U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Thử thách và thử nghiệm!

07:50 | 21/03/2023

|
HLV Philippe Troussier cùng các cầu thủ U23 Việt Nam đã có mặt đông đủ tại Doha để tập luyện, sẵn sàng cho giải đấu đầu tiên của "Phù thủy trắng" trên cương vị mới. Dẫu chỉ là một giải giao hữu, bước đệm cho SEA Games 32, nhưng thử thách với U23 Việt Nam không hề nhỏ, nhất là khi đặt trong bối cảnh ông Troussier muốn thử nghiệm.
Khi HLV Troussier ra đề bài khó với U.23 Việt NamKhi HLV Troussier ra đề bài khó với U.23 Việt Nam
HLV Philippe Troussier chốt danh sách U23 Việt Nam dự Doha Cup và hướng tới SEA Games 32HLV Philippe Troussier chốt danh sách U23 Việt Nam dự Doha Cup và hướng tới SEA Games 32

Kể từ thời điểm ông Troussier chính thức được đặt vào ghế HLV trưởng, đội tuyển U23 Việt Nam đã trải qua 3 đợt tập huấn ngắn hạn và sau mỗi đợt lại có một cuộc sàng lọc lực lượng tương đối lớn. Vẫn biết, những cầu thủ đã bị loại trong những đợt tập huấn vừa qua của đội U23 tại Hà Nội vẫn còn cơ hội dự SEA Games 32 nhưng theo lẽ thường, một khi đã không được thầy Troussier "chấm" nghĩa là họ không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, hoặc cũng có thể hiểu là chậm thích ứng được với chiến thuật mới ở đội U23, khác biệt khá nhiều so với thời HLV Park Hang Seo hay Gong Oh Kyun.

HLV Troussier đang dồn sự tập trung và tâm huyết của mình cho đội U23 nên đội tuyển quốc gia chỉ hội quân vài ngày cho quen mặt thầy mới, chấp nhận bỏ qua dịp FIFA Days trong tháng 3 này mà không lo bị mất điểm và tụt bậc trên bảng xếp hạng thế giới.

Quyết định này của ông Troussier đương nhiên có sự đồng thuận và ủng hộ từ phía VFF Việt Nam, bởi ai cũng hiểu, thời gian cho ĐTQG vẫn còn dài, tới tận tháng 11 mới có trận đấu đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026, ngược lại, SEA Games đã ở trước mặt các cầu thủ U23 Việt Nam.

Nhưng cũng chính sự tập trung và dồn sức này cũng vô tình tạo ra gánh nặng, áp lực lên HLV Troussier cũng như các cầu thủ U23 Việt Nam. Đã qua 3 đợt tập luyện liên tục nhưng đội U23 Việt Nam mới chỉ vỏn vẹn có 1 trận đấu tập duy nhất với đội hạng Nhất Phú Thọ chứ không phải một đại diện đến từ V-League như CLB Hà Nội, CAHN, Viettel, Thanh Hóa hay Hải Phòng…

Không những thế, đó lại là một trận đá kín, không có truyền thông cũng chẳng khán giả nên sự chờ đợi vào đội tuyển U23 Việt Nam càng tăng lên, điều đó cũng có nghĩa là màn trình diễn trước Iraq, UAE và một đối thủ nữa tại Doha Cup chính là câu trả lời cho hình hài, bộ mặt thực chất của U23 Việt Nam ở thời điểm hơn 1 tháng trước khi môn bóng đá nam SEA Games 32 khởi tranh.

U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Thử thách và thử nghiệm!
Doha Cup sẽ là khởi đầu để HLV Troussier chinh phục mục tiêu HCV SEA Games 32. Ảnh: Hoàng Linh

Trong những lần trả lời báo chí gần đây, ông Troussier đã hơn 1 lần nhắc đến việc muốn đội U23 Việt Nam chơi kiểm soát bóng, tăng cường phối hợp, điều đó đúng với một HLV chuộng triết lý chơi tấn công và thích xây dựng lối chơi áp đặt cho đội bóng mà mình dẫn dắt.

Thế nhưng, U23 Iraq hay U23 UAE chẳng phải tay mơ. Dù có thể không có đầy đủ những nhân sự tốt nhất cho giải đấu sắp tới nhưng đây vẫn là những đội bóng trẻ hàng đầu của châu lục, chắc chắn sẽ là "thuốc thử liều cao" với đội U23 Việt Nam.

Nói cách khác, Iraq và UAE chính là bài test thật sự với năng lực của các cầu thủ U23 Việt Nam với phần đông là các cầu thủ chưa từng được ra sân tại V-League, đồng thời kiểm định xem lối chơi tấn công, kiểm soát bóng như mong muốn của HLV Troussier có khả thi hay không.

Trong tay ông Troussier hiện tại có khá nhiều cầu thủ từng làm việc với ông từ hồi còn dẫn dắt đội U19 Việt Nam. Thậm chí, HLV Troussier còn mạo hiểm dùng hàng thủ U23 trong khi hàng tấn công vốn bị coi là điểm yếu, chưa khiến ông yên tâm lại toàn những gương mặt U20 như Quốc Việt, Văn Khang, Thanh Nhàn hay Văn Trường. Họ có thể nhanh chóng hiểu, nắm bắt ý đồ của HLV Troussier nhưng ngược lại, bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc vẫn là điểm mấu chốt bị hoài nghi.

Nhưng không thử thách, thử nghiệm sao cho ra kết quả, từ đó hướng tới những sự thay đổi để hoàn thiện, trưởng thành hơn. Muốn lần thứ 3 giành HCV SEA Games thì không còn cơ hội nào tốt hơn cho cả HLV Troussier lẫn các cầu thủ U23 Việt Nam thể hiện năng lực, thử nghiệm là Doha Cup.

Nguồn:U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Thử thách và thử nghiệm!

Lâm Chi

thethaovanhoa.vn