Vững mạnh về chính trị là nền tảng xây dựng Lữ đoàn 162 chính quy, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

15:43 | 20/09/2021

|
Là đơn vị tàu chiến đấu mặt nước hiện đại nhất của Quân chủng Hải quân với nhiệm vụ độc lập tác chiến hay hiệp đồng với các lực lượng để tiến công tiêu diệt các tàu mặt nước của địch trong chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân được giao quản lý, khai thác số lượng lớn tàu thuyền, vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) mới, hiện đại. Trước yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới, nhiệm vụ của Lữ đoàn ngày càng nặng nề, trong khi Lữ đoàn có quân số đông, trình độ nhận thức bộ đội không đồng đều, đời sống hậu phương gia đình đại đa số cán bộ, chiến sỹ còn nhiều khó khăn… đã tác động không nhỏ đến công tác tư tưởng của CBCS. Song những năm qua, Lữ đoàn 162 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẳng định là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Những ngày tháng 4 trên Quân cảng Cam Ranh, mặc dù dưới cái nắng gay gắt như đổ lửa song không làm giảm nhiệt huyết của các CBCS đang hăng hay luyện tập các tình huống trên thao trường, cầu cảng, trên tàu. Tiếng khẩu lệnh của người chỉ huy hòa cùng tiếng máy tàu cùng tiếng sóng, tiếng gió, âm vang cả quân cảng.

Vững mạnh về chính trị là nền tảng xây dựng Lữ đoàn 162 chính quy, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 162 huấn luyện điều lệnh đội ngũ trên Quân cảng.

Giới thiệu về lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ trên đội tàu hộ vệ tên lửa, Thiếu tá Bùi Xuân Bình, Chính ủy Lữ đoàn 162 chia sẻ: Nhiệm vụ nặng nề, áp lực, cường độ làm việc cao, liên tục, luôn phải hoạt động trên biển, xa bờ, vũ khí trang bị trên tàu rất hiện đại, song các đơn vị đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, cán bộ chiến sĩ một lòng, luôn xác định “tàu là nhà, biển, đảo là quê hương”, vượt qua nhiều thử thách, luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn làm tốt công tác huấn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Có được điều này là do thời gian qua, Đảng ủy chỉ huy Lữ đoàn nhận thức rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành công tác giáo dục, quản lý tư tưởng, kỷ luật. Xác định đây là một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh,…từ đó xây dựng đội ngũ có bản lĩnh chính trị, tư tưởng tốt, gắn bó với tàu, với đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ nhất là yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình hiện nay“. Thiếu tá Bùi Xuân Bình nhấn mạnh.

Theo Trung tá Vũ Viết Bằng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 162, trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, nhiệm vụ cấp trên giao cho Lữ đoàn 162 ngày càng nặng nề, đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho mỗi cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy từ cơ quan đến các Hải đội, tàu trực thuộc phải luôn đồng thời tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện để vừa giỏi tác chiến, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng; lấy thao trường trên biển làm chiến trường huấn luyện; lấy nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng biển được phân công quản lý, hướng trọng điểm làm mục tiêu huấn luyện. Bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thực hiện tốt di huấn của Bác “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Với nhiệm vụ được giao, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị đã phát huy tốt vai trò, chức năng và trách nhiệm trong tiến hành công tác tư tưởng. Thường xuyên nắm chắc nhiệm vụ của cấp trên và của đơn vị, mọi diễn biến về chính trị, tư tưởng của cán bộ, chiến sỹ…đảm bảo công tác tư tưởng luôn đi trước một bước để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho CBCS trước khi thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ đột xuất trên biển“. Trung tá Vũ Viết Bằng cho biết thêm.

Vững mạnh về chính trị là nền tảng xây dựng Lữ đoàn 162 chính quy, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Cán bộ chiến sĩ đội tàu hộ vệ tên lửa, Lữ đoàn 162 huấn luyện hiệp đồng trên biển

Làm chủ những con tàu với trang thiết bị hiện đại, mặc dù còn gặp không ít khó khăn song cấp ủy, chỉ huy các cấp Lữ đoàn 162 đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, giúp bộ đội nhanh chóng nắm bắt làm chủ và sử dụng hành thạo vũ khí trên tàu, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trung tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016-Quang Trung cho rằng, nếu công tác nắm bắt tư tưởng của bộ đội không tốt, chắc chắn sẽ không đạt được kết quả cao trong huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ. Với đặc thù của tàu, CBCS sống ở tàu nhiều hơn ở nhà vì thế việc nắm bắt thông tin, hoàn cảnh của từng CBCS phải được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau, đồng bộ bằng cả 2 hình thức trực tiếp và gián tiếp, nhất là về tâm tư, tình cảm của CBCS thông qua công việc hàng ngày. Thời gian qua, Cấp ủy Chỉ huy tàu thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc trực tiếp để nắm bắt thêm diễn biến tư tưởng của CBCS trên tàu để từ đó kịp thời có những biện pháp.

Để xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển đảo trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức như hiện nay, Đảng ủy Chỉ huy Lữ đoàn 162 tiếp tục giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị cho CBCS để mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn luôn phấn khởi, tự hào, tự tin vào trình độ, sức khỏe và khả năng làm chủ phương tiện, trang bị mới, hiện đại, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, khẳng định trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc./.

Nguồn: Vững mạnh về chính trị là nền tảng xây dựng Lữ đoàn 162 chính quy, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Thu Lan

biendao24h.vn