Tiêm kích J-20 sử dụng động cơ mới có chiều dài ngắn hơn động cơ cũ

Tiêm kích J-20 của Trung Quốc với trang bị động cơ nội địa mới do nước này tự phát triển có chiều dài tính từ mũi tới động cơ ngắn hơn so với phiên bản cũ.

Trung Quốc thèm khát gắn pháo lên tiêm kích J-20 nhưng không được

Tiêm kích F-35B của Mỹ lần đầu hạ cánh lên tàu sân bay Anh

Theo những hình ảnh mới nhất vừa được đăng tải bởi truyền thông Trung Quốc, có thể thấy chiếc tiêm kích J-20 của nước này với động cơ WS-10 do nước này tự sản xuất nội địa dường như có chiều dài ngắn hơn so với động cơ AL-31 nhập khẩu từ Nga.

Ngoài ra, phần ống thổi của động cơ WS-10 do Trung Quốc tự sản xuất cũng được cho là có kích thước nhỏ hơn so với động cơ AL-31. Các chuyên gia nhận định việc Trung Quốc sản xuất được động cơ WS-10 với phần ống xả răng cưa như động cơ của chiếc F-35 chứng tỏ khả năng sản xuất động cơ vượt bậc của quốc gia này.

Tiêm kích J-20 sử dụng động cơ mới có chiều dài ngắn hơn động cơ cũ 1

Hai phiên bản J-20 với hai động cơ khác nhau.

Việc sử dụng ống xả động cơ hình răng cưa được cho là sẽ giúp J-20 có khả năng tàng hình tốt hơn do giảm thiểu được tối đa bề mặt phản xạ sóng radar. Điều này cũng đồng nghĩa với việc J-20 thậm chí còn có khả năng tàng hình tốt hơn nhiều so với tiêm kích Su-57 của Nga.

Truyền thông Trung Quốc cũng khẳng định rằng, hiệu năng của động cơ mới trên chiếc J-20 là tốt hơn nhiều so với động cơ AL-31 do Nga cung cấp trong quá khứ. Cụ thể, động cơ AL-31 có công suất lực đẩy tối đa 125 kN, thấp hơn nhiều so với động cơ F-119 được sử dụng trên chiếc F-22 Raptor của Mỹ (160 kN) hay động cơ của Su-35 (145 kN). Việc sử dụng động cơ có hiệu suất thấp khiến khả năng cơ động của chiếc J-20 cũng bị kéo tụt xuống theo.

Trong khi đó, động cơ WS-10 của Trung Quốc dù chưa thể đạt được công suất đẩy cao như động cơ của F-22 nhưng cũng đã có lực đẩy lên tới 140 kN - rõ ràng là sẽ cung cấp khả năng cơ động vượt trội hơn nhiều cho tiêm kích J-20 của nước này.

Tiêm kích J-20 sử dụng động cơ mới có chiều dài ngắn hơn động cơ cũ 2

Tiêm kích J-20 của Không quân Trung Quốc mang theo tên lửa không đối không.

Tuy nhiên, dường như việc trang bị động cơ WS-10 lên tiêm kích J-20 mới chỉ dừng ở mức độ thử nghiệm và chưa có quá nhiều tiêm kích thế hệ năm của Trung Quốc được trang bị loại động cơ này. Việc tự sản xuất được động cơ nội địa cho tiêm kích J-20 sẽ tạo ra bước ngoặt cho việc sản xuất tiêm kích thế hệ năm của Trung Quốc. Trước đó, mọi chiếc J-20 của Trung Quốc đều sử dụng động cơ AL-31 nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga, điều này đồng nghĩa với việc trong trường hợp Nga dừng cung cấp động cơ, Bắc Kinh cũng sẽ mất khả năng sản xuất tiêm kích J-20.

Theo: Bao Trẩn/ QQ