Trung Quốc chuẩn bị ứng phó bất ổn xã hội nếu Evergrande sụp đổ

12:41 | 24/09/2021

|
Chính phủ Trung Quốc vừa ra lệnh các chính quyền địa phương chuẩn bị ứng phó những hệ lụy cho cú sụp đổ tiềm tàng của Tập đoàn bất động sản Evergrande, bao gồm bất ổn xã hội và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tờ Wall Street Journal hôm 23-8 dẫn lời các quan chức Trung Quốc nắm rõ cuộc thảo luận ở Bắc Kinh cho hay.

Động thái này báo hiệu giới chức trách Trung Quốc dường như không muốn giải cứu nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 đất nước này, đồng thời sẵn sàng kiểm soát bất cứ tác động kinh tế xã hội nào từ cú gục ngã của Evergrande.

Trung Quốc chuẩn bị ứng phó bất ổn xã hội nếu Evergrande sụp đổ
Lực lượng bảo vệ canh gác bên ngoài trụ sở trụ sở của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc vào đầu tuần trước khi nhiều người kéo tới đòi nợ. Ảnh: Reuters

Các quan chức nói rằng chính quyền trung ương đã chỉ đạo các cơ quan chính quyền cấp địa phương và các doanh nghiệp nhà nước chỉ được phép can thiệp vào phút cuối nếu Evergrande không quản lý được vấn đề nợ nần một cách có trật tự. Evergrande đầu tư phát triển hơn 1.300 dự án bất động sản ở 280 thành phố trên toàn quốc và đang có tổng nợ hơn 300 tỉ đô la. Quy mô kinh tế của tập đoàn này tương đương 2% GDP của Trung Quốc.

Họ cũng tiết lộ các chính quyền địa phương đã được giao nhiệm vụ ngăn ngừa bất ổn xã hội và giảm thiểu tác động lan rộng từ cú sụp đổ tiềm tàng của Evergrande sang người mua nhà và nền kinh tế ở mức độ lớn hơn, chẳng hạn như hạn chế tình trạng thất nghiệp. Evergrande sử dụng hơn 200.000 nhân viên và thuê 3,8 triệu lao động thời vụ mỗi năm để phục vụ xây dựng các dự án.

Evergrande đối mặt với hàng loạt khoản thanh toán trái phiếu trong những tuần tới, bao gồm các khoản lợi suất trái phiếu quốc tế trị giá 85 triệu đô la đến hạn thanh toán vào hôm 23-9 với thời gian ân hạn 30 ngày.

Các nguồn tin cho hay Bắc Kinh cũng đã ra lệnh chính quyền địa phương huy động lực lượng kiểm toán và chuyên gia pháp lý để kiểm tra tình hình tài chính trong các hoạt động của Evergrande tại khu vực quản lý của họ.

Các chính quyền địa phương cũng được yêu cầu thảo luận với các công ty bất động sản nhà nước và tư nhân về khả năng tiếp quản các dự án của Evergrande tại địa phương và thành lập các tổ an ninh để giám sát sự nổi giận của người dân và “các vụ tụ tập đông người”, một thuật ngữ ám chỉ đến biểu tình.

Trong những tuần qua, các nhà đầu tư cá nhân, nhà cung cấp vật liệu xây dựng, khách mua nhà đã biểu tình để đòi tiền ở các văn phòng của Evergrande trên khắp cả nước.

Cùng ngày, hãng tin Bloomberg cho hay các cơ quan quản lý tài chính ở Bắc Kinh đã ban hành một loạt chỉ đạo, yêu cầu Evergrande tập trung hoàn thành các dự án dang dở và trả nợ cho các nhà đầu tư cá nhân, đồng thời phải tránh vỡ nợ trái phiếu đô la trong ngắn hạn.

Trong cuộc họp gần đây với các đại điện của Evergrande, các nhà quản lý yêu cầu tập đoàn này phải chủ động trao đổi các với các trái chủ để tránh vỡ nợ nhưng không đưa ra hướng dẫn cụ thể, một nguồn thạo tin cho biết.

Không có dấu hiệu nào cho thấy các cơ quan quản lý sẽ cung cấp sự hỗ trợ tài chính cho Evergrande để thanh toán lợi suất trái phiếu.

Đà tăng giá nói trên có phần do một tuyên bố mập mờ của Evergrande hôm 22-9. Tuyên bố này cho biết đã dàn xếp xong khoản thanh toán lợi suất trái phiếu nhân dân tệ. Có khả năng Evergrande đã thuyết phục được các trái chủ trong nước cho phép tập đoàn này hoãn thanh toán mà không bị gán là “vỡ nợ”.

Dù cuộc khủng hoảng của Evergrande có thể bắt đầu một phần từ chiến dịch siết chặt cho vay trong ngành bất động sản do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động và lập trường chống tâm lý ỷ lại, chờ giải cứu của Bắc Kinh, chính phủ của ông sẽ không muốn đón nhận một vụ vỡ nợ trong hỗn loạn có thể đe dọa ổn định xã hội và kinh tế.

Các nguồn tiền lớn được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bơm vào hệ thống ngân hàng trong những ngày gần đây cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang tập trung củng cố tâm lý thị trường.

Các suy đoán về việc Evergrande có thể tránh được kết cục tồi tệ nhất đã giúp giá trái phiếu và chứng khoán của tập đoàn này tăng trong phiên giao dịch 23-9. Trái phiếu đô la của Evergrande đáo hạn năm 2022 tăng 4,8 cent lên mức 30 cent/1 đô la. Cổ phiếu của tập đoàn này trên sàn chứng khoán Hồng Kông tăng hơn 17% lên mức 2,67 đô la Hồng Kông, dù vậy, tính từ đầu năm đến nay, vẫn đang giảm 82%.

Các nhà kinh tế của Macquarie Group nhận định các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc dường như đang kiên nhẫn chờ xem Evergrande tự giải quyết cuộc khủng hoảng ra sao. Họ cho rằng giới chức trách muốn ngăn chặn tâm lý kinh doanh chấp nhận rủi ro quá mức của các nhà phát triển bất động sản như Evergrande nhưng họ cũng muốn duy trì “sự ổn định” trong ngành bất động sản.

Larry Hu và Xinyu Ji, hai nhà kinh tế của Macquarie Group viết trong một báo cáo: “Các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc sẽ chọn chờ đợi trước, rồi sau đó mới can thiệp để bảo đảm tiến trình tái cấu trúc nợ của Evergrande một cách có trật tự”.

Nguồn: Trung Quốc chuẩn bị ứng phó bất ổn xã hội nếu Evergrande sụp đổ

Chánh Tài

thesaigontimes.vn