan trực thuộc Hội đồng Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Hội đồng Chính phủ thực hiện việc quản lý nhà nước về toàn bộ tài nguyên dầu mỏ và khí đốt trong cả nước.
Tổ chức bộ máy điều hành Tổng cục Dầu khí Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện nay

Nghị định số 170/CP của Hội đồng Chính phủ ban hành ngày 03/09/1975 nêu rõ: “Tổng cục Dầu khí Việt Nam là cơ quan trực thuộc Hội đồng Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Hội đồng Chính phủ thực hiện việc quản lý nhà nước về toàn bộ tài nguyên dầu mỏ và khí đốt trong cả nước, kể cả trong đất liền và ngoài biển; tổ chức việc tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu mỏ và khí đốt trong cả nước (trừ phần hóa dầu do Tổng cục Hóa chất phụ trách); thực hiện việc hợp tác về dầu, khí với nước ngoài theo đúng đường lối, nguyên tắc về quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Tổng cục Dầu khí Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

1/ Nghiên cứu trình Hội đồng Chính phủ quyết định chủ trương, chính sách và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt ở Việt Nam; tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách và quy hoạch ấy sau khi được Hội đồng chính phủ xét duyệt.

2/ Tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với toàn bộ tài nguyên dầu mỏ và khí đốt; nghiên cứu trình Hội đồng Chính phủ xét duyệt các chương trình, kế hoạch về tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu mỏ và khí đốt về dự án phân công trách nhiệm cho các ngành, các cấp có liên quan về việc phục vụ công tác dầu mỏ và khí đốt trong cả nước; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chương trình, kế hoạch về dự án phân công ấy.

3/ Tổ chức việc hợp tác với các cơ quan hữu quan ở nước ngoài trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt theo đúng đường lối, nguyên tắc và các quy định hiện hành về quan hệ đối ngoại của Đảng và Chính phủ.

4/ Tổ chức thu thập, chỉnh lý và lưu trữ toàn bộ hồ sơ, tài liệu về lĩnh vực công tác dầu mỏ và khí đốt trong cả nước.

5/ Quản lý công tác tổ chức, cán bộ, tài sản, tài vụ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân của Tổng cục Dầu khí Việt Nam theo các quy định hiện hành.

Để bộ máy của Tổng cục Dầu khí có thể hoạt động được ngay, Tổng cục Địa chất, Tổng cục Hóa chất và tổ chức dầu khí hiện có ở miền Nam Việt Nam phải chuyển giao cho Tổng cục Dầu khí các tổ chức, cán bộ, công nhân đang làm về công tác dầu mỏ và khí đốt cùng với những hồ sơ tài liệu, tài sản, thiết bị, vật tư, tiền vốn và những cơ sở vật chất kỹ thuật khác có liên quan./.

Nguồn: Tổ chức bộ máy điều hành Tổng cục Dầu khí Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Ngọc Hà

kinhtexaydung.petrotimes.vn