Bầu cử Tổng thống Mỹ: Vai trò của truyền thông trong việc công bố người thắng cử

Các hãng truyền thông Mỹ luôn dựa vào một hệ thống dữ liệu gốc và các phân tích chuyên sâu để dự báo người thắng cuộc bầu cử Tổng thống.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đội ngũ của ông Trump rút đơn kiện ở Arizona

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump sẽ dự lễ nhậm chức của chính mình

Trong ngày 9/11, Tổng thống Trump đã đặt một câu hỏi rất đáng để suy ngẫm trên Twitter cá nhân: "Kể từ khi nào mà các phương tiện truyền thông dự đoán ai là tổng thống tiếp theo?".

Câu hỏi mà đương kim Tổng thống đưa ra thực sự nói lên một vấn đề rất quan trọng, rằng truyền thông dự đoán người thắng cuộc bầu cử bằng cách nào, và liệu việc truyền thông nêu tên người đắc cử mà không chờ thông báo chính thức có thỏa đáng hay không?

Để trả lời câu hỏi của Tổng thống Trump, hãng tin AP đã có những phân tích về vấn đề này, một điều thú vị mà người đọc nên biết, AP chính là hãng truyền thông đầu tiên dự báo người chiến thắng trong một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và họ dự đoán đúng (Zachary Taylor là Tổng thống thứ 12 của nước Mỹ).

Theo các thông tin của AP, do cơ chế bầu cử ở Mỹ kéo dài nhiều tuần và không có một ủy ban ban bầu cử chung để thống nhất quy định và tập hợp số liệu phiếu bầu ở các địa phương. Điều này tạo ra những khoảng trống lớn để truyền thông có thể khai thác, nhằm đưa ra dự đoán nhanh và chính xác nhất về việc ứng cử viên nào sẽ là người đắc cử.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Vai trò của truyền thông trong việc công bố người thắng cử 1

Người dân Mỹ cần truyền thông để biết sớm về Tổng thống tiếp theo

Đầu tiên, AP nhấn mạnh rằng, vai trò của truyền thông trong việc dự báo người đắc cử Tổng thống Mỹ chủ yếu xuất phát từ thực tế là người Mỹ không muốn chờ đợi kết quả bầu cử. Ngoài ra, việc này phù hợp với tiêu chí cung cấp thông tin nhanh chóng của báo chí.

Một vấn đề quan trọng khác, các cơ quan truyền thông là lực lượng duy nhất chịu bỏ tiền để lập bảng thống kê phiếu bầu. Việc này trở nên cần thiết hơn trong cuộc bầu cử 2020, khi mà Covid-19 khiến cho số cử tri bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu bằng thư tăng cao, dẫn đến tình trạng kiểm phiếu tranh cãi và kéo dài.

Chính ở những thời điểm này, truyền thông thể hiện vai trò của mình khi cập nhật liên tục thông tin về quá trình bầu cử và kiểm phiếu ở từng địa phương nhờ mạng lười nguồn tin hùng hậu của mình. Đơn cử như trong năm nay, truyền thông đã công bố Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống tân cử. Trong khi đó, kết quả cuối cùng mà chính quyền liên bang công bố sẽ muộn hơn do những tranh chấp pháp lý mà Tổng thống Trump đang kiên quyết theo đuổi.

Kể cả trong trường hợp Tổng thống Trump lật ngược được tình thế, thì truyền thông càng có dịp để đào sâu hơn vào cuộc bầu cử để mang thông tin tới người dân Mỹ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Vai trò của truyền thông trong việc công bố người thắng cử 2

Dự đoán của truyền thông dựa vào dữ liệu gốc và các phân tích kĩ lưỡng

Hãng truyền thông AP đã xây dựng một mạng lưới cộng tác viên trong nhiều năm qua, nhằm đảm bảo khả năng thu thập thông tin về phiếu bầu ở từng địa phương, kết hợp với số liệu từ các trang web của các quận, các tiểu bang.

Dựa trên các dữ liệu này, AP và các hãng truyền thông liên kết sẽ kết hợp cùng các phân tích dữ liệu nhân khẩu học, lịch sử và thống kê về các kỳ bầu cử trước để dự báo người đắc cử. Trong trường hợp của Ứng viên Joe Biden, kết quả dự báo chỉ được công bố sau khi AP xác định cựu phó Tổng thống giành chiến thắng ở bang Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), qua đó giành được nhiều hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng. Các hãng truyền thông khác cũng dựa vào nguyên tắc tương tự để công bố người đắc cử.

Ưu điểm của thông báo từ các hãng truyền thông là "tự do và độc lập" (ít nhất là trên lý thuyết), nhưng cũng cần nhấn mạnh rằng kết quả chính thức vẫn sẽ do chính quyền liên bang công bố.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Vai trò của truyền thông trong việc công bố người thắng cử 3

Hệ thống dự báo của truyền thông hiệu quả, bất chấp tranh cãi và sai sót

Nói chung, dù có cơ sở dữ liệu cũng như tính toán, truyền thông vẫn có thể đưa ra những thông tin không chính xác.

Điển hình là năm 1984, khi mà truyền thông cho rằng ông Thomas Dewey đắc cử, nhưng ông Harry Truman sau đó đã lật ngược thế cờ và trở thành tổng thống thứ 33 của nước Mỹ. Hay như ở năm 2000, AP và nhiều hãng truyền thông khác dự báo ông Al Gore là người thắng cử. Tuy nhiên, sau hàng tháng kiện cáo, ông George W. Bush mới là chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Năm nay, đội ngũ tranh cử của ông Trump khiến cuộc bầu cử thêm phức tạp vì các tranh chấp pháp lý, và AP cũng không phủ nhận việc truyền thông không có vai trò chính thức trong việc quyết định ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ. Tuy vậy, hệ thống dự báo người đắc cử Tổng thống mà giới truyền thông đang áp dụng vẫn hiệu quả và còn có thể được cải thiện để tránh các sai lầm từng mắc phải. 

Theo: Garde manger/ TH