Lễ tang online và app 'thiền' giúp các ngôi đền Nhật Bản sống sót mùa COVID-19

Dịch vụ tưởng niệm online và các ứng dụng thiền Zen đang là cứu cánh cho các nhà chùa Nhật Bản mùa COVID-19.

Bia mộ Bluetooth giúp tưởng nhớ người thân yêu theo một cách mới

Độc đáo máy bán bộ xét nghiệm COVID-19 PCR tại Nhật Bản

Khi mà đại dịch COVID-19 đang khiến các tổ chức trên khắp thế giới phải thay đổi cách làm việc thì các nhà chùa ở Nhật Bản cũng buộc phải thích nghi nếu muốn tồn tại.

Từ trước đến nay, các ngôi đền đóng một vai trò quan trọng đối với cảnh quan ở Nhật Bản: hiện nay, có khoảng 77.000 ngôi đền, nhiều hơn cả số lượng các cửa hàng tiện lợi ở quốc gia này. Tuy nhiên, Covid-19 đã gây ra thêm rất nhiều phiền toái cho họ, dù họ vốn đang gặp khó khăn trong những năm gần đây do dân số Nhật Bản đang thu hẹp và sự quan tâm đến tôn giáo của giới trẻ đang ngày càng giảm.

Theo một thống kê của Bloomberg, tổng thu nhập của các ngôi đền đã giảm một nửa trong vòng 5 năm, tính đến năm 2020. Và hiện tại, virus hoành hành đã buộc các tín đồ phải ở nhà, làm giảm các khoản quyên góp mà họ thực hiện cho các dịch vụ như tưởng niệm người đã khuất.

Do vậy, để có tiền duy trì hoạt động, các nhà chùa phải sáng tạo ra những cách mới để tồn tại. Đây cũng là 1 ví dụ cho thấy cách mà các ngành công nghiệp trên toàn thế giới, từ du lịch đến ăn uống và bán lẻ, đang phải ứng biến với những ảnh hưởng của đại dịch lên hoạt động kinh doanh thông thường của họ do đại dịch gây ra.

Lễ tang online và app 'thiền' giúp các ngôi đền Nhật Bản sống sót mùa COVID-19

Ảnh minh họa

Một tấm gương tiêu biểu cho sự đổi mới là đền Ryosokuin vốn có hơn 600 năm lịch sử ở Kyoto. Đối mặt với sự sụt giảm của các dịch vụ như lễ tưởng niệm và lượng du khách giảm mạnh, ngôi đền đã đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến của mình. Ứng dụng thiền do họ phát triển đã được tải xuống hơn 15.000 lượt, mang lại nguồn thu nhập mới và ngôi đền cũng đã tổ chức một cộng đồng thiền trực tuyến có tên UnXe, có nghĩa là "ngồi thiền trên mây".

"Khi chúng tôi mất đi du khách và số tiền quyên góp giảm xuống, chúng tôi nhận ra rằng cách hỗ trợ các hoạt động theo truyền thống của chúng tôi không còn hiệu quả nữa. Chúng tôi cần phải thích ứng với một phong cách quản lý phù hợp với thời đại." - một thầy tu của Ryosokuin cho hay

Tsukiji Hongwanji, một ngôi đền có tuổi đời bốn thế kỷ gần chợ cá cũ của Tokyo, là một tổ chức khác đang cố gắng cải thiện chất lượng các dịch vụ trong thời kỳ COVID-19. Ngôi đền bắt đầu các dịch vụ tưởng niệm trực tuyến vào tháng 5 năm ngoái cho các gia đình không muốn tụ tập đông đúc, và đã thực hiện khoảng 70 sự kiện như vậy, theo Yugen Yasunaga, một giám đốc đại diện và thầy tu tại ngôi đền.

Ngoài ra, ngôi đền cũng đang thử sức trong các lĩnh vực không truyền thống, ví dụ như mai mối, cà phê hay các lớp học yoga, theo Yasunaga, người đã làm việc trong một ngân hàng lớn của Nhật Bản trong hơn hai thập kỷ trước khi bắt đầu con đường tu hành của mình tại ngôi đền này.

"Giống như Amazon.com đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng trực tuyến, một ngôi đền cũng có thể làm như vậy", ông cho biết

Copy link

https://dulich.petrotimes.vn/le-tang-online-va-app-thien-giup-cac-ngoi-den-nhat-ban-song-sot-mua-covid-19-603821.html

Theo: Petrotimes