Bắt chước Việt Nam trong quá khứ, Mỹ biến C-17 thành máy bay ném bom

Quân đội Mỹ vừa thử nghiệm thả bom từ vận tải cơ C-17 - giống như điều Việt Nam từng làm với máy bay vận tải An-26 trong quá khứ.

Loại máy bay ném bom duy nhất của Trung Quốc có thể bay tới Guam

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga lập kỷ lục mới về tầm bay

Hồi cuối tháng 9 vừa rồi, quân đội Mỹ đã thử nghiệm sử dụng máy bay vận tải C-17 để triển khai vũ khí - tương tự với cách Việt Nam từng sử dụng để biến máy bay vận tải An-26 thành máy bay ném bom ở Chiến trường Campuchia.

Trong lần thử nghiệm này, C-17 đã mô phỏng lại tình huống vận tải cơ thả tên lửa hành trình từ trong khoang bụng của máy bay ra ngoài. Khác với việc triển khai từ khoang bom, tên lửa sẽ được đặt trên những tấm pallet và bị kéo ra khỏi cửa sau của máy bay bằng dù, sau khi tạo được khoảng cách an toàn, tên lửa sẽ tự triển khai.

Bắt chước Việt Nam trong quá khứ, Mỹ biến C-17 thành máy bay ném bom 1

Máy bay vận tải C-17 của Không quân Mỹ thả ra một pallet hàng, bên trong có chứa một quả tên lửa hành trình JASSM.

Quân đội Mỹ hiện vẫn chưa cho biết mỗi tấm pallet sẽ mang theo được bao nhiêu quả tên lửa JASSM, tuy nhiên loại tên lửa hành trình này có kích thước khá nhỏ gọn, về mặt lý thuyết thì mỗi tấm pallet loại 463 lít của Không quân Mỹ có thể mang theo được khoảng 1 quả tên lửa loại này.

Ngoài ra, tính năng chiến thuật của loại tên lửa này cũng không được nhắc tới, hiện tại Mỹ đang sở hữu hai phiên bản tên lửa JASSM trong đó có phiên bản gốc với tầm bắn tối đa 370 km và phiên bản cải tiến của nó có kích thước tương đương như tầm bắn lên tới gần 1000 km.

Trong quá khứ, Không quân Nhân dân Việt Nam cũng từng cải biên máy bay An-26 thành máy bay ném bom phục vụ cho Chiến trường Campuchia. Điều đáng nói đó là loại máy bay ném bom được chúng ta cải biên là máy bay An-26 - vốn dĩ được thiết kế là máy bay vận tải hạng nhẹ.

Bắt chước Việt Nam trong quá khứ, Mỹ biến C-17 thành máy bay ném bom 2

Máy bay vận tải An-26 được gắn thêm giá bom treo bên ngoài.

Mặc dù An-26 không phải là loại máy bay quá xa lạ với chúng ta, mặc dù vậy việc mang khả năng ném bom lên một máy bay vận tải vốn dĩ không phải là điều dễ dàng. Cần phải tính toán khả năng mang bom và phân bổ đều trọng lượng bom trên máy bay để khi thả bom ra ngoài, máy bay vẫn giữ được cân bằng, không bị rung lắc để vừa đảm bảo bom rơi đúng quỹ đạo đã tính toán trước, vừa đảm bảo an toàn cho tổ bay.

Máy bay ném bom An-26 cũng là loại máy bay ném bom cuối cùng từng được phục vụ trong biên chế Không quân Việt Nam. Kể từ sau khi những chiếc An-26 có khả năng ném bom bị chúng ta cho về hưu, tới giờ Việt Nam vẫn chưa sở hữu bất cứ một loại máy bay ném bom nào khác.

Theo: Bảo Trân/ Sputnik