Vành đai 3 Tp.HCM sẽ bồi thường đến 40 triệu đồng/m2 đất

14:53 | 08/12/2022

|
Những hộ dân có đất nằm trong tuyến đường Vành đai 3 trên địa bàn Tp.HCM sẽ được đền bù theo tùy loại đất và vị trí đất. Cao nhất là 40,1 triệu đồng/m2, thấp nhất là 1,8 triệu đồng/m2.
Giá đất tăng chóng mặt Giá đất tăng chóng mặt "ăn theo" siêu dự án Đường Vành đai 4
Sau một đêm, đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao Sau một đêm, đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao "ngập" bùn

Để thực hiện thi công tuyến đường Vành đai 3, Tp.HCM cần giải phóng mặt bằng tại 4 địa phương gồm: Thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Tuyến đường này dài hơn 47 km với tổng diện tích giải toả khoảng 412 ha.

Vành đai 3 Tp.HCM sẽ bồi thường đến 40 triệu đồng/m2 đất
Dự án đường Vành đai 3 nhằm mục tiêu kết nối Tp.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Tổng cộng có 1.671 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó 663 hộ giải tỏa trắng với 410 trường hợp đủ điều kiện tái định cư, 253 hộ không đủ điều kiện tái định cư.

Theo thông tin từ Sở TN&MT Tp.HCM, dự kiến đơn giá bồi thường, hỗ trợ được tạm tính với đất ở tại vị trí 1 (mặt tiền đường có tên trong bảng giá đất) là từ 13,6 đến 40,1 triệu đồng/m2; vị trí 2, 3, 4 từ 5,2 đến gần 9 triệu đồng/m2.

Đơn giá bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp đối với đất trồng cây lâu năm tại vị trí 1 (mặt tiền đường có tên trong bảng giá đất) là từ 3,3 đến 8,2 triệu đồng/m2; đất vị trí 2,3 (không tiếp giáp mặt tiền đường có tên trong bảng giá đất) từ 2,3 đến 5,8 triệu đồng/m2.

Đất trồng cây hằng năm, đơn giá bồi thường, hỗ trợ đối với vị trí 1 là 2,8 đến 7 triệu đồng/m2; vị trí 2, 3 là 1,8 đến 5,4 triệu đồng/m2.

Đơn giá trên được tính theo dự toán do UBND Tp.Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi đề xuất.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn giá bồi thường này chỉ là đơn giá tạm tính. Khi triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND 4 địa phương trên sẽ hợp đồng với đơn vị tư vấn độc lập thẩm định đơn giá đất cụ thể để trình Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố và UBND Tp.HCM phê duyệt.

Dự kiến sau ngày 6/12/2022, ngay sau khi dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư được phê duyệt thì 4 địa phương này sẽ đồng loạt ban hành thông báo thu hồi đất cho người dân trên địa bàn.

Ngày 1/3/2023, UBND Tp.HCM sẽ ban hành quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với đất nông nghiệp và các trường hợp đồng thuận thu hồi đất trước hạn đối với đất ở.

Trên cơ sở đó, từ ngày 10/3/2023, UBND các địa phương phê duyệt chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phương án hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. Đối với những trường hợp còn lại, UBND Tp.HCM dự kiến phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào ngày 30/5/2023.

Về thời gian thực hiện kế hoạch giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 3, từ ngày 11/3/2023 đến ngày 9/4/2023, UBND Tp.Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh thực hiện công tác chi trả và vận động đối tượng bị thu hồi đất nông nghiệp bàn giao mặt bằng; tiếp nhận mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư. Trường hợp không đồng thuận bàn giao mặt bằng thì áp dụng biện pháp hành chính để thu hồi đất theo quy định.

Việc bàn giao nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư cho người dân đồng thuận cho thu hồi đất trước hạn để hộ dân xây dựng nhà ở trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ ngày 10/4/2023 đến ngày 9/10/2023.

Đối với những trường hợp không đồng thuận, dự kiến từ ngày 9/6/2023 đến ngày 8/7/2023, chính quyền địa phương sẽ thực hiện các thủ tục. Trong đó, bàn giao nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư cho người dân không đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Tp.HCM, cơ quan chức năng rất hoan nghênh và trân trọng cảm ơn người dân có đất bị ảnh hưởng ủng hộ phối hợp cung cấp hồ sơ pháp lý, đo đạc, kiểm đếm trước hạn để lập hồ sơ bồi thường.

Các hộ dân sớm nhận tiền hỗ trợ, bồi thường nếu đủ điều kiện tái định cư thì sẽ sớm nhận được căn hộ, nền đất xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống, hoặc mua đất nông nghiệp ở nơi khác để tái sản xuất.

Vành đai 3 là tuyến đường chiến lược đi qua địa bàn 4 tỉnh Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư 75.300 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành năm 2026. Đây được xem là tuyến đường trọng điểm kết nối giao thông và tạo hành lang đô thị, công nghiệp của cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nguồn: Vành đai 3 Tp.HCM sẽ bồi thường đến 40 triệu đồng/m2 đất

Hoài Thương

taichinhdoanhnghiep.net.vn