Tổng bí thư: Không vội vàng chọn Chủ tịch Hà Nội, Bộ trưởng Y tế

23:02 | 23/06/2022

|
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng "vắng ông trưởng thì phó tạm quyền", chuẩn bị người thay thế phải chọn đúng, chính xác, không vội vàng.
Tổng Bí thư: CAND là 'lá chắn' và 'thanh bảo kiếm' bảo vệ nhân dânTổng Bí thư: CAND là 'lá chắn' và 'thanh bảo kiếm' bảo vệ nhân dân
Tổng Bí thư: Nhiều người giàu lên nhờ đất, nghèo đi vì đất, thậm chí đi tù cũng vì đấtTổng Bí thư: Nhiều người giàu lên nhờ đất, nghèo đi vì đất, thậm chí đi tù cũng vì đất

Sáng 23/6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng. Về việc Trung ương khai trừ Đảng với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Tổng bí thư cho biết có ý kiến băn khoăn "kỷ luật cách chức thì ai làm" và cho rằng "phải tìm người thay".

"Tôi nói là con chị nó đi thì con dì nó lớn, vắng ông trưởng thì phó cứ tạm quyền đi rồi chuẩn bị người thay", Tổng bí thư nói, nhấn mạnh phải chọn người đúng, chính xác chứ không vội vàng. Vì vội vàng đưa người nào đó kế tục ngay "nếu không chín chắn thì lại chọn không chính xác, nhỡ tiêu cực thì sao".

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi xử lý ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh, có người bảo "sao ác thế, sao lại khai trừ lúc đang dịch dã thế này", nhưng không còn cách nào khác. Xử lý để làm bài học chung nhằm răn đe, cảnh tỉnh, cảnh cáo những người khác đừng đi vào vết xe đổ.

"Không phải thích thú gì khi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót nhưng buộc phải làm, và bản thân hai người này cũng nhận ra được sai sót, khuyết điểm", Tổng bí thư nói.

Ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh đều là Ủy viênTrung ương đảng, riêng ông Ngọc Anh còn là ba khóa. Theo Tổng bí thư, việc xử lý hai người được Bộ Chính trị họp, thảo luận rất kỹ, 100% biểu quyết phiếu kín yêu cầu kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng và cách tất cả chức vụ.

Hôm sau, khi Ban Chấp hành Trung ương họp bất thường cũng hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Bộ Chính trị. Ban Chấp hành đã bỏ phiếu gần như tuyệt đối, đồng ý phải khai trừ hai ông Long, Ngọc Anh ra khỏi Đảng.

Sau khi mất hết chức Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng, ngay chiều hôm đó, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Long, ông Ngọc Anh để tiếp tục điều tra. Kỷ luật Đảng làm trước, hành chính làm tiếp theo và sau đó xử lý hình sự, quy trình này "gần như thành lý luận về phòng, chống tham nhũng".

Tổng bí thư: Không vội vàng chọn Chủ tịch Hà Nội, Bộ trưởng Y tế
Tổng bí thư nói về việc kỷ luật hai ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh. Video: Hoàng Phon

Tổng bí thư cho biết sắp tới tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng kể từ khi Ban Chỉ đạo trung ương phòng, chống tham nhũng thành lập, trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng bí thư làm trưởng ban. Hội nghị sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác này, khi các Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh, thành phố được thành lập.

Trước đó hôm 6/6, Ban Chấp hành Trung ương quyết định khai trừ Đảng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh (nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ). Hai ông bị xác định vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước; ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số lãnh đạo Bộ và đơn vị vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong đánh giá chuyên môn, kiểm tra, giám sát; cấp phép, cấp số đăng ký lưu hành; hiệp thương giá và mua sắm bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á.

Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ nhiệm kỳ 2016-2021 bị xác định thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số lãnh đạo Bộ và đơn vị vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong phê duyệt, giao tổ chức thực hiện, ký hợp đồng, đánh giá, nghiệm thu, chuyển giao, quản lý, kiểm tra, giám sát, thanh quyết toán kinh phí thực hiện Đề tài khoa học nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Học viện Quân y; trong truyền thông, xác nhận và đề nghị khen thưởng đối với Học viện Quân y, Công ty Việt Á và một số cá nhân.

Nguồn: Tổng bí thư: Không vội vàng chọn Chủ tịch Hà Nội, Bộ trưởng Y tế

Võ Hải

vnexpress.net