Vietnam Airlines báo lỗ gần 11 tỷ, giải pháp nào được đưa ra?

Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện mức lỗ của hãng lên tới 10.750 tỷ đồng, có nguy cơ cạn tiền mặt nên đang tiết giảm chi phí, tranh thủ mọi cơ hội để tăng doanh thu.

>>> Vietnam Airlines lỗ nặng do dịch Covid-19: Lương phi công còn bao nhiêu?

>>> Vietnam Airlines đưa 270 công dân từ Ba Lan và Rumani về nước

>>> Cục Hàng không đề xuất duy nhất Vietnam Airlines bay quốc tế trở lại

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng không là một trong số những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề, trong đó mới đây thông tin từ hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết, hãng đã có 9 tháng đầu 2020 kinh doanh khó khăn với mức lỗ 10.750 tỷ đồng, nhiều lần có nguy cơ cạn tiền mặt.

Cụ thể, ông Trần Thanh Hiền, kế toán trưởng của Vietnam Airlines cho biết, doanh thu 9 tháng của Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đạt 23.948 tỷ đồng, giảm 58,3% so với cùng kỳ năm 2019. Mức lỗ hợp nhất dự kiến 10.750 tỷ đồng, trong đó lỗ của công ty mẹ là hơn 8.700 tỷ đồng.

Vietnam Airlines báo lỗ gần 11 tỷ, giải pháp nào được đưa ra? 1Ông Trần Thanh Hiền, kế toán trưởng của Vietnam Airlines

Trước đó, vào tháng 6/2020, ông Hiền từng cho biết nếu không sớm nhận được hỗ trợ từ Chính phủ với vai trò cổ đông lớn nhất, Vietnam Airlines sẽ cạn tiền mặt vào tháng 8.Tuy nhiên, đến nay nhiều gói hỗ trợ chưa thể giải ngân vì nhiều vướng mắc về khung pháp lý, hãng phải tìm cách "tự cứu mình" bằng nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng và vay vốn.

Ông Trần Thanh Hiền thông tin, hãng bước vào dịch Covid-19 với tình hình tài chính "rất khỏe mạnh" so với các hãng hàng không trong khu vực. Đồng thời, việc thị trường nội địa phục hồi trong tháng 6 và tháng 7 khi dịch được kiểm soát tại Việt Nam đã giúp Vietnam Airlines bổ sung dòng tiền quý giá.

Kế toán trưởng của Vietnam Airlines nói: "Vào tháng 6 và tháng 7, thị trường phục hồi nhanh giúp hãng bổ sung được dòng tiền tích cực khoảng 1.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do dịch tái bùng phát, giai đoạn tháng 8 lại ghi nhận nguồn thu thấp hơn so với kỳ vọng cũng như các tháng tiếp theo sẽ khó khăn hơn so với dự kiến".

Theo đó, các biện pháp để xoay xở dòng tiền trong dịch được đại diện Vietnam Airlines chia sẻ bao gồm việc cắt giảm triệt để chi phí, tái cơ cấu và tổ chức lại lao động, giãn tiến độ thanh toán, dừng triển khai các danh mục đầu tư chưa cấp thiết, chủ động tìm kiếm và tận dụng mọi cơ hội để tăng doanh thu như đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, bay thuê chuyến chở khách hồi hương và khách chuyên gia, đặc biệt là thanh lý đội tàu bay cũ để cải thiện tình hình tài chính. 

Tính đến đầu tháng 8, việc cắt giảm chi phí đã giúp Vietnam Airlines tiết giảm được 5.335 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí tiền lương cho lao động của doanh nghiệp.

Đối với việc bổ sung dòng tiền, doanh nghiệp tìm đến các đối tác cho vay để cân đối ngắn hạn. Tính đến cuối tháng 9, vay ngắn hạn của Vietnam Airlines ở mức 5.242 tỷ đồng, các khoản phải trả đã giãn hoãn thanh toán ở mức 4.268 tỷ đồng.

Ông Hiền chia sẻ: "Đến hết tháng 9, hãng còn 1.938 tỷ đồng, nhưng từ tiền vay ngân hàng tăng và giãn nợ quá hạn, tổng vay lên tới 8.000 tỷ đồng. Nếu không tiếp cận được vốn vay và giãn nợ thì hết tiền từ lâu rồi".

Ngoài ra, ông này cũng cho biết, trong giai đoạn khó khăn mà vẫn có đối tác tìm đến và cho Vietnam Airlines vay, chứng tỏ họ có niềm tin vào "sức khỏe" của doanh nghiệp và tin hãng bay sẽ vượt qua được khủng hoảng Covid-19. Được biết, tới cuối năm, các khoản đến hạn thanh toán có thể lên tới 6.000 tỷ đồng. Nếu không sớm tiếp cận được gói hỗ trợ từ cổ đông Nhà nước, hãng không quốc gia có thể tiếp tục vay để sinh tồn.

Vietnam Airlines báo lỗ gần 11 tỷ, giải pháp nào được đưa ra? 2

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlines báo lỗ gần 11 tỷ

Bên cạnh đó, để bổ sung dòng tiền, đại diện Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục thoái vốn tại các danh mục đầu tư của doanh nghiệp, trong đó việc thoái vốn tại Cambodia Angkor Air với hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp bổ sung một lượng tiền mặt nhất định. Mặt khác, kế hoạch bán 9 máy bay A321ceo cũ của hãng vẫn sẽ tiếp tục được triển khai dù khả năng thành công thấp do không nhiều hãng bay có nhu cầu mua thêm máy bay trong dịch. Thế nhưng, đại diện hãng hàng không quốc gia khẳng định vẫn sẽ "kiên trì thực hiện". 

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết thêm 3 trong số 9 chiếc máy bay này vẫn có thể khai thác được. Do đó, hãng có tính tới phương án thực hiện nghiệp vụ sale and leaseback để bổ sung dòng tiền ngắn hạn, bán và thuê lại chính 3 máy bay này.

Đối với thông tin về gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, nhiều khả năng bao gồm vay 4.000 tỷ đồng, tăng vốn 8.000 tỷ đồng, các cơ quan liên quan đang làm việc để gói được giải ngân sớm nhất, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các khuôn khổ pháp lý, đảm bảo tính thực thi.

Kế toán trưởng của Vietnam Airlines khẳng định với mức lỗ và dòng tiền như hiện tại, ông tin sẽ có hỗ trợ từ Nhà nước dù chậm, vì nếu không có hỗ trợ, hãng sẽ không thể vượt qua dịch Covid-19.

Đặc biệt, bên cạnh việc tiết giảm chi phí, hãng cũng đang tranh thủ mọi cơ hội để tăng doanh thu từ vận chuyển hàng hóa, bay thuê chuyến chở khách hồi hương và khách chuyên gia... 

Ông Hiền nói thêm: "Chừng nào chưa thể khôi phục khai thác quốc tế thì hãng chưa thể trang trải được chi phí cố định. Thị trường nội địa dù số lượng khách đã phục hồi nhưng sức mua thấp thì cũng chưa thể gọi là phục hồi được".

Một thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã thực hiện 46.700 chuyến bay, vận chuyển gần 11,9 triệu lượt hành khách và 146.000 tấn hàng hoá. Tổng thị phần nội địa của ba hãng 51,7%.

Theo: Thanh Vân/ Tổng hợp