Việt Nam tăng 5 bậc trong xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục

13:05 | 08/05/2022

|
Năm 2021, Việt Nam giữ vị trí 59 trong bảng xếp hạng quốc gia tốt nhất về giáo dục, theo US News and World Report (Mỹ).

Với vị trí 59, Việt Nam tăng 5 bậc so với năm 2020. Bộ GD&ĐT đánh giá, việc một được tổ chức quốc tế công nhận và xếp hạng là chuyển biến hết sức tích cực của ngành giáo dục Việt Nam trong những năm gần đây.

Bảng xếp hạng quốc gia tốt nhất về giáo dục 2021 (Best Countries for Education) được US News and World Report công bố vào cuối tháng 4, dựa trên khảo sát toàn cầu về các tiêu chí: Có hệ thống giáo dục công phát triển tốt, quốc gia đó có cung cấp nền giáo dục hàng đầu không, người dân có cân nhắc học đại học trong nước không.

Việt Nam tăng 5 bậc trong xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục
Nguồn: Nguyễn Hùng. Ảnh: Lễ khai giảng tại trường THCS Cao Thắng, TP.Hạ Long năm 2021 - 2022

Bình chọn quốc gia tốt nhất về giáo dục 2021 bao gồm 78 nước, là một nhánh của bảng Quốc gia tốt nhất (Best Countries), được US News and Word Report khảo sát và đánh giá.

Trong khu vực Đông Nam Á, năm quốc gia có thứ hạng cao hơn Việt Nam gồm Singapore (hạng 21), Malaysia (38), Thái Lan (46), Indonesia (54), Philippines (55). Campuchia ở vị trí thứ 75, Myanmar thứ 76, còn Lào, Brunei và Timor Leste không góp mặt.

Năm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng lần lượt là Mỹ, Anh, Đức, Canada và Pháp. Chỉ Đức và Canada đảo thứ hạng cho nhau, ba vị trí còn lại giữ nguyên như năm 2020. Nhật Bản là quốc gia châu Á giữ thứ hạng cao nhất - hạng 7, tăng bốn bậc so với năm ngoái, sau đó là Hàn Quốc - hạng 19.

Được biết, 78 quốc gia của Best Countries phải thuộc top 100 đến 150 của bốn danh sách liên quan tới: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), vốn đầu tư nước ngoài, doanh thu du lịch quốc tế, chỉ số phát triển con người của Liên Hợp Quốc (dữ liệu được khảo sát vào năm 2018 và 2019, lấy từ báo cáo của Ngân hàng thế giới).

US News and World Report là một tổ chức kỹ thuật số đa phương tiện của Mỹ, thường khảo sát và cho ra đời các báo cáo, bảng xếp hạng trong các lĩnh vực Giáo dục, Sức khỏe, Tài chính, Du lịch, Xe, Tin tức và Đánh giá.

Nguồn: Việt Nam tăng 5 bậc trong xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục

Hồng Trang

saostar.vn