Nhật Bản tiếp tục dùng công nghệ pin lithion-ion trên tàu ngầm

Nhật Bản vừa công bố chiếc tàu ngầm mới nhất của mình mang tên Taigei nghĩa là "cá voi lớn" với công nghệ pin lithion-ion độc nhất vô nhị trên thế giới.

Nhật Bản giới thiệu tàu ngầm trị giá 720 triệu USD

Nga tính đưa tàu ngầm hạt nhân Irkutsk quay trở lại biên chế năm 2023

Tàu ngầm Taigei có nghĩa là "cá voi lớn" vừa được Nhật Bản giới thiệu hôm thứ tư vừa rồi tiếp tục sử dụng công nghệ pin lithion-ion độc nhất vô nhị trên thế giới. Đây là một công nghệ cực kỳ mới mà chỉ duy nhất Nhật Bản đang nắm giữ được. Trước đó vào hồi tháng 3/2020 vừa rồi, nước này cũng đã hạ thủy tàu ngầm Soryu thứ 11 cũng được đóng với công nghệ pin này và hứa hẹn rất nhiều thành công.

Về cơ bản công nghệ tàu ngầm điện - diesel trên thế giới hiện tại là giống nhau ở mọi quốc gia với động cơ diesel được sử dụng khi tàu chạy nổi trên mặt nước để nạp điện cho hệ thống pin, hệ thống pin này sẽ được sử dụng để chạy tàu khi tàu lặn. Do động cơ diesel cần không khí để hoạt động nên khi tàu lặn, động cơ này không thể hoạt động được.

Nhật Bản tiếp tục dùng công nghệ pin lithion-ion trên tàu ngầm 1

Tàu ngầm Teigei vừa được Nhật Bản công bố hôm thứ tư vừa rồi.

Công nghệ pin vẫn là một "tử huyệt" của cả thế giới khi mà suốt mấy chục năm nay, các công nghệ ác-quy sạc điện vẫn dậm chân tại chỗ không hề phát triển. Trên mọi tàu ngầm điện - diesel ngày nay dù được quảng cáo là "hiện đại nhất", "tiên tiến nhất",... thì thực tế cũng vẫn sử dụng công nghệ ác-quy sạc điện từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Chỉ riêng Nhật Bản dám sử dụng công nghệ pin lithium-ion trong đóng tàu ngầm điện - diesel. Công nghệ pin lithium-ion được ra đời từ những năm 80 của thế kỷ trước và tới nay vẫn được coi là công nghệ pin hiện đại nhất. Công nghệ pin này được sử dụng trên mọi thiết bị di động ngày nay từ điện thoại cho tới laptop.

So với loại ác-quy cũ, pin lithium-ion cung cấp công suất điện lớn hơn, dự trữ điện tốt hơn dù có cùng kích thước và trọng lượng. Điều này khiến thời gian hoạt động dưới nước liên tục của tàu ngầm sẽ lâu hơn, có thể hoạt động được với tốc độ cao hơn do công suất điện lớn.

Nhật Bản tiếp tục dùng công nghệ pin lithion-ion trên tàu ngầm 2

Tàu ngầm đầu tiên của Nhật được đóng với công nghệ pin lithium-ion.

Công nghệ tàu ngầm sử dụng pin lithium-ion trên tàu ngầm cũng đang là mơ ước của rất nhiều quốc gia đặc biệt là Trung Quốc. Mặc dù vậy các chuyên gia khẳng định rằng công nghệ này rất khó có thể đạt được. Việc tích hợp một lượng pin lithium-ion khổng lồ ở kích thước lớn và tĩnh điện cao đòi hỏi phải có cách xử lý mật độ phân tử rất phức tạp.

Hiện tại trên thế giới ngoài Nhật Bản, chưa có bất cứ quốc gia nào có khả năng đưa công nghệ pin lithium-ion lên tàu ngầm. Và tất nhiên dù đã bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu vũ khí, nhưng sẽ gần như là bất khả thi để Nhật xuất khẩu tàu ngầm sử dụng công nghệ này ra nước ngoài.

Theo: Bảo Trân/ QQ