Trung Quốc tìm cách “hạ nhiệt” cuộc chiến công nghệ

15:02 | 09/12/2022

|
Bloomberg cho hay Bắc Kinh đã có động thái hợp tác với Washington nhằm đảm bảo công nghệ Mỹ sẽ không đến tay lực lượng quân đội nước này
Doanh thu ngành công nghệ thông tin ước đạt 57 tỷ USDDoanh thu ngành công nghệ thông tin ước đạt 57 tỷ USD
Rút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chipRút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chip

Theo đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đang giúp đỡ các công ty nội địa tiến hành kiểm tra dùng cuối (end-use), điều kiện để Washington đưa các công ty này ra khỏi Danh sách Chưa xác minh (Unverified-List).

Các công ty Trung Quốc trong Danh sách Chưa xác minh có 60 ngày, kể từ 7/10, để chứng minh sản phẩm không được sử dụng cho mục đích quân sự, nếu không họ có thể bị đưa vào Danh sách Thực thể bị cấm vận và phải xin giấy phép khi làm ăn với các công ty hoặc tiếp cận công nghệ Mỹ.

Trung Quốc tìm cách “hạ nhiệt” cuộc chiến công nghệ
Trung Quốc tìm cách hạ nhiệt cuộc chiến công nghệ. Ảnh: Nikkei Asia

Quan hệ giữa 2 cường quốc kinh tế đã xấu đi kể từ tháng 10 vừa qua khi chính quyền Tổng thống Biden kiềm toả mạnh mẽ tiếp cận của Trung Quốc đối với công nghệ bán dẫn. Giới quan sát nhận định, cả hai bên có rất ít cơ hội để hàn gắn.

Tuy nhiên, cuộc gặp đột phá giữa Joe Biden và Tập Cận Bình vào tháng trước tại Indonesia đã mở ra cơ hội làm mới mối quan hệ 2 nước, dù các vấn đề chiến lược như Đài Loan, Hồng Kông và Biển Đông vẫn còn đó.

Công ty sản xuất chip nhớ hàng đầu Đại lục, YMTC, cùng nhà sản xuất thiết bị đúc chip Thượng Hải MEEGC cũng là những cái tên trong Danh sách Chưa xác minh. Thời hạn chứng minh dùng cuối của 2 công ty này đã kết thúc vào ngày 7/12 vừa qua, nhưng chưa rõ họ vượt qua bài test hay không.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 7/10 cho biết, nếu họ không thể hoàn thành việc kiểm tra các công ty thuộc Danh sách Chưa xác minh trong khung thời gian đề ra, một quy trình liên quan đưa các thực thể này vào danh sách cấm vận sẽ được kích hoạt.

Các quan chức Bắc Kinh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với những công ty bán dẫn địa phương, gồm cả YMTC, sau đợt cấm vận tháng 10 để đánh giá thiệt hại và cam kết hỗ trợ cho lĩnh vực này.

Washington nói rằng các biện pháp thương mại của họ được điều chỉnh chặt chẽ nhằm ngăn chặn quân đội Trung Quốc có được các loại vi xử lý và công nghệ tiên tiến.

Nguồn:Trung Quốc tìm cách “hạ nhiệt” cuộc chiến công nghệ

Thế Vinh

vietnamnet.vn