Tuyển Việt Nam thời hậu ông Park: Làm mới khó mà dễ

12:12 | 29/01/2023

|
VFF chuẩn bị công bố tân thuyền trưởng ĐTQG Việt nam khi ông Park Hang Seo rời vào 31/1. Việc làm mới bóng đá Việt Nam, tuy khó khăn nhưng cũng có điểm dễ, thuận lợi.
Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam: Vượt ngưỡng?Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam: Vượt ngưỡng?
Tuyển Việt Nam: Khi người Thái phải lo, Malaysia và Indonesia nểTuyển Việt Nam: Khi người Thái phải lo, Malaysia và Indonesia nể

1. HLV Park Hang Seo trên danh nghĩa chỉ còn 2 ngày nữa là rời cương vị thuyền trưởng tuyển Việt Nam sau 5 năm gắn bó.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam, với tư cách là HLV vĩ đại nhất khi mang về chức vô địch AFF Cup, 2 HCV bóng đá nam SEA Games 30, 31, cùng các chiến tích như lần đầu tiên tuyển Việt Nam vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Di sản đồ sộ mà ông Park để lại rõ ràng đang là thách thức rất lớn đối với người kế nhiệm, ít nhất trong việc san bằng kỷ lục của HLV đến từ xứ sở Kim chi.

2. Có thể thấy, dù ông Philippe Troussier hay ai nhận chiếc ghế HLV trưởng bóng đá Việt Nam vào lúc này đều thực sự không đơn giản vì đối mặt với áp lực thành công là quá lớn.

Tuyển Việt Nam thời hậu ông Park: Làm mới khó mà dễ
HLV Park Hang Seo để lại di sản to lớn về thành tích

Người hâm mộ Việt Nam vốn dĩ đã quen với niềm vui chiến thắng nhiều hơn phải nhận nỗi buồn dưới thời HLV Park Hang Seo khiến áp lực càng thêm lớn.

Áp lực không chỉ từ người hâm mộ mà còn ở cả khoá 9 VFF khi bộ máy lãnh đạo mới vốn cần chiến thắng, thành công để khẳng định vị trí, năng lực…

Chưa kể, trên thực tế bóng đá Việt Nam vẫn chưa có thói quen kiên nhẫn với thất bại nên bất cứ HLV nào đến cũng đầy thách thức, áp lực. Cứ nhìn số lượng các ông thầy đến rồi đi từ sau AFF Cup 2008 là thấy.

3. Không ít thách thức, nhưng trên thực tế người đến sau cũng nhận không ít thuận lợi so với HLV Park Hang Seo, đặc biệt ở vấn đề chuyên môn.

Tuyển Việt Nam thời hậu ông Park: Làm mới khó mà dễ
nhưng cân đo đong đếm về chuyên môn thực tế chưa hẳn khó khăn để không thể vượt qua
Không khó để thấy, dù gặt nhiều thành tích vang dội nhưng những gì mà ông Park để lại cho bóng đá Việt Nam về lối chơi, con người thực tế không quá nhiều.

Người hâm mộ, hay VFF bên cạnh thành tích cũng cần sự đổi khác về chuyên môn như từng phấn khích với một U23 Việt Nam mới mẻ thời điểm ông Gong Oh Kyun dẫn dắt tại VCK U23 châu Á năm 2022 chẳng hạn.

Hoặc cái cách mà tuyển Việt Nam vì không mới, thậm chí rất cũ là nguyên nhân dẫn tới thất bại trước Thái Lan ở AFF Cup 2022 mới đây cũng là một ví dụ

Nâng tầm kỹ, chiến thuật, đổi mới hơn về con người cho các đội tuyển mình dẫn dắt chính là mục tiêu mà tân thuyền trưởng bóng đá Việt Nam hướng đến để thành công, cũng như không ở dưới cái bóng của HLV Park Hang Seo.

Nếu làm được, chẳng ai dám chắc thành tích mà ông Park để lại không thể vượt qua, nhất là khi người mà VFF nhắm tới được coi có năng lực, đầy kinh nghiệm, thậm chí là vượt người tiền nhiệm.

Nguồn:Tuyển Việt Nam thời hậu ông Park: Làm mới khó mà dễ

Duy Nguyễn

vietnamnet.vn