Vì sao tỉ phú Abramovich bị Anh trừng phạt, có trắng tay khi tài khoản bị đóng băng?

07:00 | 12/03/2022

|
Thông tin tài sản hơn 9 tỉ bảng Anh của tỉ phú Roman Abramovich bị chính quyền Anh đóng băng khiến không ít người sốc, sau khi ông vừa rao bán câu lạc bộ bóng đá Chelsea.
Tỷ phú Abramovich tuyên bố bán Chelsea: 'Vì lợi ích tốt nhất cho CLB'Tỷ phú Abramovich tuyên bố bán Chelsea: 'Vì lợi ích tốt nhất cho CLB'
Abramovich rao bán Chelsea 3 tỷ bảng, tỷ phú Thụy Sỹ lập tức quan tâmAbramovich rao bán Chelsea 3 tỷ bảng, tỷ phú Thụy Sỹ lập tức quan tâm
Vì sao tỉ phú Abramovich bị Anh trừng phạt, có trắng tay khi tài khoản bị đóng băng?
Tỉ phú Abramovich vẫn chưa lên tiếng sau động thái trừng phạt của chính quyền Anh - Ảnh: REUTERS

Tỉ phú có hai quốc tịch Nga và Israel Abramovich nằm trong số 7 nhà tài phiệt Nga bị Anh trừng phạt ngày 10-3 với tổng giá trị tài sản bị phong tỏa lên tới 15 tỉ bảng Anh, trong đó ông Abramovich bị ảnh hưởng nhiều nhất với hơn 9 tỉ bảng Anh.

Lý do bị trừng phạt

Trong "tuyên bố lý do", Chính phủ Anh khẳng định nguyên nhân đầu tiên khiến họ trừng phạt ông Abramovich (55 tuổi) là vì liên quan tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà London cáo buộc là "đã và đang tham gia vào việc làm bất ổn Ukraine, phá hoại và đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine".

Ông Abramovich bị cáo buộc đã thu được nhiều lợi ích tài chính hoặc lợi ích vật chất khác từ Tổng thống Putin và Chính phủ Nga suốt hàng chục năm qua.

Điều này thể hiện qua các khoản giảm thuế dành cho những công ty liên quan ông Abramovich, việc mua và bán cổ phần nhà nước với giá ưu đãi cùng những hợp đồng cho World Cup 2018 ở Nga.

Ông chủ Chelsea cũng bị cáo buộc có quan hệ làm ăn gần gũi với hai người đã nằm trong danh sách trừng phạt của Anh.

Theo Chính phủ Anh, tỉ phú Abramovich đã và đang tham gia vào việc "gây mất ổn định, phá hoại và đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" thông qua công ty sản xuất và khai thác thép Evraz PLC. Ông có cổ phần đáng kể tại công ty này và nắm quyền chi phối.

Evraz PLC được cho là đã tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính, hoặc tạo ra các quỹ, nguồn lực kinh tế phục vụ cho quân đội và Chính phủ Nga. Một trong số này là khả năng cung cấp thép cho quân đội Nga để sản xuất xe tăng, xe bọc thép chiến đấu tại Ukraine.

Ngoài đóng băng tài sản, tỉ phú Abramovich cũng bị cấm nhập cảnh Anh, một chỉ dấu cho thấy khả năng cao ông đã rời khỏi Anh.

Tung tích của ông chủ Chelsea và ông sẽ làm gì tiếp theo là hai câu hỏi lớn đặt ra vào lúc này.

Vì sao tỉ phú Abramovich bị Anh trừng phạt, có trắng tay khi tài khoản bị đóng băng?
Tổng thống Nga Putin (trái) trong cuộc gặp vào năm 2005 với ông Abramovich lúc này đang là người đứng đầu khu tự trị Chukotka rộng hơn 737.000km2 ở cực đông Liên bang Nga - Ảnh: REUTERS

Không thay đổi quyền sở hữu với tài sản bị đóng băng

Về cơ bản, lệnh trừng phạt của chính quyền Anh khiến ông Abramovich chỉ có cách ngồi nhìn tài sản trong nhà băng mà chẳng làm gì được.

Trong các tài liệu công bố sau quyết định trừng phạt và các tài liệu khác có liên quan, Văn phòng Thực thi các biện pháp trừng phạt tài chính (OFSI) của Chính phủ Anh định nghĩa như thế nào là "đóng băng tài sản" và những việc người dân cần làm.

Theo đó, công dân và các thực thể ở Anh bị cấm giao dịch với các quỹ hay các tài sản thuộc sở hữu hoặc bị kiểm soát bởi cá nhân bị trừng phạt. Họ cũng có quyền trình báo nếu nghi ngờ ai đó đang vi phạm lệnh cấm.

Điều này nghe rất vĩ mô nhưng sẽ tác động cụ thể đến từng việc hằng ngày. Chẳng hạn tỉ phú Abramovich sẽ không thể thuê lao công dọn dẹp và trả tiền cho họ vì lệnh đã cấm. Ông cũng không thể thuê nhà ở mới hay bán nhà đang ở.

Theo OFSI, các cá nhân cũng không được tạo ra các quỹ hay những tài sản trực tiếp và gián tiếp đem lại nguồn lợi tài chính cho người bị trừng phạt hay giúp các cá nhân này lách luật.

Đáng chú ý, OFSI cũng nói rõ việc đóng băng tài sản không liên quan đến việc thay đổi quyền sở hữu đối với các khoản tiền hay tài sản bị phong tỏa. Những khoản này cũng không bị tịch thu hoặc chuyển giao cho OFSI với lý do bảo đảm an toàn.

Mọi thứ có thể quy ra tiền hay giúp cá nhân bị trừng phạt kiếm tiền đều bị phong tỏa, ví dụ như tiền điện tử, cổ phiếu, trái phiếu, séc, các loại hình yêu cầu chuyển tiền... Kim loại quý, đồ cổ hay xe hơi và bất động sản cũng nằm trong phạm vi ảnh hưởng.

Nguồn:Vì sao tỉ phú Abramovich bị Anh trừng phạt, có trắng tay khi tài khoản bị đóng băng?

Duy Linh

tuoitre.vn