TP HCM: Triệt phá băng nhóm làm bằng đại học giả, có cả bằng bác sĩ y khoa

09:47 | 04/02/2021

|
Băng nhóm làm hàng ngàn bằng đại học giả ở TP HCM liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội và chuyển hàng thông qua các bưu cục chuyển phát nhanh.

Cơ quan ANĐT: Yêu cầu người dùng bằng giả đại học Đông Đô trình báo

Đại học Đông Đô làm bằng giả: Cơ quan nào có quyền công khai danh tính?

Vụ ĐH Đông Đô cấp bằng giả: Sử dụng làm nghiên cứu sinh, tiến sĩ ở loạt trường ĐH lớn

Liên quan đến băng nhóm làm bằng đại học giả, ngày 3/2, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM, triệt phá băng nhóm làm giả số lượng lớn con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức.

Kết quả, lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp nơi ở và nơi làm việc của 3 nghi phạm gồm: Vũ Xuân Nghĩa, Lê Huỳnh Duy Anh và Vương Huỳnh Phát Đạt (cùng ngụ TP.HCM) và phát hiện nhiều tài liệu quan trọng để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan chức năng xác định, băng nhóm làm bằng đại học giả của Nghĩa, Duy Anh và Phát Đạt có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng nghi can: người in ấn, sản xuất; người lập và quản trị các trang web nhận, rao bán làm bằng cấp, chứng chỉ giả...

TP HCM: Triệt phá băng nhóm làm bằng đại học giả, có cả bằng bác sĩ y khoa

Ngoài ra, băng nhóm làm bằng đại học giả hoạt động rất tinh vi, liên lạc chủ yếu qua mạng xã hội và chuyển hàng thông qua các bưu cục chuyển phát nhanh.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an cho biết: “Trong số bằng cấp, chứng chỉ giả thu được, phát hiện nhiều bằng bác sĩ y khoa, bằng ĐH của ngành sư phạm đã được in sẵn tên, chưa kịp chuyển cho người mua".

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra cho biết, sau khám xét đã thu giữ 4 bộ máy tính để bàn, 12 máy in, 1 ổ cứng di động chứa các file mẫu thiết kế phôi bằng, chứng chỉ giả; 50 con dấu nhựa chưa hoàn thiện; 1 máy làm con dấu và 2 dụng cụ đóng tạo phôi dấu.

Đồng thời, sau khi tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng trong băng nhóm làm bằng đại học giả tại TP HCM, công an thu giữ tang vật làm giả gồm 3.600 phôi bằng các loại (ĐH, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT); 110 học bạ, 1.300 con dấu cao su, 1.800 miếng dán phôi các loại; 2.505 tem chống giả, 340 bảng điểm; 200 bản sao tốt nghiệp các loại, 195 văn bằng các loại, 115 chứng chỉ các loại... và nhiều tài liệu, đồ vật khác có liên quan đến hành vi phạm tội của các nghi can.

Theo: Petrotimes