Loạt lãnh đạo VEC vướng vòng lao lý, Bộ Giao thông nói gì?

Bộ Giao thông vận tải xác định VEC chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cơ quan cảnh sát điều tra, chưa khắc phục những hu hỏnng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

>>> Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Bắt phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng

>>> Chủ tịch hội đồng thành viên VEC Mai Tuấn Anh bị kỷ luật cảnh cáo

>>> Kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng một loạt lãnh đạo VEC

Như tin đã đưa, thời gian qua hàng loạt cán bộ của VEC đã vướng vòng lao lý khi để xảy ra sai phạm liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Mới đây, cơ quan điều tra xác định, VEC chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03).

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi các Đại biểu Quốc hội nội dung liên quan đến trách nhiệm về chất lượng Dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa bảo đảm và tình hình xử lý theo yêu cầu.

Nội dung báo cáo nêu rõ, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài là 139,2km do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đi qua 3 tỉnh và thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Theo hồ sơ, dự án được khởi công ngày 19/5/2013; đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến và đưa vào khai thác tạm từ ngày 2/8/2017; đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến và đưa vào khai thác tạm từ ngày 2/9/2018.

Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 34.000 tỷ đồng, gồm 2 đoạn tuyến: Đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65), sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km65 - Km139+204) sử dụng vốn vay thương mại của Ngân hàng Thế giới (WB).

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, dự án chưa hoàn thành toàn bộ, khối lượng dự án mới đạt 96,1% tổng giá trị các hợp đồng do còn một số nhánh nút giao, một số đường gom, đường ngang dân sinh và một số đoạn hàng rào bảo vệ chưa hoàn thành do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, người dân địa phương cản trở thi công. Bên cạnh đó, dự án này còn vướng phải các bất cập trong vấn đề tổ chức nhân sự và chỉ đạo điều hành của VEC cũng như vướng mắc về nguồn vốn để triển khai tiếp các khối lượng còn lại.

Loạt lãnh đạo VEC vướng vòng lao lý, Bộ Giao thông nói gì?

Được biết, tính đến nay, việc đưa hai đoạn tuyến thuộc dự án vào khai thác tạm (khai thác có điều kiện) đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đồng ý phù hợp quy định của Chính phủ, nhằm đáp ứng nhu cầu về giao thông khu vực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng đến nay, công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang khai thác bình thường.

Nội dung báo cáo cũng chỉ rõ, đối với các hư hỏng xảy ra tại dự án và trách nhiệm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại dự án sau khi đưa công trình vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải cho biết các hư hỏng cục bộ mặt đường nêu trên gồm ba loại chính: Bong bật cục bộ lớp bê tông nhựa tạo thành ổ gà; Mặt đường không êm thuận, bị hằn lún và trồi nhựa cục bộ; Bù lún đường đầu cầu tạo sự êm thuận cho đoạn chuyển tiếp giữa đường và cầu.

Bộ này xác định trong quá trình vận hành, khai thác tuyến đường đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ mặt đường bắt đầu từ thời điểm tháng 9/2018 với tổng diện tích hư hỏng khoảng 89,10m2/3.100.000m2 tổng diện tích mặt đường (chiếm khoảng 0,003%).Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về việc mặt đường bị hư hỏng, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo VEC, các nhà thầu liên quan sửa chữa, khắc phục ngay trong năm 2018.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, mặt đường tiếp tục phát hiện thêm khoảng 2.691,06m2 hư hỏng cục bộ và đã được VEC chỉ đạo các nhà thầu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, xây dựng phương án để tiếp tục sửa chữa, khắc phục theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với các hư hỏng nói trên của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng này thuộc trách nhiệm của các nhà thầu bằng kinh phí bảo hành công trình của nhà thầu theo quy định của hợp đồng và quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, VEC chưa xác nhận hết bảo hành công trình đối với các gói thầu xây lắp thuộc dự án theo quy định và đang chỉ đạo các nhà thầu lập hồ sơ, kế hoạch để tiến hành sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới bằng kinh phí bảo hành của nhà thầu.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 6 Điều 36 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ, nhà thầu thi công vẫn phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với phần công việc do mình thực hiện kể cả sau thời gian bảo hành. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải với chức năng là người quyết định đầu tư, quản lý công trình xây dựng chuyên ngành giao thông, Bộ Giao thông vận tải khẳng định đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, tổ chức hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với từng giai đoạn thực hiện dự án.

Các sai phạm còn lại về chất lượng công trình thuộc về trách nhiệm của Chủ đầu tư dự án, theo đó, VEC có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình; kiểm tra và giám sát trong quá trình thi công xây dựng công trình, tổ chức nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình, hoàn thành công trình xây dựng,... theo đúng các quy định pháp luật về xây dựng.

Các đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình, tổ chức thi công, giám sát thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình hoàn thành,... theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật về xây dựng.

Mặt khác, theo Cơ chế quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định số 628/QĐ-BGTVT quy định: “VEC chịu trách nhiệm toàn diện theo thẩm quyền của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng công trình.”

Bộ Giao thông vận tải cũng nêu rõ, đối với công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường, công trình, hiện tại, toàn bộ các hư hỏng mặt đường, công trình đã được VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông. Nhưng việc sửa chữa chính thức chưa được VEC tổ chức thực hiện do dự án thuộc hiện trường vụ án điều tra, vì vậy, Bộ này xác định VEC chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Theo: TKN/Tổng hợp