5 tuyến phố đi bộ ở Sài Gòn sẽ được bố trí như thế nào?

5 tuyến phố đi bộ ở Sài Gòn dự kiến bao gồm: Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách, là nơi có nhiều công sở, công trình lịch sử - văn hóa, thương mại.

>>> Đề xuất mở các tuyến phố đi bộ ở trung tâm Sài Gòn gồm 5 tuyến đường trọng điểm

>>> Khuyến cáo không nói tục, ăn mặc lịch sự tại phố đi bộ Hồ Gươm là cần thiết

>>> Cụ bà bị đâm ở phố đi bộ Hồ Gươm bán nước kiếm sống rất nghèo khổ

Mới đây thông tin đề xuất thêm 5 phố đi bộ ở Sài Gòn cùng với 2 phố Nguyễn Huệ, Bùi Viện để hình thành khu phố đi bộ liên hoàn đã khiến dư luận xôn xao bởi theo kỳ vọng của nhiều người, các khu phố này sẽ giúp đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế đêm cho trung tâm TP HCM.

Theo phương án của Trung tâm quản lý khai thác hạ tầng (Sở Giao thông Vận tải TPHCM)  - đơn vị xây dựng đề án, 5 tuyến đường được đề xuất thành tuyến phố đi bộ, gồm: Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách. Theo đánh giá chung, đây là các đường nằm trong khu vực có mạng lưới giao thông công cộng tương đối phát triển, giúp hạn chế xe cá nhân và là cơ sở để hình thành phố đi bộ.

5 tuyến phố đi bộ ở Sài Gòn sẽ được bố trí như thế nào? 1

Cụ thể, theo quy hoạch, 5 tuyến đường đề xuất xây dựng phố đi bộ có hơn 50 tuyến xe buýt tỏa đi khắp thành phố. Trong tương lai 11 tuyến tàu điện (dài 160 km) đều chạy qua. Đặc biệt, năm 2025 khi cả Metro Số 1 và Số 2 đều hoạt động, khu vực nhà ga chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố, Hàm Nghi thành những điểm đầu mối giao thông, mỗi năm đón hàng triệu khách bộ hành...

Theo đề xuất, để biến 5 tuyến phố thành đường đi bộ, đơn vị nghiên cứu đề xuất bố trí giao thông, cải tạo các tuyến xe buýt và cải thiện cơ sở hạ tầng trên những con đường này. Cụ thể, một số đoạn sẽ được thu hẹp dành không gian cho bãi đỗ xe và người đi bộ.

Theo phương án đề xuất, đường Đồng Khởi sẽ được điều chỉnh hai chiều dành cho ôtô, xe máy và có bãi đỗ xe; đường Nguyễn Thiệp tổ chức hai chiều dành cho xe máy, cấm ôtô; đường Thái Văn Lung thành một chiều cho ôtô, hai chiều cho xe máy, vỉa hè dành cho người đi bộ; đường Hàm Nghi sẽ được cải tiến dành cho người đi bộ, bố trí chỗ ngồi, trồng cây, làn đường và nhà chờ dành riêng xe buýt chất lượng cao.

5 tuyến phố đi bộ ở Sài Gòn sẽ được bố trí như thế nào? 2

Bên cạnh đó, đề xuất cải tạo và bổ sung thêm các nút giao và lối sang đường nhằm đảm bảo an toàn cho khách qua đường. Được biết, giai đoạn đầu, những con đường này chỉ hạn chế xe vào tối cuối tuần như đang làm ở đường Nguyễn Huệ và Bùi Viện, sau đó mới dành toàn thời gian cho đi bộ.

Ngoài ra, đề án cũng tính toán dịch vụ xe đạp công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại ở 5 tuyến phố đi bộ mới. Thời gian đầu khu vực đi bộ được đề xuất bố trí 388 xe đạp ở 52 vị trí, tương lai có 3.000 xe bố trí ở 350 điểm...

Phía đơn vị tư vấn cũng đưa ra con số thống kê về nhu cầu đỗ xe trong giờ cao điểm và ngày cuối tuần là khoảng gần 12.000 xe máy (có thể đáp ứng đỗ 7.800 xe) và hơn 4.500 ôtô (đáp ứng 4.000 xe). Đối với phí giữ xe ở khu vực gần 5 tuyến đường, đơn vị tư vấn được đề xuất điều chỉnh từ giá cố định sang lũy tiến theo giờ đồng thời xây thêm các bãi đỗ xe vừa và nhỏ.

Theo đề án đưa ra, tổng chi phí cải tạo, xây mới các phố đi bộ được đơn vị tư vấn dự kiến hơn 74 tỷ đồng với nhiều hạng mục liên quan. Trong đó, đề án nêu: "Việc xây mới hoặc mở rộng khu vực đi bộ sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội, góp phần thu hút khách du lịch, giảm ùn tắc, ô nhiễm, tiếng ồn...".

Đánh giá về đề xuất mở thêm 5 tuyến phố đi bộ tại TP HCM, TS. KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng đề án của Trung tâm quản lý khai thác hạ tầng có hướng tiếp cận tốt, nghiên cứu và điều tra xã hội. Nhưng KTS Nam cho rằng, hiện đề án mới dừng ở mức thu thập hiện trạng và chưa có phương án chi tiết.

Đồng thời, ông Sơn nhận định muốn xây dựng phố đi bộ, ngoài vấn đề kết nối giao thông, quan trọng nhất bên tổ chức phải xác định phương án tài chính và mô hình quản lý. Điều này được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế đối với 3 tuyến phố đi bộ hiện nay. Cụ thể, đường Nguyễn Huệ chủ yếu dùng ngân sách; đường Bùi Viện hiện doanh thu chưa đóng góp để tái đầu tư tuyến phố; đường sách Nguyễn Văn Bình doanh thu chưa thật sự hiệu quả.

5 tuyến phố đi bộ ở Sài Gòn sẽ được bố trí như thế nào? 3

Mặt khác, ông Sơn cũng cho rằng cần lưu ý là "bài toán" tổ chức giao thông khi có thêm 5 con đường đi bộ. Trên thực tế, khi đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ năm 2017, lượng xe đổ dồn ra đường Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn tăng lên rất nhiều. Vì vậy, nếu tổ chức, điều phối không tốt 5 tuyến phố đi bộ mới dễ dẫn đến ùn tắc khu trung tâm.

Ông Sơn đưa ra đề xuất cần xem lại việc kết nối đường Lê Lợi và Hàm Nghi vì chưa có phương án giao thông hợp lý hỗ trợ đi lại của người dân hai tuyến đường này. Vị KTS cho rằng nếu đường Lê Lợi tiếp nối trục Nguyễn Huệ thành không gian đi bộ kéo dài sẽ cắt khu vực trung tâm thành phố làm đôi, các loại xe sẽ phải đi vòng, cùng với đó tuyến đường quan trọng, xương sống là Pasteur bị đứt khúc khiến giao thông xáo trộn rất nhiều.

Căn cứ từ tình trạng giao thông hiện nay, ông Sơn cho rằng thành phố cần chia thành hai giai đoạn khi hình thành các phố đi bộ phạm vi lớn. Đầu tiên cải tạo đường Nguyễn Huệ, liên kết đường Đồng Khởi, có thể nối tới đường sách, kéo từ phía nhà thờ Đức Bà ra tới bến Bạch Đằng. Xung quanh khu vực này có đường Pasteur, Hai Bà Trưng, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn... giúp xe cứu hỏa, cứu thương dễ dàng tiếp cận hiện trường khi có sự cố.

Sau đó, thành phố lên phương án tính toán tổ chức khu thứ hai là phố đi bộ Bùi Viện nối ra công viên 23 Tháng 9. Khu vực này có đường Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Nguyễn Trãi... kết nối. Bán kính đi bộ ở cả hai cụm này được cho là vừa phải, không quá dài.

5 tuyến phố đi bộ ở Sài Gòn sẽ được bố trí như thế nào? 4

Cũng bàn về 5 tuyến phố đi bộ mới, TS Phạm Phú Cường, Trưởng khoa Kiến trúc - Đại học Kiến trúc TP HCM, cho rằng cần mở rộng không gian đi bộ bởi điều này sẽ "kích hoạt" được nhiều mô hình kinh tế, phát huy giá trị văn hóa cũng như bảo vệ tốt hơn những di sản kiến trúc đặc trưng từng khu vực.

Ông Cường nhận định trong bối cảnh TP HCM định hướng phát triển kinh tế đêm, việc mở rộng các khu phố đi bộ nếu quản lý tốt sẽ giúp thành phố tăng cơ hội phát triển thương mại và du lịch, nhất là về đêm - vốn có nhiều tiềm năng. Từ đó thành phố có thêm ngân sách nâng cao đời sống xã hội.

Tuy nhiên, để các tuyến phố đi bộ triển khai hiệu quả, ông Cường cho rằng yếu tố đầu tiên là giao thông công cộng phải phát triển đồng bộ. Trong đó các loại hình như xe buýt, metro, buýt sông, và cả xe đạp cần phát triển, hình thành một mạng lưới hoạt động trơn tru, giúp tăng khả năng tiếp cận những tuyến phố đi bộ này. Đồng thời, phải tính việc quản lý và khai thác vỉa hè ở các tuyến phố đi bộ. Bởi làm tốt điều này sẽ khai thác được giá trị kinh tế vỉa hè - một nét văn hóa đặc trưng của thành phố, không để hàng rong lấn chiếm, giúp người bán hàng có thêm thu nhập.

Theo: Thanh Vân/ Tổng hợp