Chuyên gia nói gì về việc xây dựng sân bay thứ 2 ở Ứng Hòa, Hà Nội?

Kiến nghị xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, đa số cho rằng lựa chọn Ứng Hòa để xây dựng sân bay là bất hợp lý.

>>> Nhân viên kỹ thuật sân bay Nội Bài bị sét đánh tử vong

>>> Tạm dừng các dự án mở rông sân bay Nội Bài

>>> Cảng Nội Bài ngừng phát thanh thông tin chuyến bay từ 30/7

Như thông tin đã đưa, mới đây Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai Hà Nội tại huyện Ứng Hòa (phía Nam thành phố) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, đề xuất này đã khiến nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông và quy hoạch đô thị có sự tranh cãi bởi các ý kiến cho rằng lựa chọn Ứng Hòa để xây dựng sân bay Nam Hà Nội là bất hợp lý?

Chuyên gia nói gì về việc xây dựng sân bay thứ 2 ở Ứng Hòa, Hà Nội? 1

Cụ thể, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông - người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội - cho rằng dựa vào quy hoạch đô thị tại hầu hết các thành phố lớn trên thế giới, hệ thống sân bay dân sự thường nằm cách xa trung tâm thành phố, dao động trong khoảng 40 - 50 km.

Trên thực tế, việc xây dựng sân bay xa trung tâm thành phố có tác dụng hạn chế tiếng ồn, giảm ách tắc giao thông, hỗ trợ phát triển đô thị ở khu ngoại vi cũng như tiết kiệm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng…

Vì vậy, ông Thủy cho rằng xét dưới góc độ địa lý, huyện Ứng Hòa nằm quá gần trung tâm Thủ đô Hà Nội, chỉ khoảng 20 - 30 km. Nếu đặt sân bay thứ 2 của Hà Nội ở đây sẽ có nhiều hệ lụy không tốt đối với quá trình phát triển đô thị của thủ đô.

Mặt khác, TS Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận, xây dựng sân bay thứ 2 ở Ứng Hòa sẽ tạo ra sự lãng phí tài nguyên đất vô cùng lớn. Ông Thủy giải thích: “Ứng Hòa là vùng nông nghiệp, đất đai phì phiêu, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Nếu đặt xây bay ở khu vực này sẽ chiếm dụng nhiều đất đai sản xuất nông nghiệp. Điều đó vô cùng lãng phí. Vì vậy, theo tôi, nếu Hà Nội lựa chọn xây dựng sân bay thứ 2 ở các vùng có đất đai cằn cỗi, có thể là vùng trung du hoặc vùng núi của Vĩnh Phúc, Phú Thọ hay Thái Nguyên thì hợp lý hơn”.

Đặc biệt, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng việc xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội có đôi chút vội vàng. Thực tế cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại sân bay duy nhất của Hà Nội - sân bay Nội Bài vẫn đang làm tốt chức năng của mình, chưa bị quá tải nặng. Trong khi đó, quỹ đất xung quanh sân bay Nội Bài vẫn còn tương đối thoải mái. Do đó, nên ưu tiên mở rộng quy mô và tăng công suất của sân bay Nội Bài, thay vì xây dựng thêm một sân bay mới.

Ông Thủy cho rằng: “Để xây dựng một sân bay cần phải có một khoảng thời gian đủ dài, có thể vài năm, hoặc vài chục năm để nghiên cứu đề án xây dựng một sân bay mới cho Hà Nội, chứ không phải vừa mới đề xuất xong bắt tay vào làm luôn. Quá trình này cần có nhiều bộ, ban, ngành cùng phối hợp tham gia, nhất là quốc phòng - an ninh”.

Chuyên gia nói gì về việc xây dựng sân bay thứ 2 ở Ứng Hòa, Hà Nội? 2

Trái ngược với quan điểm của nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, TS.KTS Trần Minh Tùng, Phó trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội lại rất ủng hộ việc xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại phía Nam Hà Nội. Điều mà TS Minh Tùng băn khoăn là quan điểm của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội về phân chia vai trò của sân bay Ứng Hòa và sân bay Nội Bài.

Theo đó, Phó trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng Trần Minh Tùng cho rằng ở các quốc gia lớn, câu chuyện có 2 sân bay trong một đô thị là chuyện bình thường. Đơn cử như tại Paris (Pháp), trước đây, thành phố này chỉ có một là sân bay Paris Orly. Sau đó, chính quyền thành phố xây thêm sân bay Charles De Gaulle. Tuy nhiên, Paris cũng phân chia vai trò rõ ràng, sân bay Orly có tính chất là quốc gia. Đây là sân bay nội địa và nội khu vực châu Âu, còn Charles De Gaulle là để cho các chuyến bay quốc tế.

Tương tự nếu xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội mà cụ thể là ở sân bay Ứng Hòa được giao nhiệm vụ làm sân bay quốc tế, thì vai trò của sân bay Nội Bài trong tương lai sẽ là gì, nó sẽ là sân bay quốc tế, hay chỉ dùng để vận chuyển nội địa?

Tuy vậy, TS.KTS Trần Minh Tùng khẳng định: "Cho dù phân nhiệm vụ cho cả 2 sân bay như thế nào, thì cũng để lộ ra nhiều bất cập. Trong đó, vấn đề mà bất kỳ ai cũng nhìn ra, chính là hạ tầng giao thông hiện nay kết nối sân bay với nội độ, sân bay với sân bay chưa có. Với quy mô dân số lên tới 6 triệu người, Hà Nội là thành phố hiếm hoi trên thế giới không có đường sắt đô thị nối trung tâm thành phố với khu vực sân bay. Nếu xây dựng sân bay thứ 2 tại Ứng Hòa, thì vấn đề ở đây là cần phải có hệ thống đường sắt đô thị nối 2 sân bay với nhau, để tránh ách tắc giao thông ở phía dưới, đồng thời giảm thời gian di chuyển giữa 2 sân bay".

Ông Tùng lấy ví dụ một hành khách ở Đà Nẵng muốn sang Pháp công tác, nhưng hiện nay, chỉ có Hà Nội có chuyến bay thẳng từ Việt Nam sang Pháp. Do đó, để thực hiện chuyến đi của mình, người này sẽ phải di chuyển 2 chặng đường, thứ nhất là từ Đà Nẵng ra Hà Nội và thứ 2 là từ Hà Nội để bay sang Pháp. Nhưng, nếu phân chia Nội Bài là sân bay nội địa, Ứng Hòa là sân bay quốc tế thì khi vừa đặt chân xuống Nội Bài, hành khách phải lập tức di chuyển ra Ứng Hòa để kịp giờ sang Pháp.

Với thực trạng Hà Nội luôn tắc đường như hiện nay, quãng đường khoảng 40 km từ Nội Bài sang Ứng Hòa dự kiến sẽ phải mất vài tiếng đồng hồ để tới nơi cần tới. Như vậy, rất mất thời gian và lãng phí.

Vì vậy, đối với việc xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội, Phó trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng - Trường Đại học Xây dựng cho rằng: “Trong trường hợp có đường sắt đô thị nối giữa 2 sân bay, hệ thống giao thông này không bị tác động bởi tắc đường, nên giảm thiểu thời gian rất nhiều cho hành khách. Vì vậy, tôi cho rằng, nếu Hà Nội không làm được đường sắt đô thị kết nối giữa 2 thành phố, thì không nên xây dựng sân bay thứ 2 làm gì”.

Theo: Thanh Vân/Tổng hợp