Những sự kiện khoa học nổi bật của năm 2020

Hiện tại, chỉ còn vài ngày nữa là năm 2020 sẽ kết thúc, do đó, hãy cùng điểm lại những sự kiện khoa học đáng chú ý nhất của một năm đầy biến động.

Những địa điểm bí ẩn bị Google Maps làm mờ đang giấu điều gì?

Bia mộ Bluetooth giúp tưởng nhớ người thân yêu theo một cách mới

Tìm ra sinh vật biển dài nhất thế giới

Những sự kiện khoa học nổi bật của năm 2020 001

Ảnh minh họa

Trong năm 2020, các nhà thám hiểm đã phát hiện ra một loài động vật biển dài đến... 45m ở một hẻm núi ngầm ngoài khơi bờ biển Australia, được gọi là siphonophore. Sinh vật này thực chất là một quần thể một sinh vật giống như san hô, có dạng chuỗi, màu trong mờ.

"Starman" lái xe vòng quanh Sao Hỏa

Trong một năm mà nhìn đâu cũng thấy buồn, hãy cùng đến với một sự kiện khoa học khá thú vị được tạo ra bởi SpaceX. Cụ thể, vào tháng 10 năm nay, hình nộm "Starman", mặc đồ du hành ngồi trên siêu xe điện Tesla Roadster màu đỏ có giá 200.000 USD (gần 5 tỷ đồng) đã tiếp cận Sao Hỏa với khoảng cách gần nhất từ trước đến nay.

Những sự kiện khoa học nổi bật của năm 2020 002

Ảnh minh họa

Chiếc xe thể thao và hình nộm đã nhanh chóng tan rã khi chỉ còn cách hành tinh đỏ dưới 8 triệu km ( gấp khoảng 19 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng). "Starman" cùng với chiếc Roadster đã quay quanh Mặt Trời trong khoảng hai năm, kể từ khi ra mắt vào tháng 2 năm 2018.

Mặt trăng hồng xuất hiện

Vào rằm tháng 4 năm nay, thế giới được chứng kiến một hiện tượng tự nhiên vô cùng khó gặp: siêu trăng hồng. Đó là thời điểm Mặt trăng gần Trái đất nhất, khiến nó trở thành trăng tròn lớn nhất trong năm.

Những sự kiện khoa học nổi bật của năm 2020 003

Ảnh minh họa

Nhưng siêu trăng hồng thực ra không phải màu hồng. Mặt trăng của tháng Tư được đặt tên theo loài hoa dại màu hồng Phlox subulata, nở rộ vào đầu mùa xuân ở miền đông Bắc Mỹ.

Xuất hiện lỗ thủng tầng ozone lớn nhất ở Bắc Cực

Một sự kiện không mấy hay ho đã được phát hiện vào tháng 4 năm 2020. Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra lỗ hổng lớn nhất trong tầng ozone từng được ghi nhận ở Bắc Cực.

Những sự kiện khoa học nổi bật của năm 2020 004

Ảnh minh họa

Lỗ thủng này bao phủ một khu vực có diện tích lớn gấp ba lần nước Greenland (2,166 triệu km2) và có khả năng khiến những người sống ở các vĩ độ cực bắc tiếp xúc với mức độ bức xạ cực tím cao. May mắn thay, lỗ thủng cuối cùng đã tự biến mất.

Phát hiện một cơ quan mới trong cơ thể người

Tưởng như cơ thể con người đã không còn gì mới lạ thì các nhà khoa học lại tìm ra một bộ tuyến nước bọt ẩn sau mũi.

Những sự kiện khoa học nổi bật của năm 2020 005

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một bộ tuyến nước bọt nằm sâu trong phần trên của cổ họng. Tuyến này có dạng bọt hình ống, có chiều dài đáng kể là 1,5 inch (3,9 cm), có chức năng bôi trơn và làm ẩm vùng cổ họng phía sau mũi và miệng.

Virus SARS-CoV-2 và Covid-19

Cuối cùng không thể không kể đến Đại dịch Covid-19, tin tức khoa học lớn nhất (và cũng kém vui nhất) năm 2020.

Ba vấn đề liên quan đến Coronavirus được tìm kiếm nhiều là:

Những sự kiện khoa học nổi bật của năm 2020 006

Các triệu chứng của COVID-19

Những người bị COVID-19 có thể mắc bệnh không triệu chứng, nhẹ hoặc nặng và có thể gặp nhiều triệu chứng. Đây chính là chủ đề thu hút vô số những cú nhấp chuột tìm kiếm.

Coronavirus không được tạo ra trong phòng thí nghiệm

Nguồn gốc của loại coronavirus mới ban đầu không rõ ràng, điều này làm nảy sinh những tin đồn dai dẳng rằng loại virus này được tạo ra bởi các nhà khoa học và và phát tán từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh. Nhưng một phân tích về bộ gen của SARS-CoV-2 cho thấy rằng virus này là tự nhiên, và rất khó có khả năng do con người tạo ra. Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 là do con người tạo ra.

COVID-19 khác với bệnh cúm

Khi virus Corona mới xuất hiện, một số người cho rằng vì các triệu chứng do nó gây ra dường như trùng lặp với các triệu chứng của virus cúm theo mùa nên hai loại virus này có mối đe dọa tương tự nhau. Tuy nhiên, các nhà khoa học và bác sĩ sớm nhận ra điều này không đúng - coronavirus lây lan dễ dàng hơn nhiều và có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với bệnh cúm.