Khám phá hộp đen - Thứ tối quan trọng để hiểu nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Indonesia

Chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay Boeing 737 của Indonesia Sriwijaya Air? Tất cả sẽ nằm trong 2 chiếc hộp đen của máy bay.

Một phiến đá cổ thời La Mã xuất hiện bí ẩn trong một khu vườn ở Anh

'Luật áo tắm của Mỹ' và sự ra đời của bikini

Tại Indonesia gần đây, chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air đã mất tín hiệu chỉ sau 5 phút cất cánh ở độ cao 3.3km, sau đó được xác nhận đã rơi xuống biển phía bắc Thủ đô Jarkata. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà chức trách chưa tìm thấy ai trong số 62 người trên máy bay sống sót.

Chưa ai rõ chuyện gì đã thực sự xảy ra. Các chuyên gia nhận định đây không phải là lỗi thiết kế, vì chiếc Boeing này là mẫu cũ hơn rất nhiều so với model 737 Max của Boeing, mẫu máy bay từng bị đình chỉ hoạt động 20 tháng sau 2 vụ tai nạn kinh hoàng.

Để trả lời câu hỏi ấy, các nhà chức trách đang gấp rút tìm kiếm một vật cực kỳ quan trọng. Đó là hộp đen của máy bay, vậy chiếc hộp này là gì?

Khám phá hộp đen - Thứ tối quan trọng để hiểu nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Indonesia 001

Hộp đen không màu đen

Hộp đen chứa gì bên trong?

Hộp đen là một thiết bị có nhiệm vụ đóng vai trò ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái, và chúng hoạt động độc lập với nhau. Trong đó, thiết bị ghi dữ liệu sẽ giữ lại các lịch sử bay của máy bay, thông qua hàng chục thông số được tổng hợp nhiều lần mỗi giây. Còn máy ghi âm thì hoạt động đơn giản hơn: thu lại toàn bộ các âm thanh xuất hiện, bao gồm việc các phi công đối thoại.

Hộp đen không có màu đen

Không như những gì mà ai cũng nghĩ, "hộp đen" có màu sắc nổi bật (thường là màu cam) để phục vụ cho việc tìm kiếm.

Hộp đen ở đâu trong máy bay?

Thực tế, vị trí đặt hộp đen phụ thuộc vào thiết kế của máy bay, nhưng đa phần hộp đen được lắp đặt ở đuôi máy bay nhằm giảm lực va chạm đến tối thiểu khi có tai nạn xảy ra.

Hộp đen bền ra sao?

Khám phá hộp đen - Thứ tối quan trọng để hiểu nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Indonesia 002

Hộp đen cực kì bền

Theo các tiêu chuẩn chất lượng, hộp đen máy bay thường được bọc 2 lớp bằng titan hoặc thép không gỉ, nhằm chịu đựng được những điều kiện tàn khốc nhất.

Về mặt lý thuyết, hộp đen hoàn toàn chống nước, có thể chịu được áp lực gấp 3.400 lần so với khối lượng, nghĩa là hoàn toàn nguyên vẹn kể cả khi máy bay bị phá hủy. Ngoài ra trong những thí nghiệm, hộp đen máy bay vẫn vô sự dù bị quăng vào lửa ở nhiệt độ 1.100 độ C.

Tìm kiếm hộp đen ra sao?

Các hộp đen thường được trang bị hệ thống còi khẩn cấp, có thể phát ra âm thanh "ping ping" khá đặc trưng, kéo dài ít nhất 30 ngày hoặc hơn.

Tín hiệu này sẽ bắt đầu phát ngay khi hộp đen chìm trong nước, và đội cứu hộ sẽ cần đến một số thiết bị chuyên dụng để bắt được tín hiệu này

Khám phá hộp đen - Thứ tối quan trọng để hiểu nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Indonesia 003

Tìm kiếm hộp đen không dễ dàng

Mất bao lâu để tìm ra hộp đen?

Vấn đề này phụ thuộc hoàn toàn vào tính chất của vụ tai nạn, có những trường hợp phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm hoặc không tìm thấy.

Như năm 2009, chuyến bay số hiệu 447 của hãng hàng không Air France Flight chở 228 người đã mất tích giữa Đại Tây Dương, và đội cứu hộ đã phải mất 2 năm mới tìm thấy hộp đen.

Về trường hợp tại Indonesia, Hải quân nước này cho biết đã bắt được 2 tín hiệu khẩn cấp nhiều khả năng từ hộp đen. Dự tính, chiếc hộp sẽ được thu hồi trong thời gian tới nếu thuận lợi.

Chuyện gì xảy ra sau khi hộp đen được tìm thấy?

Ngay khi được thu hồi, các chuyên gia sẽ tiến hành phân tích các bản ghi âm và dữ liệu bên trong - quá trình mất khoảng 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, chỉ một vài quốc gia có công nghệ đủ để làm điều này, trong đó có Mỹ, Canada, Úc, Anh và Pháp.

Copy link

https://dulich.petrotimes.vn/kham-pha-hop-den-thu-toi-quan-trong-de-hieu-nguyen-nhan-vu-roi-may-bay-o-indonesia-594902.html

Theo: Petrotimes