Chi tiết quá trình máy bay Indonesia Sriwijaya Air mất tích

Khi đài không lưu ở Jakarta liên lạc để hỏi vì sao máy bay chuyển hướng, phi công trên chuyến bay SJ182 của hàng không Sriwijaya Air không phản hồi. Không lâu sau đó hai bên mất liên lạc.

Hôm thứ Bảy 9/1, một máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air, Indonesia đã rơi xuống biển chỉ vài phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta của nước này trên một hành trình bay nội địa với 62 người trên khoang, và hiện vẫn chưa rõ số phận của họ ra sao.

Theo dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy chiếc Boeing 737-500 của hãng Sriwijaya Air cất cánh lúc 14h36' (theo giờ địa phương) và dần đạt đến độ cao 10.900 feet (khoảng 3.322 m) trong vòng 4 phút. Sau đó, máy bay bất thình lình giảm độ cao rất nhanh và dừng truyền dữ liệu trong 21 giây sau đó.

Chi tiết quá trình máy bay Indonesia Sriwijaya Air mất tích

Đội cứu hộ tìm thấy một số dây cáp, một mảnh quần jean và các mảnh kim loại trên mặt nước. Ảnh: Reuters

Nhân viên đài kiểm soát không lưu ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Jakarta cố gắng hỏi phi công vì sao máy bay lại đi về hướng tây bắc thay vì bay theo lộ trình đã định, nhưng không nhận được phản hồi.

Chỉ vài giây sau, tín hiệu của phi cơ biến mất trên màn hình. Toàn bộ quá trình gặp nạn của máy bay xảy ra chưa tới 5 phút.

Nhà chức trách chưa đưa ra bất kỳ đầu mối nào về nguyên nhân vụ tai nạn, cũng như sự cố đột ngột nào dẫn đến việc máy bay bị rơi tự do.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya nói trong một cuộc họp báo rằng 62 người đã có mặt trên chuyến bay số hiệu SJ 182, bao gồm 12 người thuộc phi hành đoàn. Trang web detik.com dẫn lời ông cho biết chiếc máy bay rơi xuống gần Đảo Laki, cách sân bay khoảng 20 km.

Cơ quan cứu hộ Basarnas cho biết trong một tuyên bố sẽ cử một đội phối hợp cùng với Hải quân Indonesia đến khu vực quần đảo Thousand để giúp tìm kiếm các nạn nhân "sau vụ tai nạn của máy bay Sriwijaya Air SJ 182".

Lãnh đạo Basarnas nói đã kiểm tra xem có tín hiệu khẩn cấp nào phát đi từ phi cơ gặp nạn hay không, nhưng không thấy gì. Một số ngư dân hoạt động quanh quần đảo Thoudsand kể lại rằng họ đã nghe thấy một tiếng động rất lớn "như vụ nổ bom".

Tất cả những người trên máy bay đều là người Indonesia, ủy ban an toàn giao thông của Indonesia cho biết. Hải quân Indonesia đã xác định chính xác vị trí của máy bay mất tích và các tàu đã được gửi đến đó, một quan chức Hải quân cho biết. Các nhà chức trách không cho biết liệu có người nào sống sót hay không. Giám đốc điều hành của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air, Jefferson Irwin Jauwena, nói trong một cuộc họp báo rằng máy bay có tình trạng tốt trước khi cất cánh. Giờ cất cánh của chuyến bay đã bị lùi lại 30 phút do mưa lớn.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Antonius Lisliyanto cho rằng chính phủ nên bắt đầu điều tra từ lịch sử bảo dưỡng của máy bay gặp nạn. "Chúng ta phải xem lại nhật ký bảo dưỡng máy bay. Tôi biết rằng máy bay cất cánh trễ hơn giờ dự kiến. Nhật ký bảo dưỡng sẽ cho biết máy bay cất cánh muộn là do thời tiết hay do vấn đề kỹ thuật", ông Antonius Lisliyanto nói với Antara.

Theo chuyên gia này, dữ liệu được lưu trong nhật ký bảo dưỡng máy bay bao gồm ngày tháng, nơi đi và đến, loại máy bay, và số hiệu chuyến bay đến bảo dưỡng. "Nếu nhật ký cho thấy máy bay bị hoãn cất cánh do vấn đề kỹ thuật, thì máy bay này chưa sẵn sàng được sử dụng", ông nói thêm.

Chuyên gia này nhận định nếu nguyên nhân cất cánh muộn là do yếu tố thời tiết, tất nhiên phi công sẽ biết trước tình hình để ứng phó. Họ có thể tùy chọn một tuyến đường bay khác để tránh thời tiết xấu. "Trên thực tế, máy bay được thiết kế để có thể đối phó với thời tiết xấu, miễn là điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt", ông Antonius cho biết.

Một phát ngôn viên của Boeing cho biết, “Chúng tôi đang quan tâm tới các bản tin từ các phương tiện truyền thông ở Jakarta và đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi đang làm việc để thu thập thêm thông tin ”. 

Theo: Reuters