Vương quốc Anh có bỏ lỡ các mục tiêu năng lượng năm 2030?

07:10 | 24/07/2024

|
Vương quốc Anh có thể sẽ bỏ lỡ mục tiêu đầy tham vọng khử carbon trong ngành điện vào năm 2030, ngay cả khi nước này đang thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng thay thế.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Bộ trưởng Năng lượng Anh Ed Miliband hồi đầu tháng này cho biết, Chính phủ mới của Đảng Lao động đã cam kết sẽ loại bỏ carbon trong lưới điện của Anh vào năm 2030, cũng như có tham vọng biến nước Anh thành một siêu cường năng lượng sạch.

Là một phần trong nỗ lực thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, Chính phủ Anh đã dỡ bỏ lệnh cấm trên thực tế đối với năng lượng gió trên đất liền, vốn đã được áp dụng ở Anh từ năm 2015.

Nhà chức trách xứ sở sương mù cam kết tăng gấp đôi năng lượng gió trên đất liền vào năm 2030, tăng gấp bốn lần năng lượng gió ngoài khơi và tăng gấp ba năng lượng mặt trời vào cuối thập kỷ này.

Mặc dù Anh đã đạt được tiến bộ trong những năm gần đây trong việc khử carbon trong lưới điện và tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện lên mức cao kỷ lục, song nước này vẫn sử dụng nhiều khí đốt tự nhiên để sản xuất điện, sưởi ấm gia đình và nồi hơi.

Trong một bài phân tích được đăng trên Financial Times, Cornwall Insight cho biết các kế hoạch táo bạo hiện tại của Chính phủ Đảng Lao động đang không đi đúng hướng nhằm đảm bảo hệ thống điện được khử carbon vào năm 2030.

Hiện tại, năng lượng gió và mặt trời chiếm tổng cộng 34% sản lượng điện của Vương quốc Anh. Theo kế hoạch, tỷ trọng tổng hợp của năng lượng gió và mặt trời sẽ tăng lên 44%.

Cornwall Insight nhận thấy, con số này sẽ thấp hơn nhiều so với mức ước tính 67% năng lượng gió và mặt trời cần thiết để có một lưới điện khử carbon.

Tom Edwards, người phụ trách lập mô hình tại Cornwall Insight, nói với FinancialTimes: "Nếu không có sự can thiệp đáng kể, chúng ta có nguy cơ không đạt được mục tiêu khử carbon".

Tuần trước, sau Bài phát biểu của Nhà vua Anh, Cố vấn chính tại Cornwall Insight, Kate Mulvany, nói rằng Đảng Lao động phải đối mặt với "những thách thức đáng kể trong việc đạt được các mục tiêu khử carbon trong năng lượng vào năm 2030, như những hạn chế về tài chính, thách thức về chuỗi cung ứng và sự cạnh tranh toàn cầu căng thẳng về nguồn lực hạn chế đặt ra những trở ngại".

Ủy ban Biến đổi Khí hậu (CCC) của Vương quốc Anh cho biết các đánh giá mới nhất của họ cho thấy nước này đang đi chệch hướng để đạt được "net zero", vì chỉ 1/3 lượng giảm phát thải cần thiết để đạt được mục tiêu năm 2030 của quốc gia đang được thực hiện.

Nguồn:Vương quốc Anh có bỏ lỡ các mục tiêu năng lượng năm 2030?

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn