Về quê ăn Tết, người dân phải nắm rõ quy định chống dịch

12:27 | 18/01/2022

|
Vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu người dân về quê bắt đầu tăng rất cao. Tuy nhiên, hiện mỗi địa phương lại có những quy định phòng chống dịch khác nhau với người trở về đón Tết.
Về quê ăn Tết, người dân phải nắm rõ quy định chống dịch

Hiện nay rất nhiều người dân trên cả nước tính đến các phương án về quê đón Tết sao cho an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Trong đó, việc quan trọng của người về quê là tìm hiểu các chính sách của địa phương liên quan đến cách ly y tế. Thực tế nhiều địa phương đã siết chặt quy định với người về địa bàn dịp Tết Nguyên đán so với hướng dẫn của Bộ Y tế. Dưới đây là quy định cách ly, xét nghiệm của một số tỉnh, thành.

Theo quyết định mới nhất của UBND tỉnh Bạc Liêu, những địa phương vùng xanh được tập trung không quá 30 người, vùng vàng 20 người. Nhà hàng, quán ăn, uống được phục vụ tại chỗ nhưng không quá 4 người một bàn và mỗi bàn cách nhau 2m.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu tất cả công dân vào tỉnh đều phải khai báo y tế thông qua phần mềm ứng dụng hoặc đến trạm y tế cấp xã. Người ngoài tỉnh trên 18 tuổi đến Bạc Liêu nếu chưa tiêm vaccine hoặc chỉ mới một liều thì đến trạm y tế khai báo trực tiếp.

Tại An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nêu rõ, địa phương không cách ly hay bắt buộc test nhanh người dân đến từ tỉnh khác hoặc về quê ăn Tết. Tỉnh chỉ khuyến khích mọi người tự test nhanh để bảo vệ gia đình và cộng đồng; thực hiện 5K, không tụ tập ăn nhậu đông người.

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời khẳng định không cách ly người dân đến từ vùng đỏ. Vĩnh Long đang là vùng cam cấp tỉnh nhưng ông Ngời chỉ khuyến cáo người dân nếu thấy có vấn đề về sức khỏe hãy báo với cơ quan y tế gần nhất.

Trong khi đó tại Nghệ An, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết dịch COVID-19 tại địa bàn đang phức tạp. Tuy nhiên, địa phương không hạn chế người dân trở về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

Tỉnh Nghệ An cũng điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch như xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, các trường hợp từ địa bàn có dịch cấp độ 4 và vùng phong tỏa.

Người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nếu tiêm đủ liều vaccine thì 3 ngày đầu phải theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cũng bày tỏ quan điểm việc người dân về quê đón Tết, vui xuân, sum họp gia đình là quyền của mỗi người, địa phương trân trọng và tạo điều kiện cho bà con về quê. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đề nghị người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để đón xuân vui vẻ, an toàn.

Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh quy định người về từ vùng có dịch ở cấp độ 3, 4 (đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19) sẽ được địa phương vận động cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về tới, thực hiện nghiêm 5K, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất trở về địa phương.

Trong thời gian cách ly, theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác phải báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19, khi về đến Hà Tĩnh sẽ cách ly 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú. Đối với người chưa tiêm vaccine sẽ cách ly 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Hà Tĩnh còn quy định người về từ địa phương có nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp (cấp 1, 2) phải khai báo tại trạm y tế, thực hiện 5K và hạn chế tiếp xúc người xung quanh.

Còn tại một số tỉnh, thành phía Bắc như Hải Phòng quy định, người về từ vùng đỏ, đã tiêm đủ hai liều vaccine, cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa. Người chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Người từ vùng cam cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần…

Tại Quảng Ninh, tỉnh này không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa bàn. Người từ vùng đỏ, cam sẽ cách ly tập trung. Người đã tiêm đủ hai liều vaccine cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Đối với Ninh Bình, người về quê, người tới địa bàn phải có xét nghiệm âm tính, thông báo với chính quyền địa phương. Cán bộ, người lao động, người dân hạn chế đi lại dịp Tết Nguyên đán để phòng chống dịch.

Tỉnh Bắc Giang thì yêu cầu người dân trước khi về địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính, nếu không sẽ test tại chốt kiểm soát.

Trong khi đó, tỉnh Bắc Ninh đề nghị người đến từ vùng cam, đỏ, F1, nếu đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa. Người không có quyết định cách ly được ra khỏi nhà nhưng hạn chế đến nơi đông người, tuân thủ 5K. Khuyến cáo lao động, nhân dân trong tỉnh hạn chế di chuyển khỏi địa bàn. Nếu phải đi thì phải xét nghiệm COVID-19 khi trở lại làm việc.

Tỉnh Phú Thọ yêu cầu người về từ vùng xanh, vàng tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên. Người từ vùng cam, đỏ phải xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bằng PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Người tiêm đủ liều vaccine sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Còn người tỉnh ngoài không lưu trú, đi về trong ngày khai báo y tế tại các điểm đến…

Nguồn: Về quê ăn Tết, người dân phải nắm rõ quy định chống dịch

Diệu Thảo

baophapluat.vn