Vietcombank lên tiếng về khoản vay của một BOT cao tốc Bắc - Nam

14:10 | 24/11/2021

|
Trao đổi với PLVN, lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank cho biết, đến thời điểm này, ngân hàng chưa đi sâu thẩm định hồ sơ cho vay đối với dự án BOT lớn nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nên chưa thể khẳng định ngân hàng này có bơm vốn cho dự án hay không.
Vietcombank lên tiếng về khoản vay của một BOT cao tốc Bắc-Nam
Hợp đồng BOT cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký kết ngày 13/5/2021

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong số 3 dự án tiến hành theo hình thức đối tác công - tư (loại Hợp đồng BOT) trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo quy định, sau 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, liên danh nhà đầu tư phải chứng minh với Bộ GTVT về khả năng huy động vốn cho dự án. Tuy nhiên, đến nay, hạn trên đã quá (hợp đồng ký ngày 13/5/2021) nhưng liên danh nhà đầu tư vẫn chưa “chung kết” được với tổ chức tín dụng về khoản vay lên tới hàng ngàn tỷ đồng này.

“Cả ba dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đều đang gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn tín dụng do các ngân hàng thương mại thắt chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Một nguồn tin của PLVN cho biết, BIDV là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho dự án. Ngoài ra, sẽ có một số ngân hàng khác dự kiến cùng sẽ tham gia cho vay đối với dự án này, đó là Vietcombank, Agribank, Bắc Á Bank.

Khả năng huy động vốn đối với dự án đến thời điểm này mới chỉ dừng lại ở những thông tin như vậy, dù trước đó, trong lễ ký Hợp đồng dự án với Bộ GTVT, đại diện nhà đầu tư khẳng định Hợp đồng tài trợ vốn sẽ được ký kết trong tháng 9/2021?

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank, xác nhận, BIDV là ngân hàng giữ vai trò đầu mối, còn Vietcombank nếu có tham gia cấp tín dụng cho dự án thì chỉ là ngân hàng cho vay hợp vốn.

Hiện, hồ sơ xin vay vốn đang tập trung ở ngân hàng đầu mối BIDV. Vietcombank chỉ tiến hành xem xét hồ sơ sau khi có ý kiến của ngân hàng đầu mối.

“Cho vay phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết vì đó là những huyết mạch để phát triển kinh tế vùng và địa phương. Tuy nhiên, ngân hàng phải xem xét kỹ để đảm bảo an toàn cho hệ thống vì thời gian qua, dư nợ cấp tín dụng cho các dự án BOT giao thông rất lớn.

Thực tế, tình hình nếu vẫn diễn ra như hiện nay và không có gì thay đổi thì sẽ tiềm ẩn rủi ro đối với một số ngân hàng nên chúng tôi buộc phải thận trọng khi cấp tín dụng”, ông Tùng nói.

Vietcombank lên tiếng về khoản vay của một BOT cao tốc Bắc-Nam
Nhiều năm trước, Vietcombank đã từng tài trợ vốn cho dự án BOT nâng cấp QL10

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cũng nhấn mạnh thêm, hiện tại, ngân hàng ông chưa thể nói có cấp hay không cấp vốn cho dự án này vì theo quy trình phải đợi có hồ sơ để đánh giá. Cụ thể, sau khi ngân hàng đầu mối chuyển hồ sơ cho các ngân hàng dự kiến sẽ cho vay hợp vốn, thì Vietcombank sẽ tiến hành thẩm định độc lập, sau đó trình cấp có thẩm quyền của Vietcombank như Hội đồng tín dụng cơ sở hoặc cấp cao hơn của ngân hàng này để đưa ra quyết định cuối cùng.

“Tôi cho rằng, những dự án lớn hoặc khó thì nên xem xét cho vay theo hình thức hợp vốn vì mỗi ngân hàng, mỗi thế mạnh khác nhau mà cùng góp ý kiến thì sẽ đảm bảo việc cho vay được an toàn, chắc chắn. Quan trọng hơn là nó sẽ chia sẻ bớt rủi ro nếu có phát sinh” Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Tùng nói.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Dự án này do Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 thực hiện.

Nguồn: Hợp đồng BOT cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được ký kết ngày 13/5/2021

Kiến Giang

baophapluat.vn