Tàu sân bay Ấn Độ thử nghiệm, mang được nhiều máy bay hơn tàu Liêu Ninh

Hôm 16/10 vừa rồi, tàu sân bay INS Vikrant do Ấn Độ tự đóng đã bắt đầu cuộc thử nghiệm trên biển lần đầu tiên.

Tàu sân bay nào của Mỹ vừa tiến vào biển Đông?

Lãnh đạo quân đội Anh thúc giục mang tàu sân bay tới Biển Đông

Mới đây, Hải quân Ấn Độ đã đưa tàu sân bay INS Vikrant của mình ra biển thử nghiệm chuyến đầu tiên. Đây là tàu sân bay do Ấn Độ tự đóng mới hoàn toàn, ban đầu được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015 nhưng sau đó lại bị hoãn tới năm 2020 và dự kiến sẽ chỉ hoàn thành các cuộc thử nghiệm vào năm 2021 tới đây.

Có độ giãn nước theo kỹ thuật lên tới 40.000 tấn, tàu sân bay INS Vikrant của Hải quân Ấn Độ được trang bị bốn động cơ tua-bin khí, tốc độ tối đa khi di chuyển trong điều kiện thuận lợi là 28 hải lý giờ và có khả năng mang theo tối đa 25 máy bay tiêm kích hạm MiG-29K.

Tàu sân bay Ấn Độ thử nghiệm, mang được nhiều máy bay hơn tàu Liêu Ninh 1

Tàu sân bay INS Vikrant của Hải quân Ấn Độ thành hình sau 11 năm miệt mài thi công.

Trong trường hợp không cần phải mang theo máy bay hỗ trợ, tối đa chiếc INS Vikrant của Ấn Độ có thể mang theo tới 30 máy bay tiêm kích hạm MiG-29K - nhiều hơn cả số tiêm kích J-15 mà tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Mặc dù vậy năng lực chiến đấu thực sự của tàu sân bay INS Vikrant vẫn còn là một ẩn số rất lớn.

Bắt đầu được đóng mới từ năm 2009, tàu sân bay INS Vikrant đã tốn tới 11 năm để hoàn thành. Thậm chí tới thời điểm hiện tại, hàng không mẫu hạm này vẫn chưa thực sự có khả năng tác chiến hoàn thiện.

Đây là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của Hải quân Ấn Độ khi mà quốc gia hàng xóm của nước này là Trung Quốc chỉ tốn chưa tới 5 năm để đóng xong tàu sân bay 60.000 tấn chiếc Sơn Đông.

Tàu sân bay Ấn Độ thử nghiệm, mang được nhiều máy bay hơn tàu Liêu Ninh 2

Boong tàu sân bay INS Vikrant vẫn còn khá ngổn ngang trong ngày thực hiện chuyến hải trình đầu tiên.

INS Vikrant thực chất là một tàu sân bay "năm cha ba mẹ" với đủ mọi công nghệ của nước ngoài được New Delhi mua về, trong đó bao gồm thiết kế tàu của Italia, hệ thống động cơ và chuyển động của Mỹ, radar do Israel phát triển và thậm chí trục lái nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga. Điều này khiến cho hiệu quả tác chiến của INS Vikrant là điều cực kỳ bí ẩn vì không rõ, liệu các kỹ sư của Ấn Độ có "xào nấu" được ngần kia nguồn gốc linh kiện vào thành một con tàu hoàn chỉnh hay không.

Theo: Bao Trẩn/ QQ