Tổng thống Putin kêu gọi châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2

18:35 | 17/09/2022

|
Các nước châu Âu có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nếu họ "không còn hy vọng", Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Sáu 16/9. Ông đã tổ chức một cuộc họp báo sau chuyến thăm Uzbekistan.
Hoa Kỳ trừng phạt công ty xây dựng đường ống Nord Stream 2Hoa Kỳ trừng phạt công ty xây dựng đường ống Nord Stream 2
Việc dừng Nord Stream 2 sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp năng lượng của EUViệc dừng Nord Stream 2 sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp năng lượng của EU
Tổng thống Putin kêu gọi châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Sau tất cả, nếu họ tuyệt vọng quá mức, nếu mọi thứ quá khó khăn, hãy hành động và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2. Nó là 55 tỷ mét khối mỗi năm - chỉ cần nhấn nút, và đơn giản chỉ có thế", nhà lãnh đạo Nga nói.

"Không, họ đã tự đóng cửa đường ống. Họ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một đường ống dẫn khí mới - Nord Stream 2. Và kết quả là chúng tôi phải chịu trách nhiệm. Hãy để họ nghĩ xem ai mới là người phải chịu trách nhiệm cho cái đó, hơn là đổ lỗi cho chúng tôi vì những sai lầm của chính họ".

Ông Putin nhấn mạnh cả Gazprom và Liên bang Nga đều đã hoàn thành và sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng của mình.

"Chưa bao giờ có bất kỳ thất bại nào ở đây và sẽ không bao giờ có", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Ngày 22/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo chính phủ Đức đang đình chỉ chứng nhận dự án Nord Stream 2 sau khi Nga công nhận chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Ngày hôm sau, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho chính quyền của ông áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG và ban lãnh đạo của công ty để đáp trả các hành động của Nga ở Ukraine.

Nord Stream 2 đã được hoàn thành xong vào ngày 10/9/2021. Ban đầu, đường ống được lên kế hoạch hoàn thành trước cuối năm 2019, nhưng do lệnh trừng phạt của Washington, hoạt động xây dựng đã bị trì hoãn. Đường ống dẫn khí gồm hai tuyến đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối/năm, chạy từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Nguồn: Tổng thống Putin kêu gọi châu Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2

Yến Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn