Soi tất tần tật chi phí mua, vận hành tàu metro số 1

Tàu metro số 1 gồm 17 đoàn tàu 3 toa trị giá khoảng 8000 tỷ đồng. Tương ứng, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư tương đương 43.757 tỷ đồng.

>>> Những hình ảnh đầu tiên về tàu metro số 1 vừa cập cảng TP HCM

>>> Toa tàu metro số 1 đã về tới TP.HCM

>>> Cận cảnh robot đào tuyến Metro đầu tiên ở Hà Nội

Như thông tin đã đưa, ngày 8/10 tàu metro số 1 đã về đến TP HCM. Dự kiến trong thời gian sắp tới, đoàn tàu 17 toa của tuyến metro số 1 sẽ sớm hoạt động, góp phần quan trọng đối với hệ thống giao thông tại đây cũng như mang đến cho người dân phương thức vận chuyển mới, hiện đại và nhanh chóng hơn.

Theo đúng lịch trình, tàu metro số 1 cập cảng Khánh Hội (TP.HCM) sau đó được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9) bằng ôtô siêu trường, siêu trọng 110 bánh. Đây cũng là đoàn tàu metro đầu tiên về TP.HCM, có trị giá lớn và được trang bị nhiều công nghệ hiện đại.

Soi tất tần tật chi phí mua, vận hành tàu metro số 1 01

Trao đổi về dự án metro số 1, đại diện UBND TPHCM ký kết với công ty Hitachi (Nhật Bản) hợp đồng gói thầu số 3 cho tuyến metro (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, Hitachi sẽ cung cấp 17 đoàn tàu giá 37 tỷ yên (gần 8.000 tỉ đồng).

Theo hợp đồng ký kết với phía Nhật Bản, Hitachi sẽ cung cấp các hệ thống đầu máy toa xe gồm 17 đoàn tàu 3 toa (tổng cộng 51 toa), hệ thống tín hiệu, hệ thống viễn thông thông tin liên lạc, hệ thống cung cấp điện, hệ thống cửa chắn ke ga, thu phí tự động và tiện ích depot...
Được biết, tàu metro số 1 có vận tốc tối đa trên không là 110km/h và vận tốc tối đa ngầm dưới đất là 80km/h; hệ thống tín hiệu, hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin liên lạc, cửa chắn ke ga, hệ thống thu phí tự động, tín hiệu và biển báo, đường ray, hệ thống tiếp điện trên cao…

Bên cạnh đó, phía Hitachi cũng đảm nhận công việc bảo dưỡng 5 năm sau khi bắt đầu vận hành, thông qua một thoả thuận chi tiết ở giai đoạn sau. 

Theo thông tin dự án, tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km. Trong đó, đoạn đi ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Ba Son dài 2,6 km và đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Depot Long Bình dài 17,1 km. 

Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên có 14 nhà ga gồm 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án tương đương 43.757 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố). 

Tuyến metro 1 cũng là tuyến đường kết nối trực tiếp với nhiều khu vực trọng điểm, đông dân của quận 9 như Khu công nghệ cao, khu du lịch Suối Tiên và đặc biệt là Bến xe Miền Đông mới. Lộ trình như sau: Đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - kho metro Suối Tiên.

Nhiều ý kiến cho rằng tuyến metro số 1 sẽ là phương tiện vận chuyển, gom khách cho Bến xe Miền Đông mới và Khu công nghệ cao nên tuyến này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục vụ vận tải khách công cộng.

Soi tất tần tật chi phí mua, vận hành tàu metro số 1 02

Theo kế hoạch, tàu metro số 1 sẽ chạy thử theo ba giai đoạn: Ban đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9), tiếp đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).

Thông tin từ đơn vị thi công cho biết, hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TP HCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021.

Đặc biệt, thông tin mới nhất cho biết khi tàu metro số 1 hoạt động, số tuyến xe buýt trên trục xa lộ Hà Nội sẽ phát triển thêm 7 tuyến buýt nhánh và 18 tuyến buýt gom khách đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... Hệ thống buýt nhánh và buýt gom khách này tạo thành các đường "xương cá" kết nối vào các nhà ga metro.

Ngoài ra, tuyến metro số 1 được cho là sẽ vận hành tự động, người dân sẽ sử dụng thẻ từ giống như BRT đang sử dụng để quét và di chuyển chứ không dùng hình thức bán vé. Để đảm bảo vận hành trơn tru, hiện nay Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM đang triển khai thí điểm thẻ xe buýt thông minh làm nền tảng để các đơn vị nghiên cứu tích hợp với hệ thống thẻ đi metro. 

Theo: TKN/Tổng hợp