Tuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên số

04:10 | 20/03/2023

|
Ngày 17/3/2023, Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức chương trình diễn đàn “Thanh niên BSR với công tác số hoá, chuyển đổi số”. Tại chương trình, đồng chí Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR đã có nhiều chia sẻ nêu lên tầm quan trọng và vai trò của tuổi trẻ BSR với công tác chuyển đổi số tại Công ty. Trong đó, đồng chí Bùi Ngọc Dương nêu quan điểm “trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đoàn viên thanh niên BSR cần nâng cao “năng lực số” để tham gia được sâu hơn vào quá trình chuyển đổi số tại BSR”.
BSR và NSRP đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực lọc hóa dầuBSR và NSRP đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực lọc hóa dầu
PV GAS và BSR chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số và vận hành, bảo dưỡng sửa chữaPV GAS và BSR chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số và vận hành, bảo dưỡng sửa chữa
Tuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên số
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương đối thoại với Đoàn Thanh niên về chuyển đổi số

Nâng cao năng lực chuyển đổi số của thanh niên

Tham dự diễn đàn có đồng chí Phạm Đăng An - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội). Tại điểm cầu chính trụ sở BSR (tỉnh Quảng Ngãi), có đồng chí Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc; đồng chí Mai Tuấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc; đồng chí Hoàng Ngọc Tú - Trưởng Ban Công nghệ thông tin; đồng chí Nguyễn Huy Du - Bí thư Đoàn Thanh niên BSR; cùng đại diện Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên và đại biểu Đoàn Thanh niên Công ty.

Tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Huy Du - Bí thư Đoàn Thanh niên BSR cho biết về mục đích tổ chức diễn đàn nhằm giúp các bạn đoàn viên có cái nhìn tổng quát, mở rộng kiến thức và hiểu hơn về chuyển đổi số tại BSR.

Tuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên số
Bí thư Đoàn Thanh niên BSR Nguyễn Huy Du phát biểu tại chương trình

Đồng chí Hoàng Ngọc Tú - Trưởng Ban Công nghệ thông tin BSR chia sẻ, việc đầu tiên để chuyển đổi số là thay đổi tư duy và hành động của con người. Trong Nghị quyết số 184-NQ/ĐU về thực hiện chuyển đổi số ở các doanh nghiệp, đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến 2025, định hướng 2030 nêu rõ: “Ứng dụng các công nghệ số hàng đầu, chuyên ngành trong lĩnh vực Lọc hoá dầu để hình thành các công trình, nhà máy, cơ sở sản xuất thông minh”.

Đồng chí Hoàng Ngọc Tú cho rằng, chuyển đổi số không phải là làm thêm việc mà là chuyển đổi cách thức làm việc cũ không hiệu quả. Chuyển đổi số sang nhà máy thông minh để đạt được chiến lược của mình. Về khái niệm, số hoá và chuyển đổi số nghe giống nhau nhưng khác nhau. Số hoá chỉ là bước 1 của chuyển đổi số nhằm đưa các thông tin lưu trữ ở dạng vật lý sang kỹ thuật số. Chuyển đổi số là việc thay đổi tư duy và mô hình kinh doanh để ứng dụng những lợi ích mà số hóa và số hóa quy trình mang lại, để tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất công việc. Từ đó có thể tạo ra nhiều giá trị mới cho doanh nghiệp.

Tại BSR, chuyển đổi số tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, dữ liệu và phân tích; tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, dữ liệu, phân tích dữ liệu và năng lực, tổ chức. Chuyển đổi số phải đi song song với công tác đảm bảo an, toàn an ninh mạng, toàn vẹn cơ sở dữ liệu…

Tuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên số
Phó Tổng Giám đốc BSR Mai Tuấn Đạt phát biểu tại diễn đàn

Cụ thể, tại BSR đã thay đổi cơ bản phương thức làm việc truyền thống trên giấy tờ bản cứng sang bản điện tử, quản lý bằng hệ thống, chữ ký số. Đồng thời tạo môi trường làm việc hiệu suất cao, nhiều người cùng tham gia soạn thảo, góp ý, xử lý công việc... thay cho việc từng người xử lý tuần tự. Công tác lập kế hoạch, đánh giá các nguồn dầu thô, lập kế hoạch sản xuất, tính toán lợi nhuận… để đưa ra lệnh sản xuất hoàn toàn trên hệ thống. Công tác vận hành, kiểm tra, sửa chữa thiết bị sử dụng hiệu các giải pháp tiên tiến hiệu quả cao: vận hành thông minh, giám sát chất lượng toàn bộ khâu sản xuất bảo dưỡng theo tình trạng thực thế, bảo dưỡng theo mức độ rủi ro, quản lý đảm bảo tính toàn vẹn cơ khí và tiến tới áp dụng bảo dưỡng chẩn đoán, khai thác tối đa hiệu năng tài sản, tối ưu chi phí sản xuất.

Chia sẻ tại diễn đàn, đồng chí Mai Tuấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc BSR đã ghi nhận những đóng góp của Đoàn Thanh niên BSR trong thời gian qua vào công tác sản xuất, kinh doanh, cải tiến kỹ thuật của NMLD Dung Quất. Nói về vai trò của tuổi trẻ BSR trong việc phát triển Công ty và chuyển đổi số, đồng chí Mai Tuấn Đạt nêu quan điểm: “Trong 10 năm nữa, đoàn viên thanh niên là thế hệ kế cận của nhà máy. Cần định vị bản thân với những tố chất, năng lực hoàn thiện hơn. Công ty và Nhà máy sau này phát triển thế nào phụ thuộc vào các bạn. Chuyển đổi số là hiển nhiên và là công nghệ các bạn trẻ cần nắm bắt. Hiểu biết về chuyển đổi số là cần thiết để hoàn thiện bản thân sau này trở thành nhân sự trụ cột, kỹ sư xuất sắc của Nhà máy này”.

Đoàn viên thanh niên BSR cần nâng cao “năng lực số”

Trong chương trình đối thoại, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương chia sẻ, BSR được coi là 1 trong những đơn vị quan trọng trong lĩnh vực hạ nguồn, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Vai trò của BSR trong thời gian qua đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Petrovietnam khẳng định. Kể từ khi vận hành thương mại, BSR đã cung cấp cho thị trường trong nước hơn 84 triệu tấn sản phẩm; đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định an ninh năng lượng bất kể biến động thị trường và biến động địa chính trị… “Thành công đó là nhờ sự đoàn kết, chung sức của toàn thể người lao động nói chung và thế hệ trẻ BSR nói riêng”, đồng chí Bùi Ngọc Dương nhấn mạnh.

Tuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên số
Các đoàn viên thanh niên BSR đặt câu hỏi tới Tổng Giám đốc

Đồng chí Bùi Ngọc Dương cũng nêu quan điểm, thế hệ lãnh đạo trong kỷ nguyên số sắp tới sẽ là lớp trẻ. Trong giai đoạn tới, BSR sẽ có đầu tư chiến lược trong nhiều lĩnh vực. Trong ngắn hạn cần đa dạng hoá các sản phẩm, nhất là thị trường ngách; đa dạng hoá nguồn nguyên liệu nhằm giảm chi phí. Để làm tốt những điều này, cần chuyển đổi số mạnh mẽ. Đồng chí Bùi Ngọc Dương đánh giá, trong những năm vừa qua, BSR được khẳng định là một trong những đơn vị hàng đầu trong chuyển đổi số tại Petrovietnam, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Trả lời câu hỏi của các Đoàn viên thanh niên tại diễn đàn, đồng chí Bùi Ngọc Dương cho biết, trong những năm gần đây, BSR đã bắt đầu triển khai hàng loạt công việc liên quan đến chuyển đổi số. Việc đầu tiên phải số hoá dữ liệu, sau đó khai thác một cách có kế hoạch. Với mỗi cá nhân trong công ty thì cần hiểu về chuyển đổi số, nâng cao năng lực chuyển đổi số. Có thể gọi đó là nâng cao “năng lực số”. Cụ thể là cần có kiến thức, kỹ năng sử dụng phần mềm để đủ công cụ để làm những việc khác. Đồng thời, cũng cần có sự sáng tạo trong triển khai chuyển đổi số để có những sự đột phá.

Tuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên số
Tổng Giám đốc Bùi Ngọc Dương chụp ảnh lưu niệm với thanh niên BSR

Về văn hoá doanh nghiệp trong chuyển đổi số, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng văn hoá doanh nghiệp; mỗi doanh nghiệp đều cần có văn hoá làm nền tảng. Ở BSR đã được kế thừa nền tảng của văn hoá dầu khí, nhưng vẫn có những nét đặc thù riêng. Những điều đó hình thành nên văn hoá BSR thông qua 5 giá trị cốt lõi “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”. BSR đã đưa hình ảnh doanh nghiệp lên một tầm rất khác trong bối cảnh vô cùng khó khăn. Văn hoá doanh nghiệp song hành cùng chuyển đổi số. Ở giai đoạn này đang thích nghi, cần lồng văn hoá doanh nghiệp vào chuyển đổi số. Mỗi cá nhân cần nhận diện những khía cạnh chuyển đổi số trong văn hoá doanh nghiệp.

Trước những lo lắng về công tác nhân sự khi chuyển đổi số, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương chia sẻ thêm rằng, chuyển đổi số sẽ mang lại ý nghĩa tích cực khi tăng hiệu suất lao động. Nhưng đi kèm với đó là sẽ dư thừa nguồn nhân lực. Các cá nhân cần hoàn thiện bản thân hơn để tăng tính cạnh tranh cho công ty; bởi lẽ cá nhân tốt thì công ty sẽ tốt hơn. Trong môi trường số, tính cạnh tranh rất cao nên cần hoàn thiện bản thân. Trong tương lai, cần đào tạo có sự kế cận để nhà máy duy trì ổn định và giải quyết nguồn lực dư ra. Điều này sẽ được giải quyết bằng cách mở rộng quy mô, mở rộng sản phẩm. Công ty sẽ sắp xếp cho nhân sự những công việc phù hợp năng lực, phù hợp với chiến lược của Công ty.

Nguồn: Tuổi trẻ BSR: Nâng cao “năng lực số” trong kỷ nguyên số

Đức Chính - Thanh Hiếu

petrotimes.vn