Giá cước mới của Grab: Đắt hơn taxi truyền thống và không rõ ràng

Các phân tích về cơ cấu giá của Grab sau khi tăng cước cho thấy sự nhập nhèm và chắc chắn đắt hơn taxi truyền thống.

6 lần liên tiếp đạt thương hiệu quốc gia và hành trình khẳng định vị thế của Vinamilk

Chân dung Jason Nguyễn - CEO điển trai lừa đảo chiếm đoạt 57 tỷ đồng

Mới đây, hãng xe công nghệ lớn nhất thị trường nước ta là Grab đã đồng loạt tăng 5 - 6% giá dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ trên toàn quốc.

Cụ thể, giá 2km đầu tiên cho dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, Bắc Ninh, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ tăng lên 27.000 đồng, cao hơn 2.000 so với trước ngày 5/12. Tại các thành phố khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng..., Grab tăng 3.000 đồng lên 25.000 đồng.

Sau 2km đầu tiên, giá cước cho dịch vụ GrabCar 4 chỗ tăng 500 - 1.000 đồng tuỳ từng thành phố. Trong đó, 1.000 đồng là mức tăng lớn nhất áp dụng cho khách hàng tại Hà Nội và Bắc Ninh.

Với dịch vụ GrabBike, giá cước mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng lên 4.000 đồng. Còn giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 lên 350 đồng mỗi phút.

Đáng chú ý đối với dịch vụ xe GrabCar, Grab thu thêm 400 đồng/phút tính theo thời gian di chuyển. Đối với dịch vụ GrabCarPlus, Grab thu 500 đồng/phút tính theo thời gian di chuyển.

Những động thái này được Grab đưa ra ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực , thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Gojek hay Bee.

Giá cước mới của Grab: Đắt hơn taxi truyền thống và không rõ ràng

Ảnh minh họa

Thay đổi này của Grab đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của đại diện các hãng taxi truyền thống. Theo ông Nguyễn Tiến Long, Giám đốc taxi Thăng Long chia sẻ, giá cước của Grab hiện không ổn định, ở thời gian cao điểm, giá cước tăng gấp 2 - 3 lần so với thời gian thấp điểm.

"Giá cước mở cửa của Grab là 27.000 đồng cho 2 km đầu tiên. Nếu lấy 27.000 đồng chia cho 2 thì giá mở cửa của Grab là 13.500 đồng/km. Giá km tiếp theo của Grab là 9.500 đồng/km, nhìn có vẻ thấp hơn giá cước taxi truyền thống ở 20 km đầu tiên nhưng trong giá cước của Grab có cộng cả phí thời gian di chuyển của khách hàng là 400 đồng mỗi phút, chiếm khoảng 30% tổng cước phí chuyến đi thì giá cước cao hơn rất nhiều.

Hành khách nhìn giá cước Grab niêm yết có vẻ là rất rẻ nhưng Grab lại tính cả phí thời gian di chuyển vào giá cước thì lại không hề rẻ. Như vậy, Grab cao hơn taxi cả về số tuyệt đối cũng như đơn giá/km." - ông Long phân tích

Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, việc xe của Grab vừa thu giá cước thực tế xe lăn bánh vừa thu phí thời gian di chuyển là vô lý.

"Hiện nay, với việc tăng thuế VAT lên 10% nhưng Grab không nộp mà đẩy hết về phía tài xế và hành khách phải chịu. Bên cạnh đó, thuế thu nhập doanh nghiệp Grab cũng không phải nộp vì họ đang kêu lỗ. Tuy nhiên, nói Grab lỗ là vô lý, với gần 200.000 đối tác tài xế, doanh thu 500.000 đồng/ngày nếu nhân con số này lên là số tiền khổng lồ." - ông Hùng chia sẻ

Copy link

https://dulich.petrotimes.vn/gia-cuoc-moi-cua-grab-dat-hon-taxi-truyen-thong-va-khong-ro-rang-589163.html

Theo: Petrotimes