Vintech City: Bao giờ “thung lũng silicon" ở Hà Nội đi vào hiện thực?

14:40 | 11/06/2022

|
VinTech City là một dự án được mô tả là một “thung lũng silicon ở Hà Nội” do một công ty con thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup là Công ty cổ phần công nghệ VinTech làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2018, đưa vào sử dụng năm 2022, nhưng đã chậm thực hiện đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng cần kiên quyết thu hồi theo quy định pháp luật.

Một viễn cảnh về thung lũng Silicon tại Hà Nội

Dự án công viên phần mềm Vintech Đông Anh (VinTech City) được xây dựng nhằm mục đích phát triển một khu vực làm việc công nghệ cao cho các cán bộ, chuyên gia trong và ngoài nước của các tập đoàn đa quốc gia.

Theo chấp thuận của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố, VinTech là công ty con của tập đoàn Vin Group sẽ phát triển dự án công viên phần mềm Đông Anh trên nền diện tích 78,1ha ở địa bàn xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Công viên nằm trên trục đường Võ Nguyên Giáp, thuộc trục đô thị Nhật Tân – Nội Bài.

Dự án có tổng vốn đầu tư vào khoảng 7.874 tỷ đồng. Ưu tiên của dự án công viên phần mềm Vin Group là phát triển hạ tầng kỹ thuật, xã hội, xây dựng các khu nghiên cứu, phát triển dịch vụ, sản phẩm công nghệ cao. Vừa có thể đào tạo, vừa có thể chuyển giao công nghệ, mang lại môi trường làm việc chuẩn quốc tế để thu hút nhân tài trong và ngoài nước. Sau khi đi vào hoạt động sẽ là môi trường làm việc của khoảng 20.000 cán bộ, chuyên gia cấp cao đầu ngành.

Vintech City: Bao giờ “thung lũng silicon" ở Hà Nội đi vào hiện thực?
Hình ảnh dự án thời điểm trước và hiện tại, nay thì biển tên dự án cũng đã không còn xuất hiện.

Công viên phần mềm hay dự án kinh doanh bất động sản?

Theo quy hoạch 1/500, Dự án sẽ được chia thành 5 khu, trong đó:

Phân khu 1: Có tổng diện tích khoảng 137.000m2 chiến 17,5% diện tích khu đô thị. Nơi đây sẽ dành để phát triển khu Data Center ( trung tâm dữ liệu ) cùng với hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe, cây xanh. Khu vực này nằm phía Tây Bắc của dự án sát với tuyên đường sắt đô thị và trục đường Võ Nguyên Giáp.

Phân khu 2: Chiếm 16,7% diện tích dự án với 130.000m2. Phân khu này sử dụng để phát triển mạng lưới công nghệ thông tin, khu khách sạn chuyên gia, đường giao thông, hệ thống cây xanh.

Phân khu 3: Nằm phía Tây Nam của dự án công viên phần mềm Vintech, đây là khu vực nghiên cứu, đào tạo và là hỗ hợp văn phòng, trung tâm thương mại cao cấp.

Phân khu 4: Đây là khu vực chủ yếu phát triển các hạng mục để ở như là khu nhà liền kề, chung cư cùng hệ thống tiện ích đồng bộ phục vụ nhu cầu sống, giải trí của các chuyên gia sau thời gian làm việc mệt mỏi với không gian hồ nước, cây xanh, khu dạo bộ, tập thể dục..

Phân khu 5: Là phân khu dành cho hội nghị, triển lãm, truyền thông, đào tạo và tư vấn.. Đây là khu vực hỗn hợp thương mại, là địa điểm diễn ra các sự kiện của khu đô thị.

Các công trình tại dự án công viên phần mềm VinTech Đông Anh đều được thiết kế đồng bộ với chiều cao từ 4 đến 17 tầng ( khoảng 15m đến 68m ). Các công trình được xác định cao từ 15m-68m, tối đa đến 80m, tức là khoảng từ 4 đến 17 tầng.

Như vậy, có thể thấy có nhiều sản phẩm bất động sản để kinh doanh đem về nguồn thu “kếch xù” như những dự án bất động sản khác và Vin Group vẫn thường làm.

Đất vàng bị bỏ hoang cho cỏ mọc

Theo các thông tin đến nay ghi nhận được thì dự án công viên phần mềm Vintech có thời gian hoạt động 50 năm, dự kiến khởi công vào năm 2018 và đi vào hoạt động trong năm 2022. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại dự án công viên phần mềm Đông Anh vẫn mới chỉ đang quây tôn, bên trong cỏ mọc um tùm. Tấm biển hoành tráng về một công viên phầm mềm với chủ đầu tư là Vin Gruop đã bị dỡ bỏ, nhiều người đi qua thắc mắc không biết đây là Dự án gì, sao lại để không như vậy.

PV đã trao đổi với bà Nguyễn Thị N có thửa ruộng đang canh tác cạnh khu vực này, bà N cho biết: Gia đình tôi cũng có đất nông nghiệp ở khu vực này và bị thu hồi từ nhiều năm nay giao cho Vin Group để thực hiện Dự án. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay vẫn để không cho cỏ mọc, việc này rất lãng phí khi bà con sản xuất nông nghiệp thì không có đất để canh tác, đời sống sau khi bị thu hồi đất ngày càng khó khăn. Nếu công ty không sử dụng đất thì đề nghị cho bà con được tiếp tục canh tác để cải thiện đời sống.

Vintech City: Bao giờ “thung lũng silicon" ở Hà Nội đi vào hiện thực?
Diện tích dự án rộng lớn gây lãng phí và "nằm im" trong suốt thời gian qua.

Không đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ là vi phạm pháp luật về đất đai

Theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013 thì đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Như vậy, việc Vin Group đã không đưa đất vào sử dụng nhiều năm liên tục là vi phạm Luật đất đai, thuộc diện phải bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

Cần đưa dự án Vintech City vào diện thu hồi đất của thành phố Hà Nội

Mới đây, Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng các dự án có sử dụng đất chậm triển khai, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích.

HĐND TP. Hà Nội cũng yêu cầu kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các dự án chậm thực hiện đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng còn tồn đọng; các trường hợp cố ý chây ì, tiếp tục vi phạm thì kiên quyết thu hồi các dự án theo quy định của pháp luật.

Tại Nghị quyết vừa được Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội ban hành, trong quý 2/2022, TP. Hà Nội phải thực hiện xong công tác hậu kiểm các kết luận thanh tra, kiểm tra để đến hết quý 4/2022 xử lý xong các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, chây ì, vi phạm.

Theo đó, HĐND TP giao UBND TP tập trung xử lý dứt điểm các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn Thành phố. Nghị quyết cũng yêu cầu phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ đầu mối giải quyết, rõ quy trình trong giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý.

Vin Group là một Tập đoàn lớn, Doanh nghiệp đầu đàn trong nền kinh tế của nước nhà, được rất nhiều ưu tiên, ưu đãi,... Tập đoàn này đang được giao hàng trăm dự án ở khắp cả nước. Tuy nhiên, nhiều dự án chậm tiến độ, một dấu hỏi lớn về khả năng tài chính, năng lực triển khai các dự án cần được làm rõ.

Nguồn: Vintech City: bao giờ “thung lũng silicon" ở Hà Nội đi vào hiện thực?

Thế Kiên

dientungaynay.vn