Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Lộ diện người đứng sau loạt sai phạm 'động trời' khi cơ quan điều tra hỏi cung

13:05 | 01/07/2022

|
"Kẻ cầm đầu" tụ điểm Tịnh Thất Bồng Lai tham dự các buổi lấy cung của cơ quan điều tra.
Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'Hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ 'Tịnh thất Bồng Lai'
Hoãn phiên tòa xét xử vụ Tịnh thất Bồng LaiHoãn phiên tòa xét xử vụ Tịnh thất Bồng Lai

Vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra ra tại Tịnh Thất Bồng Lai khiến dư luân xôn xao thời gian qua. Ngày 30/7, TAND huyện Đức Hòa đã mở phiên sơ thẩm, xét xử 6 bị cáo. Tuy nhiên, tại phần làm thủ tục, HĐXX thông báo có 14 nhân chứng vắng mặt. Luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa, triệu tập đầy đủ những người tham gia tố tụng nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ án và quyền lợi của thân chủ. Sau cùng, HĐXX quyết định hoãn phiên tử, xét xử lại vào ngày 20/7.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Lộ diện người đứng sau loạt sai phạm 'động trời' khi cơ quan điều tra hỏi cung
Sẽ xét xử lại các bị can trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai vào ngày 20/7

Trước khi bị xét xử, bị cáo Lê Tùng Vân phải tham dự các buổi lấy cung của cơ quan điều tra. Tại đây, ông này thừa nhận việc chỉ đạo Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên tạo kênh Youtube để đăng những video dàn dựng nhằm cho cộng đồng mạng trong và ngoài nước xem, biết đến hoạt động của nhóm người này.

Trong clip “Phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất Huyền bí - 5 Chú tiểu thách thức danh hài”, bị cáo Lê Tùng Vân đã chỉ đạo 2 đệ tử của mình biên soạn, ghi hình, đăng tải lên kênh Youtube “5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ”. Ông cũng là người trực tiếp tham gia với vai “Phật Hồng học văn du”.

Còn đối với video clip “Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người” được đăng tải ngày 11/12/2020 trên “5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ”, ông Vân khai do Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên quay và đăng tải. Người biên soạn nội dung thông báo trong video clip là luật sư Lê Ngọc Luân. Người kiểm duyệt, cho phép đăng tải là Lê Tùng Vân.

Bị can Lê Tùng Vân còn khai nhận với cơ quan điều tra là có tham gia trực tiếp trong clip "5 Chú Tiểu - Phần 2, Người lớn mừng tuổi thầy 'ông nội' Ngày mùng 1 Tết". Trong clip này, ông Vân khai từng có phát ngôn như: “Thích Nhật Từ không giữ sĩ diện”.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Lộ diện người đứng sau loạt sai phạm 'động trời' khi cơ quan điều tra hỏi cung
Trước khi bị xét xử, bị cáo Lê Tùng Vân phải tham dự các buổi lấy cung của cơ quan điều tra

Có thể thấy, những khai nhận của bị cáo Lê Tùng Vân có nhiều điểm tương đồng với kết luận điều tra vụ án Tịnh Thất Bồng Lai được cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ban hành trước đó. Trong cáo trạng, ông Lê Tùng Vân được xác định là người cầm đầu tụ điểm thờ tự trái phép.

Tịnh Thất Bồng Lai (Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ) đóng tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Đây thực chất là căn hộ của bị cáo Cao Thị Cúc. Hiện nơi đây đang nhận nuôi có 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ sống với mẹ ruột. Cơ quan chức năng xác định việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo quy định pháp luật.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Lộ diện người đứng sau loạt sai phạm 'động trời' khi cơ quan điều tra hỏi cung
Tịnh Thất Bồng Lai đóng tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa thực chất là căn hộ của bị cáo Cao Thị Cúc

Nguồn: Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Lộ diện người đứng sau loạt sai phạm 'động trời' khi cơ quan điều tra hỏi cung

Trân Trân

tinmoi.vn