Các nhà khoa học lý giải tại sao tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca lại gây ra cục máu đông, có thể nó kích hoạt một kháng thể bất thường trên một số người, cũng có thể thuốc tránh thai có liên quan.

Các nhà khoa học đang khám phá một số khả năng có thể giải thích cho ít nhất 18 báo cáo về tình trạng xuất hiện cục máu đông cực kỳ hiếm gặp trong não xảy ra ở những người được tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca sau nhiều ngày hay nhiều tuần.

Các nhà điều tra châu Âu đã đưa ra một giả thuyết rằng vaccine này kích hoạt một kháng thể bất thường ở một số ca hiếm gặp; những người khác đang cố gắng tìm hiểu xem liệu các trường hợp này có liên quan đến thuốc tránh thai hay không.

Nhưng nhiều nhà khoa học nói rằng không có bằng chứng chắc chắn và không rõ liệu hoặc tại sao vaccine Covid-19 của AstraZeneca lại gây ra một vấn đề không như các vaccine Covid-19 khác cũng nhắm vào một phần tương tự của coronavirus.

Vaccine Covid-19 AstraZeneca. Ảnh: Reuters

Hầu hết tình trạng xuất hiện các cục máu đông hiếm gặp đã được phát hiện ở phụ nữ và hầu hết các trường hợp đã được báo cáo ở châu Âu. Hai trường hợp được báo cáo ở Ấn Độ. Một đánh giá sơ bộ từ cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho thấy vaccine không liên quan đến việc tăng nguy cơ đông máu tổng thể. Nhưng họ không loại trừ mối liên quan với các trường hợp cục máu đông hiếm gặp trong các mạch dẫn lưu máu từ não được gọi là huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST).

Trong tuần này, các nhà nghiên cứu ở Đức và Na Uy, nơi một số trường hợp đã được báo cáo, đã đưa ra giả thuyết rằng vaccine có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch trong đó cơ thể tạo ra kháng thể có thể gây ra hậu quả là cục máu đông.

Giáo sư Paal Andre Holme của Bệnh viện Đại học Oslo của Na Uy, nơi đã điều trị cho ba nhân viên y tế bị đông máu nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine AstraZeneca, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng "chúng tôi đã có những khám phá" có thể "giải thích cho chuỗi lâm sàng của bệnh nhân", giáo sư Holme cảnh báo rằng những phát hiện này chỉ là sơ bộ. Nó mới chỉ là bước khởi đầu của tất cả các nghiên cứu đang được thực hiện.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Đức tại Phòng khám Đại học Greifswald hôm thứ Sáu cho biết họ đã đưa ra kết luận tương tự. Các nhà khoa học cho biết, nếu được chứng minh là đúng, có thể có một cách để điều trị tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu của EMA hôm thứ Năm 18/3 cho biết họ đang tiến hành một số cuộc điều tra để xác định xem liệu các cục máu đông hiếm gặp có thể liên quan đến vaccine hay tình cờ xảy ra. Họ lưu ý rằng số trường hợp xảy ra ở phụ nữ trẻ nhiều hơn.

Tình trạng CVST, mặc dù hiếm gặp, có liên quan đến việc mang thai và sử dụng thuốc tránh thai. Sabine Straus, chủ tịch ủy ban an toàn EMA cho biết: “Đó là một trong những điều mà chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra trong thời gian tới.

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp ở 70 quốc gia, nhưng nó vẫn chưa được chấp thuận ở Hoa Kỳ.

Các chuyên gia Hoa Kỳ cũng đặt câu hỏi tại sao những tác dụng phụ như vậy chỉ xảy ra cùng tỷ lệ gia tăng với vaccine AstraZeneca chứ không phải vaccine của Pfizer-BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson và Sputnik V của Nga - tất cả đều nhằm mục đích tạo ra kháng thể nhắm vào phần "gai" của coronavirus mà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào.

(Theo Reuters)