Tổng thống Putin hé lộ về người kế nhiệm

14:58 | 14/10/2021

|
Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thừa nhận rằng ông vẫn chưa quyết định liệu mình có tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không.

“Hiến pháp của Nga cho phép tôi làm ứng cử nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra về vấn đề này”, người đứng đầu nước Nga nói.

Vào cuối phiên họp toàn thể của diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” lần thứ IV, ông Putin đã trả lời câu hỏi của nhà báo thuộc kênh truyền hình Mỹ CNBC Headley Gamble. Đoạn phỏng vấn sau đó đã được kênh Russia-24 TV phát sóng.

Tổng thống Putin hé lộ về người kế nhiệm
Phần lớn người dân Nga muốn ông Putin tiếp tục làm tổng thống sau năm 2024. (Ảnh: RIA)

Khi được hỏi liệu Tổng thống Nga có nghĩ về người kế nhiệm hay không, ông Putin thừa nhận: “Không, tôi không muốn trả lời những câu hỏi như vậy, đây là câu trả lời truyền thống của tôi”.

“Vẫn còn rất nhiều thời gian trước các cuộc bầu cử tiếp theo. Các cuộc trò chuyện về chủ đề này sẽ làm mất ổn định tình hình”, nguyên thủ quốc gia giải thích.

Theo ông Putin, “tình hình đất nước nên ổn định để tất cả các cơ quan chính phủ, các cơ cấu nhà nước làm việc một cách tự tin và bình tĩnh nhìn về tương lai”.

Trước đó, theo kết quả một cuộc khảo sát mới, gần một nửa người dân Nga muốn ông Putin tiếp tục làm tổng thống nước này sau khi hết nhiệm kỳ vào năm 2024.

Trung tâm Levada ở Moscow đã hỏi ý kiến người dân Nga trên khắp đất nước và công bố một loạt các kết quả nghiên cứu mới. Những người được phỏng vấn trong khuôn khổ cuộc khảo sát thường niên đã được hỏi một số câu hỏi xung quanh thái độ của họ đối với Tổng thống Nga, chẳng hạn như liệu họ có muốn thấy ông Putin tiếp tục đảm nhận chức Tổng thống Nga hay không.

Theo đó, hơn 1/4 người Nga cho rằng, ông Putin có một lượng người ủng hộ đông đảo trên các phương tiện truyền thông đại chúng của nước này.

Ngoài ra, khi được hỏi họ cảm thấy thế nào về vị nguyên thủ quốc gia này, 21% người được hỏi nói rằng, họ có thiện cảm với ông Putin và 8% khác nói rằng, họ ngưỡng mộ nhà lãnh đạo Nga. Khoảng 27% không thể nói xấu về ông Putin, trong khi 9% không có điều gì tốt để nói về ông.

Tuy nhiên, có tổng cộng 47% ý kiến cho biết, họ muốn thấy ông Putin tiếp tục nắm quyền Tổng thống sau năm 2024, khi nhiệm kỳ hiện tại của ông sắp kết thúc. Theo cuộc khảo sát vào năm 2013, 45% phản đối ý tưởng ông Putin trở lại làm tổng thống, nhưng ông đã tái đắc cử với gần 65% phiếu bầu.

Bên cạnh đó, hơn 1/4 số người được hỏi (26%) cho hay, họ tôn sùng nhân cách của ông Putin, nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong 10 năm qua. 21% cho biết không có nhóm “cuồng tín” nào tại thời điểm này, nhưng có những điều kiện tiên quyết cho sự xuất hiện của nó.

Và 41% cho rằng không sùng bái cũng như bất kỳ dấu hiệu nào của một nhóm xã hội được xác định bởi niềm tin tới mức mù quáng trong tương lai. Về câu hỏi này, 1/3 thanh niên từ 18 - 24 tuổi (32%) chắc chắn rằng có một sự sùng bái nhân cách ông Putin và 30% tin tưởng, một người như ông Putin có thể xuất hiện trong tương lai.

Đồng thời, một cuộc khảo sát khác được công bố vào tháng 10 cho thấy, 46% người dân hài lòng với kết quả bầu cử gần đây nhất, khi đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin giành được gần 50% phiếu bầu.

Nguồn: Tổng thống Putin hé lộ về người kế nhiệm

Thanh Bình

Báo VietnamNet (chuyên trang Infonet)