Vụ lùm xùm tại Động Tiên Sơn (Thanh Hóa): Công ty Kim Quy đưa “yêu sách“, Bí thư Thành phố nói gì?

17:15 | 28/12/2021

|
Đại diện cơ quan có thẩm quyền cho hay, nếu doanh nghiệp không bàn giao động theo quy định, UBND TP. Thanh Hóa sẽ thực hiện cưỡng chế...

Chính thức chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh

UBND phường Hàm Rồng vừa có văn bản đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/HĐ-KT ngày 25/7/2005 giữa UBND phường Hàm Rồng và Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy.

UBND phường Hàm Rồng cho rằng, việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên là vi phạm, không đúng thẩm quyền; nội dung trái với quy định của pháp luật, cụ thể:

“UBND phường Hàm Rồng là cơ quan hành chính, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, không được ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, xác lập tỷ lệ phân chia nguồn thu theo thỏa thuận không có căn cứ. UBND phường Hàm Rồng không có thẩm quyền giao đất cho Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy trực tiếp đầu tư xây dựng, hưởng các chế độ ưu đãi đầu tư theo quy định (tại thời điểm xác lập hợp đồng hợp tác kinh doanh cũng chưa có mặt bằng được phê duyệt).

Vụ lùm xùm tại Động Tiên Sơn (Thanh Hóa): Công ty Kim Quy đưa “yêu sách“, Bí thư Thành phố nói gì?
Lãnh đạo UBND TP. Thanh Hóa trực tiếp đến hiện trường giải quyết vụ việc. (Ảnh tư liệu)

Phía Công ty Kim Quy đầu tư xây dựng khi chưa có thủ tục giao đất, cho thuê đất; có công trình xây dựng không đúng mặt bằng quy hoạch; các thủ tục pháp lý liên quan tới đầu tư xây dựng, cải tạo vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thời hạn hợp đồng là 50 năm nhưng không có cơ sở đánh giá việc đầu tư để quy đổi ra số năm của hợp đồng. Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công, tự phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình để triển khai thi công, quyết toán công trình khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”, văn bản nêu rõ.

Theo đó, căn cứ khoản 2, Điều 428, Bộ Luật Dân sự 2015, UBND phường Hàm Rồng thực hiện việc đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/HĐ-KT ngày 25/7/2005 giữa UBND phường Hàm Rồng và Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy, đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy chấm dứt các hoạt động liên quan đến nội dung Hợp đồng hợp tác kinh doanh nói trên.

“Đề nghị Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy thực hiện đúng nội dung thông báo này, phối hợp với UBND phường Hàm Rồng để hoàn thành việc bàn giao các hạng mục, công trình, đất đai do UBND phường Hàm Rồng đã giao trái quy định trước ngày 30/12/2021", văn bản của UBND phường Hàm Rồng nêu.

Tiếp đó, ngày 22/12, UBND phường Hàm Rồng tiếp tục ra văn bản về việc giải thể Ban quản lý Động Tiên Sơn kể từ ngày quyết định này có hiệu lực.

Công văn nêu rõ, Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, các hạng mục công trình, các thủ tục có liên quan đến nhiệm vụ của Ban quản lý theo Biên bản bàn giao Động Tiên Sơn số 02/BB-UB của UBND phường Hàm Rồng ký ngày 08/01/2005 cho UBND phường Hàm Rồng quản lý theo đúng quy định của pháp luật. UBND phường Hàm Rồng tiếp nhận, quản lý toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, các hạng mục công trình, các thủ tục có liên quan đến nhiệm vụ của Ban Quản lý do Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy bàn giao.

Sau khi UBND phường Hàm Rồng ban hành thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy, doanh nghiệp này đã có văn bản gửi UBND phường Hàm Rồng với nội dung không đồng ý chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên.

Cụ thể, phía Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy đưa ra lập luận rằng, họ đầu tư vào Dự án Động Tiên Sơn theo đúng các quy định của pháp luật cũng như chủ thể ký kết hợp đồng. Từ khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định, Công ty Kim Quy chưa có bất kỳ hành vi nào gây thiệt hại cho di tích…

Mặt khác, việc UBND phường Hàm Rồng yêu cầu Công ty Kim Quy phối hợp với UBND phường Hàm Rồng để hoàn thành việc bàn giao các hạng mục công trình đất đai do UBND phường Hàm Rồng giao trái quy định trước đó là không có căn cứ pháp luật. Một trong số các lý do được doanh nghiệp đưa ra là chính quyền không thể thực hiện được nghĩa vụ bồi thường cho Công ty Kim Quy thì tại sao lại yêu cầu Công ty bàn giao lại toàn bộ tài sản đã đầu tư cho phường quản lý?

Vụ lùm xùm tại Động Tiên Sơn (Thanh Hóa): Công ty Kim Quy đưa “yêu sách“, Bí thư Thành phố nói gì?
Trước đó, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận chỉ rõ những sai phạm trong quản lý, đầu tư, khai thác Khu Di tích Động Tiên Sơn.

Cũng theo Công ty Kim Quy, căn cứ quy định về mô hình quản lý khu du lịch cấp tỉnh, điểm du lịch do Nhà nước quản lý với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm thì vì sao phường Hàm Rồng và TP. Thanh Hóa không thực hiện theo tôn chỉ ấy trong việc đầu tư, khai thác, bảo vệ, tôn tạo phát triển tài nguyên du lịch…?

Cũng theo Công ty Kim Quy, trường hợp UBND phường Hàm Rồng cho rằng hợp đồng vô hiệu thì có thể khởi kiện nhờ tòa án tuyên vô hiệu. Trong mọi trường hợp khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án thì chúng tôi không có nghĩa vụ bàn giao tài sản mà chúng tôi đã đầu tư cho ai quản lý.

Trước đó, tại biên bản hội nghị tổ chức thanh lý hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa phường Hàm Rồng và Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy ngày 9/12/2021, bà Đỗ Thị Thu, đại diện Công ty Kim Quy cho biết: "Công ty không ký thanh lý hợp đồng khi UBND phường chưa có phương án (bồi thường) thanh lý hợp đồng".

Nếu không bàn giao sẽ cưỡng chế

Trước những "xung đột pháp lý" nảy sinh từ vụ việc trên, ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy TP. Thanh Hóa cho hay, các nội dung liên quan tới động đã được cơ quan chức năng kết luận, trong đó nêu rõ các vi phạm của doanh nghiệp và UBND phường Hàm Rồng liên quan tới hợp đồng hợp tác kinh doanh và đầu tư tại khu vực Động Tiên Sơn.

Ông Xuân cũng cho rằng, trong việc giải quyết xung đột lợi ích tại Động Tiên Sơn thì không thể lấy cái sai này để chữa một cái sai khác: "Việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa UBND phường Hàm Rồng và Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy là không đúng nguyên tắc nên phải hủy. Những vi phạm của UBND phường Hàm Rồng và Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy đã được chỉ rõ. Cán bộ vi phạm đã bị xử lý theo quy định. Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đang thực hiện việc khắc phục hậu quả vụ việc.

Mặt khác, khi văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước (chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh, bàn giao Động Tiên Sơn - PV) được ban hành và có hiệu lực pháp lý thì Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy phải chấp hành. Trường hợp doanh nghiệp không chấp hành mệnh lệnh hành chính có hiệu lực pháp luật thì cưỡng chế việc bàn giao. Nếu công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch thì phải tháo dỡ. Trường hợp tỉnh Thanh Hóa cho phép hợp tác đầu tư kinh doanh thì mới xem xét theo quy định của pháp luật”.

Việc Công ty Cổ phần Du Lịch Kim Quy đòi bồi thường vì đã đầu tư trong khu vực Động Tiên Sơn thì phải căn cứ vào các quy định pháp luật. Thường trực Thành ủy chỉ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân nhưng tất cả phải tuân thủ pháp luật”, ông Xuân nói.

Về việc nội dung quản lý, khai thác, kinh doanh dịch vụ du lịch theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm như cách lý luận của Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho rằng, theo quy định của Luật Di sản, trong hoạt động hợp tác đầu tư tại di tích, danh lam thắng cảnh là chưa có quy định; doanh nghiệp chỉ được kinh doanh, khai thác dịch vụ nằm ngoài khu vực được bảo vệ khoanh vùng bảo vệ di tích. Việc thu phí tham quan di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh được thực hiện theo quy định của Luật Phí và Lệ phí.

“Ví dụ, đối với Động Tiên Sơn, doanh nghiệp chỉ được phép khai thác dịch vụ (xe dịch vụ, chụp ảnh…) chứ không được thực hiện việc bán vé, thu tiền của khách vào động tham quan. Đó là hình thức đầu tư Nhà nước và nhân dân cùng làm chứ không nên hiểu theo nghĩa, doanh nghiệp được phép quản lý động và thu phí tại di tích, danh lam thắng cảnh này”, ông Hồng cho hay.

Ngày 19/6/2019, ông Lê Anh Xuân Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa (nay là Bí thư Thành ủy TP. Thanh Hóa) đã ký văn bản số 2942/UBD-TTr nêu rõ các nội dung sai phạm tại danh thắng Động Tiên sơn: Ngày 25/7/2005, UBND phường Hàm Rồng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy và tổ chức bàn giao Động Tiên Sơn cho Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy quản lý. Tuy nhiên, hợp đồng hợp tác kinh doanh một số điều khoản chưa chặt chẽ về mặt pháp lý như: Các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư xây dựng vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thời hạn hợp đồng là 50 năm nhưng không có cơ sở đánh giá việc đầu tư để quy đổi ra số năm của hợp đồng; Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công, tự phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình để triển khai thi công, quyết toán công trình khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Việc tự ý đầu tư xây dựng công trình của Công ty Kim Quy đã được UBND TP. Thanh Hóa lập biên bản vi phạm hành chính và chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3448/QĐ-UBND ngày 10/11/2008 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy.

Cũng theo văn bản nêu trên, liên quan đến hạng mục công trình nhà Hội quản Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy đã lập các ban thờ không đúng với nội dung, tính chất thờ tự của nhà Hội quản. UBND TP. Thanh Hóa đã giao UBND phường Hàm Rồng chủ trì, phối hợp với các phòng ban có liên quan kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy cần phải bố trí lại nội thất, đồ thờ trình Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt để thực hiện cho phù hợp với chức năng của Hội quản.

Ngày 2/7/2019, ông Lê Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa đã ký Quyết định số 5689/QĐ-UBND về áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty Kim Quy, địa chỉ làng Đông Sơn, TP. Thanh Hóa.

Hậu quả cần được khắc phục là: Năm 2015, Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy đã xây dựng các hạng mục công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt tại khu vực Động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa cụ thể gồm: 2 bán bình phía Tây cột sắt, mái nhựa có diện tích 22,4m2; 1 nhà khung sắt, mái nhựa 142,71m2; 1 nhà khung sắt mái tôn có diện tích 87,5m2 (khu vực tiếp giáp với vườn lan phía Tây) và 1 nhà có diện tích 17m2; 1 chòi bán vé diện tích 4,41m2.

Yêu cầu công ty này tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng vi phạm không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt tại khu vực Động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa. Quyết định này đã được giao cho công ty này nghiêm chỉnh chấp hành áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả./.

Nguồn: Vụ lùm xùm tại Động Tiên Sơn (Thanh Hóa): Công ty Kim Quy đưa “yêu sách“, Bí thư Thành phố nói gì?

Xuân Quang

reatimes.vn