Xôn xao chuyện gà đẻ 7 trứng 1 ngày ở Bắc Giang

15:42 | 03/03/2022

|
Theo GS Võ Văn Sự, Chi hội Động vật quý hiếm Việt Nam (Hội Chăn nuôi Việt Nam): 'Không có một chút cơ sở khoa học nào để lý giải. Để tạo thành một quả trứng hoàn chỉnh đòi hỏi phải có thời gian từ 18 - 20 tiếng'.
Xôn xao chuyện gà đẻ 7 trứng 1 ngày ở Bắc Giang
Gà đẻ đều 1 ngày/1 quả đã là sự phát triển lớn của khoa học kỹ thuật.

Thiếu cơ sở khoa học

Mấy ngày gần đây, người dân Bắc Giang xôn xao về con gà mái chọi nhà bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn Mỹ Cầu, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang liên tiếp đẻ nhiều lần trong ngày. Đỉnh điểm có ngày đẻ liền 7 quả trứng.

Theo bà Tâm, mấy ngày qua, gà liên tiếp đẻ nhiều trứng một ngày, ngày đẻ nhiều nhất 7 quả. Đây là con gà mái chọi có lông màu đen chấm mơ (gà ô mơ), trọng lượng khoảng 1,7 kg, được nuôi nhốt cùng 2 con gà trống thiến. Hằng ngày, bà Tâm chỉ cho ăn cơm, rau xanh, không dùng cám công nghiệp.

Bà Tâm cho biết, ba tháng trước gà bắt đầu đẻ trứng, mỗi ngày chỉ đẻ một quả. Nhưng từ ngày 25/2, gà đẻ nhiều trứng mỗi ngày. Ngày 26/2, gà tiếp tục đẻ 4 quả. Đến ngày 27/2, đẻ liền 7 quả. Thấy kỳ lạ, bà Tâm lấy bút ghi thời gian gà đẻ lên từng quả trứng.

Theo đó, quả thứ nhất gà đẻ vào lúc 10 giờ 16 phút; quả thứ 2 lúc 10 giờ 43 phút; quả thứ 3 lúc 12 giờ 38 phút; quả thứ 4 lúc 13 giờ 15 phút; quả thứ 5 lúc 13 giờ 55 phút; quả thứ 6 lúc 14 giờ 2 phút và quả thứ 7 vào thời điểm 16 giờ. Ngày 28/2, đến thời điểm 17 giờ, gà đẻ được 3 trứng. Tổng cộng trong 4 ngày, gà nhà bà Tâm đẻ được 17 trứng.

GS Võ Văn Sự, là người có nhiều năm nghiên cứu về các giống gà bản địa của Việt Nam. Ông khẳng định, không thể có chuyện một con gà có thể đẻ đến 7 quả trứng/ngày. Trong một số điều kiện đặc biệt hoặc điều chỉnh ánh sáng để một ngày kéo dài thành 2 ngày, gà có thể đẻ nhiều nhất đến 2 quả trứng.

Gà là một giống gia cầm được nuôi nhiều nơi trên thế giới. Tùy từng giống gà mà thời gian thành thục cũng như sinh sản có đôi chút khác biệt. Thông thường, gà đẻ 1 quả trứng/ngày. cũng có trường hợp hai ngày gà mới đẻ một trứng hoặc khi chế độ dinh dưỡng không đáp ứng tốt thì vài ngày gà mới đẻ một quả trứng.

Cũng theo GS Sự, các giống gà có thời gian tạo trứng nhanh nhất là 22 giờ. Khi gà đẻ được vài trứng thì sẽ nghỉ một vài ngày. Các giống gà siêu trứng đẻ nhiều nhất hiện nay có thể đẻ được khoảng 300 trứng một năm.

Với sản lượng 300 trứng/năm, trung bình 1,2 ngày, gà sẽ đẻ được một trứng. Các giống gà không phải gà chuyên trứng thường chỉ đẻ được khoảng trên dưới 100 trứng/năm, thậm chí nhiều giống gà chỉ đẻ 50 - 60 trứng/năm. Giống gà mỗi ngày đẻ được một trứng, với con số 365 trứng/năm được coi là giống gà siêu trứng.

Như vậy có thể khẳng định gà sẽ đẻ theo từng chu kỳ và từng đợt. Mỗi chu kỳ gà chỉ đẻ vài trứng, sau đó nghỉ 1 - 2 ngày rồi mới đẻ tiếp. Khi đẻ hết một đợt khoảng 8 - 15 trứng, gà sẽ không đẻ nữa mà bắt đầu ấp trứng.

Không thể vượt khỏi quy luật tự nhiên

“Tôi không tin gà có thể đẻ nhiều trứng như thế. Không có một chút cơ sở khoa học nào để lý giải. Để tạo thành một quả trứng hoàn chỉnh đòi hỏi phải có thời gian từ 18 - 20 tiếng. Một con gà bình thường, nuôi trong điều kiện tự nhiên, không thể vượt khỏi các quy luật của tự nhiên”, GS Võ Văn Sự khẳng định. Theo ông, cơ quan chức năng cần phải xác minh làm rõ để tránh sự hiếu kỳ không đáng có của dư luận.

“Nếu trường hợp đúng là gà có thể đẻ đến 7 quả trứng/ngày thì đây là giống gà siêu đặc biệt, cả thế giới sẽ săn lùng và nhân giống. Nhưng đây là chuyện hoang tưởng”, GS Võ Văn Sự nhấn mạnh.

Được biết, Chi Cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang đã cử người đến kiểm tra đặt máy điện thoại quay vào sáng 28/2 nhưng cả buổi sáng, gà không đẻ quả nào. Ông Lê Văn Dương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang) cho biết, chi cục sẽ tiếp tục kiểm tra và có thông tin chính thức.

Nguồn: Gà đẻ 7 trứng 1 ngày ở Bắc Giang: Chuyên gia lý giải thế nào?

Nhật Phong

Giáo dục và Thời đại